+
Aa
-
like
comment

Chiến lược lớn của ông Tập có nguy cơ đổ bể ở Pakistan

20/07/2020 08:31

Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc ở Pakistan đang bị đe dọa vì làn sóng tấn công khủng bố đẫm máu do phe ly khai gây ra ở phía tây nam tỉnh Balochistan, nơi có cảng biển Gwadar do Trung Quốc vận hành.

Gwadar là cảng chiến lược do Trung Quốc vận hành ở Pakistan.

Theo SCMP, tỉnh Balochistan gần đây đã hứng chịu lần thứ 3 những tay súng ly khai tấn công khủng bố kể từ hồi tháng 5. Vụ tấn công xảy ra hôm 14.7 khi các tay súng ly khai xả đạn vào một đoàn xe quân sự, khiến 3 binh sĩ Pakistan thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Các tay súng ly khai cũng có dấu hiệu mở rộng địa bàn hoạt động tới tỉnh Sindh và cảng biển ở thành phố Karachi.

Bắc Kinh đã đầu tư nhiều tiền của vào tỉnh Sindh tương đương với tỉnh Balochistan. Công ty nhà nước Trung Quốc điều hành các nhà ga container tại cảng Karachi.

Trung Quốc cũng đầu tư dự án điện hạt nhân và điện than ở Karachi, nằm trong Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) trị giá 60 tỷ USD. CPEC là một nhánh của Sáng kiến Vành đai, Con đường ở Pakistan, do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề ra.

Hôm 29.6, 4 tay súng ly khai bị đặc nhiệm Pakistan tiêu diệt khi chúng tấn công sàn giao dịch chứng khoán Karachi. Nhóm ly khai Quân Giải phóng Balochistan (BLA) sau đó nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố mục tiêu của hành động này là nhằm vào các lợi ích của Trung Quốc.

Tháng 5.2019, BLA đã cảnh báo Trung Quốc về những hậu quả thảm khốc nếu Bắc Kinh không từ bỏ các dự án nằm trong Sáng kiến Vành đai, Con đường ở Balochistan. Trong một tuyên bố video được phát hành sau đó, nhóm cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào lợi ích của Trung Quốc ở Pakistan sẽ tiếp tục.

“Các nhóm phiến quân không chỉ tăng tần suất tấn công khủng bố mà còn mở rộng hoạt động ra ngoài địa bàn tỉnh Balochistan. Thật khó để dự đoán tình trạng này bao giờ mới kết thúc”, Mohammad Amir Rana, giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình ở Pakistan, nói.

Rana nói các dự án và nhân viên Trung Quốc được sư đoàn quân đội đặc biệt bảo vệ với quân số lên tới 13.700 người, do một tướng hai sao chỉ huy.

“Các dự án của Trung Quốc ở Pakistan hiện chưa đối mặt với nguy cơ lớn, nhưng chi phí phải trả cho phía Pakistan để bảo đảm an ninh là rất lớn”, Rana cho biết.

Trung Quốc cũng đối mặt với sự chỉ trích lớn ở Balochistan vì bê bối vi phạm nhân quyền do các binh sĩ Pakistan được điều đến khu vực làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, chống khủng bố, gây ra.

Tình hình bất ổn ở Baloschistan đã tác động rõ rệt đến các dự án đầu tư của Trung Quốc. Trung Quốc đề ra tham vọng mở tuyến đường cao tốc từ Gwadar đến thẳng Tân Cương.

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn chỉ giới hạn ở cảng Gwadar và con đường cao tốc kết nối với Karachi. Cảng Gwadar vẫn chưa thể đi vào hoạt động toàn diện. Thành phố cảng liên tục bị mất điện và thiếu nước sinh hoạt.

Đăng Nguyễn/DV

Bài mới
Đọc nhiều