+
Aa
-
like
comment

Chiến thắng không hoàn hảo

Đặng Trường - 27/07/2021 19:31

Có chiến thắng nào dễ dàng mà không cam go? Có chiến thắng nào mà không hao tổn mồ hôi, máu và nước mắt? Có chiến thắng nào mà không có sự hy sinh? Hành trình chống dịch của TP.HCM hiện nay cũng đang tìm kiếm một chiến thắng nhưng chúng ta biết trước rằng, đó sẽ là một chiến thắng không hoàn hảo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chống dịch cùng lãnh đạo TP.HCM.

Nhớ lại năm đầu tiên khi giặc Covid-19 mới đặt chân vào lãnh thổ, chúng ta đã quen với việc chiến thắng nó một cách hoàn hảo mà quên rằng lần xuất hiện này, nó đi cùng với một biến chủng mới (Delta) với mức độ nguy hiểm gấp 1.000 lần virus cũ, tốc độ lây lan chóng mặt. Đã có lúc toàn bộ hệ thống y tế TP.HCM quá tải, đã có những sự mất mát, tiếng khóc đau thương. Đã có những gương mặt sửng sốt, lo lắng, lúng túng có thể hiểu được trong chuỗi ngày chống dịch căng thẳng tại TP.HCM. Bởi đơn giản, chúng ta chưa bao giờ đối mặt với một cuộc chiến tổng lực nổi dậy với Covid-19 như ngày hôm nay.

Ngay cả những quốc gia giàu mạnh nhất thế giới, là những nước sản xuất, tiêm chủng vaccine cho người dân đầu tiên, thậm chí là hỗ trợ, xuất khẩu vaccine cũng không tránh khỏi vòng xoáy tang tóc trên chính đất nước mình. Thế nên, chúng ta mong muốn một chiến thắng hoàn hảo là điều không tưởng, chúng ta chỉ có thể hy vọng vào một chiến thắng mà ở đó, những hậu quả có thể được giảm ở mức tối đa từ con người lẫn vật chất.  Nhìn nhận lại những cái “được”, “mất” trong thời qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã bày tỏ: “Thực tế chúng ta đã làm được rất nhiều việc, cứu được nhiều người, nhưng còn nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được, đó là nỗi đau chung, là khuyết điểm. Chúng ta xin nhân dân lượng thứ”.

Bí thứ Thành Ủy Nguyễn Văn Nên “Xin nhân dân lượng thứ!”

Hầu như ai nghe đến câu “Chúng ta xin nhân dân lượng thứ!” của Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng có điều gì đó vừa buồn vừa xúc động tận đáy lòng. Chỉ một câu nói ngắn gọn thôi nhưng nó chứa đựng tất cả sự chân thành, dũng cảm, dám làm, dám thừa nhận khuyết điểm, dám chịu trách nhiệm của những người lãnh đạo. Bác Hồ từng dạy rằng:  Tổ chức sẽ ngày một lớn mạnh sau những lần công khai thừa nhận, sửa chữa khuyết điểm và sẽ đề ra được những quyết sách lãnh đạo tốt hơn, tiếp tục tiến lên giành được những thắng lợi mới. Người từng nói một câu đã truyền dạy lại bao thế hệ, đó là: “Bất cứ một người lao động nào, dù thông minh đến đâu, đôi lúc cũng có thể sai lầm. Chỉ có những kẻ ngồi không mới không có sai lầm mà thôi. Nhưng làm việc mà có sai lầm còn hơn là sợ sai lầm mà khoanh tay ngồi không…”.

Dù công tác chống dịch của TP.HCM chưa được trọn vẹn, hoàn hảo nhưng chí ít những người thuộc tuyến đầu chống dịch đã thực sự lao vào cuộc chiến, chiến đấu kiên cường bền bỉ hơn 2 tháng nay. Dù chưa tiêu diệt được giặc Covid-19 nhưng những vất vả, khổ lao mà họ đang trải qua cùng người dân là điều ai cũng thấy. Với thái độ gánh vác, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không né tránh, không thoái thác như Bí thư Nguyễn Văn Nên vừa qua thì chúng ta có niềm tin rằng, TP.HCM sẽ sớm ngày giành chiến thắng. Khi xưa chúng ta mất mấy mươi năm mới giành được chiến thắng giòn giã, chúng ta phải hy sinh biết bao nhiêu nhân lực lẫn vật lực mới giải phóng được hoàn toàn miền Nam thì ngày nay, để chiến thắng giặc Covid-19 chắc chắn cũng phải đánh đổi. Đó sẽ là chiến thắng không hoàn hảo nhưng chí ít TP.HCM đã làm được và góp phần tăng thêm lòng tin, dũng khí chống giặc Covid-19 trên phạm vi cả nước.

TP.HCM giàu có, năng động, phát triển là thế, nhưng trước sức hủy diệt khủng khiếp của Covid-19 thì thành phố cũng đã đủ thấm mệt. Nhưng không phải vì mệt mà chúng ta ngừng chiến đấu, đây là thời khắc quyết định, TP.HCM sẽ thực hiện hàng loạt giải pháp trọng tâm, từ việc thực hiện đồng bộ, siết chặt Chỉ thị 16; tổ chức nhận, mua, tiêm vaccine; kịp thời hỗ trợ người khó khăn, tuyệt đối không để ai thiếu ăn thiếu mặc,… Đặc biệt là tập trung hỗ trợ tận tình, điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người bị bệnh Covid-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất tử vong. Hơn bao giờ hết, đây là thời khắc cần nhất sự kiên trì, đoàn kết, đồng lòng của người dân TP.HCM. Hãy cho TP.HCM một điểm tựa để nhấc bổng cả lũ giặc Covid-19 hung hăng, tàn bạo ra khỏi đất nước ta.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều