+
Aa
-
like
comment

Chiến thuật “dương đông kích tây” của Trung Quốc

25/07/2020 11:45

Lịch sử nước Trung Quốc mà ta thường thấy trong các tiểu thuyết như Tam quốc chí, chiến thuật “dương đông kích tây” rất thịnh hành.

Ngày nay, Trung Quốc cũng lại áp dụng chiến thuật đó, có khi còn nhiều hơn và thành thạo hơn, phạm vi không phải chỉ ở trong nước mà còn hành xử giữa Trung Quốc với các nước, các khu vực khác nhau.

Kiểu như kéo giàn khoan vào biển Đông; rồi đặt tên cho mấy hòn đảo mà gã phương bắc chiếm của Việt Nam; khi cả thế giới chú mục vào đó thì Trung Quốc bồi đắp, quân sự hóa các đảo. Đông tây nam bắc, bốn phương tám hướng đều có tranh chấp hết. Không tranh chấp thì gã láng giềng lắm chiêu làm cho nó thành tranh chấp. Mới nhất là vụ khu bảo tồn Sakteng của Vương quốc Bhutan. Khổ thân một nước nhỏ, người dân rất thân thiện, vậy mà bây giờ cũng phải lo chống xâm lược.

Ôi thôi, cái chiêu “dương đông kích tây” mà Trung Quốc phô ra thì thiên hình vạn trạng. Nhà nước ta cũng mệt thiệt đó. Trông vậy nhưng không phải vậy, mất cảnh giác với anh hàng xóm là anh ấy cho một phát, có khi mất cổ nó một mảng đất và đảo của tổ quốc.

Đế quốc hay bành trướng thì cũng áp dụng những sách giống nhau cả. Nói vậy mà không phải vậy. Các thế lực chính trị Mỹ đang chĩa mũi nhọn vào con virus, vào chiến tranh thương mại Mỹ-Trung song mục tiêu là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 này thôi.

Cho nên, là người dân, chúng ta đừng làm cho nhà nước rối trí lên, đừng có phản đối hay khuyên bảo gì cả, nói chung đừng dạy khôn cho nhà nước. Ít ra thì mấy ông nhà nước cũng khôn cũng giỏi bằng vạn cái thân tôi, nên tốt nhất nhà nước bảo ta làm thế nào ta cứ theo thế đó. Không chơi với Mỹ cũng chẳng thân Trung Quốc, chỉ đứng về phía chính quyền Việt Nam thôi!

Phạm Tiến Khoa

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều