+
Aa
-
like
comment

Chiến tranh cận kề, Ấn Độ yêu cầu Nga giao tên lửa ngay trong đêm

Bảo Trâm - 22/06/2020 11:04

Sáng 22/6, trang Economic Times đã đăng tải thông tin nóng hổi rằng Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ấn Độ trực tiếp sang Nga, yêu cầu Nga chuyển giao hàng loạt vũ khí, tên lửa ngay trong đêm. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới Ấn Độ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, khiến thế giới tin rằng chiến tranh giữa 2 quốc gia này đang rất cận kề.

Theo trang Economic Times, sáng nay Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, bà Nirmala Sitharaman đã có chuyến thăm Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Rajnatha Singh tại Moscow với mục đích yêu cầu Nga nhanh chóng chuyển giao hệ thống vũ khí, tên lửa phòng thủ tiên tiến S-400 ngay lập tức.

Được biết trước đó, Nga đã thông báo sẽ tạm thời hoãn các hoạt động chuyển giao vũ khí, xe tăng cũng như hệ thống tên lửa S-400 cho Ấn Độ vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thời gian dự kiến chuyển giao sẽ được dời sang tháng 12/2021.

Vào 2019, Ấn Độ đã hoàn tất các khoản thanh toán vũ khí cho Nga với gía trị hơn 5.4 tỷ USD với lời hứa hẹn chuyển giao vào đầu 2020. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến tất cả các kế hoạch của Nga đều thất bại.

Theo Economic Times, Ấn Độ tỏ ra lo ngại Nga sẽ chuyển giao S-400 cho Trung Quốc trước tiên vì mối quan hệ quốc phòng thâm giao đặc biệt giữa Trung Quốc và Nga. Vì thế, bà Nirmala Sitharaman đã phải lập tức liên hệ Nga, thúc ép Nga nhanh chóng chuyển giao S-400 ngay lập tức trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng.

Hành động gấp gáp của Ấn Độ diễn ra ngay sau khi 20 binh lính Ấn Độ bị tử vọng trong cuộc xung đột với lính Quân đội Trung Quốc ở Giới tuyến Kiểm soát Thực tế (LAC). Vì vậy, việc nhanh chóng tiếp cận Nga là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo khả năng sẵn sàng bảo vệ đất nước.

Sau các cuộc tham vấn với Thủ tướng Narendra Modi, Ấn độ đưa ra quyết định cử Bộ trưởng Quốc phòng Singh phải gấp rút thực hiện chuyến thăm Nga nhân dịp kỷ niệm 75 ngày Chiến thắng tại Moscow vì đây là cơ hội tốt nhất để làm việc với Chính phủ Nga ở thời điểm cực kỳ quan trọng này đối với Ấn Độ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Economic Times)

Bài mới
Đọc nhiều