+
Aa
-
like
comment

Chiến sĩ thoát chết đau đớn nghe đồng đội kêu cứu lúc đất đá ập xuống Sư Đoàn 337

Hồng Anh - 19/10/2020 10:29

“Nhiều mảng tường đổ sập, tiếng la hét khắp nơi. Tôi bị thương và mắc kẹt vào một góc”, chiến sĩ sống sót sau vụ sạt lở đất tại Đoàn 337 nhớ lại. 

Sáng 19/10, công tác tìm kiếm người bị vùi lấp tại Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 (Đoàn 337) bước sang ngày thứ 2. 17 thi thể nạn nhân đã được đưa ra khỏi hiện trường. Hơn 500 người cùng phương tiện cứu hộ được huy động để tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Thiếu tá Nguyễn Chí Hải, cán bộ Trung đoàn 52 thuộc Đoàn 337, vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì đã chứng kiến khi tiếp cận hiện trường vào rạng sáng 18/10.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người bị vùi lấp tại Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337.

“Trung đoàn cách vị trí sạt lở khoảng 8 km, hơn 30 anh em đi xe trong đêm đến hiện trường. Đi khoảng 5 km thì đường bị sạt ngang, 3 km còn lại phải đi bộ”, ông Hải nhớ lại.

Khi đến hiện trường, thiếu tá Hải nhìn thấy ba dãy nhà bị đất đá cuốn phăng. “Cứ một lúc anh em chạy vào tìm kiếm, cứu được vài người rồi phải chạy ra vì núi tiếp tục sạt lở. Mưa to cùng với núi lở liên tục nên việc cứu hộ phải dừng lại chờ đến lúc trời sáng”, thiếu tá Hải nhớ lại.

Là một trong 5 người thoát chết sau vụ sạt lở đất trong đêm, anh Phạm Tấn An, phụ trách thông tin Đoàn 337, chứng kiến cảnh tượng hàng nghìn khối đất đá ập xuống, san phẳng dãy nhà có hàng chục người đang ngủ bên trong.

“Nó quá nhanh, ầm một cái là đất đá ào ào đổ xuống, san phẳng tất cả. Nếu lúc đó anh em chúng tôi không bỏ chạy ra ngoài thì chắc không thoát được…”, anh An nhớ lại.

su doan 337 anh 2
Anh An kể lại khoảnh khắc đất đá đổ xuống 3 căn nhà. Ảnh: CTV.

Người lính thông tin kể tối 17/10, anh cùng 26 cán bộ chiến sĩ Đoàn 337 nằm ngủ trong khu nhà tập thể. Khoảng hơn 1h sáng 18/10, anh giật mình tỉnh giấc bởi tiếng nổ lớn sau núi.

Chạy ra ngoài, anh hoảng sợ khi đất đá ùn ùn đổ xuống san phẳng mấy căn nhà phía trên. Trong đêm, tiếng kêu cứu yếu ớt của đồng đội xen giữa tiếng mưa và tiếng đất đá ùn ùn xuống dòng suối cạnh doanh trại.

“Một căn nhà bị đất đá làm sập tường, có người bị hất văng lên nóc. Người còn lại mắc kẹt trong phòng, tôi và mấy người khác cào lớp đất đá, kéo cửa đưa người này ra ngoài”, anh An kể.

Trong cảnh nhá nhem, 6 cán bộ, chiến sĩ quay lại định tìm kiếm người bị vùi lấp thì đất đá ùn ùn sạt xuống thêm 3 lần nữa. Lúc này, họ vội chạy ra ngoài cổng tránh nạn, chờ lực lượng ứng cứu.

Anh Huy, chiến sĩ lái xe may mắn được cứu sống trong vụ sạt lở đất, vẫn run run khi kể lại phút cận kề giữa sự sống và cái chết.

Tối hôm gặp nạn, anh cùng 9 người khác ngủ ở dãy nhà Ban Hành chính. Giữa đêm có tiếng nổ lớn, mặt đất rung lên, tiếng ào ào tứ phía. Mọi thứ ập đến quá nhanh mà chẳng ai hiểu gì cả.

“Nhiều mảng tường của các căn phòng đổ ập xuống, tiếng la hét khắp nơi. Tôi bị thương và mắc kẹt vào một góc tường. May mắn được đồng đội phát hiện, cứu ra ngoài”, anh Huy kể.

Có tất cả 27 cán bộ, chiến sĩ là nạn nhân của vụ lở đất. Chỉ 5 người được cứu sống. 22 người nằm lại dưới đống đổ nát.

Dưới cơn mưa rừng nặng hạt, những người đồng đội tại Đoàn 337 xót xa ghi lại từng danh tính, quê quán của các nạn nhân được xác định tử vong. Việc cập nhật thông tin quê quán của một số người vẫn đang khó khăn, do tất cả sổ sách quân lực cũng bị vùi lấp.

Bài mới
Đọc nhiều