+
Aa
-
like
comment

Chiến sự Nga – Ukraine: Việt Nam không bỏ ai ở lại phía sau

Đặng Trường - 10/03/2022 18:57

Không một đất nước nào khi xảy ra chiến tranh mà người dân lại bảo “tôi thích nó” cả. Xung đột giữa Nga và Ukraine không chỉ làm cho cuộc sống của người dân Ukraine và những công dân ngoại quốc trên đất nước này bị đảo lộn mà còn vô tình đặt tính mạng của họ vào tình thế nguy cấp.

Giao tranh ác liệt giữa Nga – Ukraine.

Khoảng gần cuối tháng 2 đến nay, xung đột giữa Nga và Ukraine đã tạo ra một mối nguy hiểm khủng khiếp với người dân Ukraine và cả những công dân quốc tế sinh sống và học tập ở đất nước này, trong đó có hơn 7000 công dân Việt Nam. Hàng trăm vụ pháo kích, những quả rocket dội thẳng vào các thành phố của Ukraine, phá đổ hàng trăm tòa nhà, khiến hơn 350 người dân thiệt mạng. Ở các thành phố lớn, chính quyền Ukraine buộc phải bật còi hiệu liên tục để thông báo cho người dân về tình hình chiến sự khẩn cấp, mức độ nguy hiểm cao.

Trên báo chí truyền thông không chỉ đăng tải hình ảnh giao tranh ác liệt, phương tiện chiến tranh bị phá hủy, binh lính hy sinh mà còn có hình ảnh những người dân khẩn trương chạy xuống ga tàu điện ngầm để trú ẩn. Cứ ngỡ như người Việt sẽ không bao giờ gặp phải cảnh mưa bom đạn lạc nữa thì hôm nay trên đất nước bạn, họ lại trở thành nạn nhân của chiến tranh, vội vã kéo vali xuống những căn hầm tối om, thiếu điện, thiếu nước, co ro trong thời tiết lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông Châu Âu. Ở Ukraine, người Việt tập trung sinh sống chủ yếu ở thành phố Kiev, Kharkov, Odessa. Thật tréo ngoe thay, đó cũng là những thành phố xảy ra giao tranh ác liệt nhất, đạn pháo tên lửa làm rung chuyển trời đất. Tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam bị đe dọa vô cùng lớn.

Người Việt xuống hầm trú ẩn.

Vì vậy, kể từ khi bùng nổ xung đột Nga – Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam ở Kiev gần như làm việc hết công suất để thực hiện công tác bảo hộ công dân nhanh chóng. Những thông báo kết nối, tập hợp di tản người Việt sang quốc gia khác hoặc đến nơi an toàn được phát đi liên tục. Đại sứ quán cũng đề nghị các nhà chức trách của các bên liên quan tạo hành lang an toàn, tạo thuận lợi cho việc nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người Việt Nam. Thậm chí, chúng ta còn thấy hình ảnh những cán bộ thuộc Đại sứ quán xuống đường đưa người dân đi sơ tán.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam ở Ukraine giúp người Việt sơ tán.

Một số Đại sứ quán Việt Nam ở các nước lân cận cũng chung tay giúp đỡ kiều bào từ Ukraine đến tị nạn, họ chuẩn bị sẵn cả những chuyến xe đến vùng biên giới, cửa khẩu để đón công dân Việt Nam. Dù trong tình thế nào thì các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cũng nêu cao tinh thần đảm bảo cao nhất tính mạng và tài sản của người Việt. Chính vì thế, cho tới thời điểm hiện tại, chưa có người Việt nào thương vong, hầu hết đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự và được bố trí sang các nước lân cận. Mới hôm 7/3, chuyến bay sơ tán người Việt chịu ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine được chuẩn bị vô cùng an toàn, kỹ lưỡng đã khởi hành từ Bucharest (Romania) về Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam ở Ba Lan chuẩn bị xe đón kiều bào di tản từ Ukraine sang.

Chúng ta thấy được sự tập trung và khẩn trương của các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở Ukraine và các nước lân cận trong việc sơ tán công dân Việt Nam, chúng ta cũng biết Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện trực tiếp cho Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch ở Ukraine để kiểm tra tình hình bảo hộ và chỉ đạo xuyên suốt. Khi đồng bào ở nước ngoài gặp khó khăn, nguy hiểm, đó là lúc đất nước luôn cho thấy sự chủ động, sẵn sàng, kịp thời giải cứu, cưu mang, chưa bỏ rơi ai bao giờ.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều