+
Aa
-
like
comment

Chiến lược chống dịch mới của Mỹ: Tiêm chủng hay mất việc?

Bảo Trâm - 13/09/2021 07:04

Ngày 12/9, Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ công bố các bước mới để làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19 trước khi Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) nhóm họp.

Phát biểu với CNN, ông Murthy bảo vệ nỗ lực của Tổng thống Biden trong việc mở rộng tiêm chủng ở Mỹ: “Sẽ có nhiều hành động hơn nữa mà chúng tôi tiếp tục thực hiện, đặc biệt là trên mặt trận toàn cầu“. Tuy nhiên, ông không nêu rõ những bước nêu trên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu về kế hoạch bao gồm 6 mũi nhọn để ngăn sự lây lan của đại dịch Covid-19 và thúc đẩy chương trình tiêm chủng trên toàn quốc.

Theo CNN, chiến lược mới này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đang tăng trở lại do biến thể Delta, đặc biệt là tình trạng lây nhiễm và chuyển nặng đều nằm ở những người chưa tiêm vaccine.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden đưa ra 6 mũi nhọn cần thực hiện bao gồm: tiêm phòng cho những người chưa tiêm; tăng cường bảo vệ những người đã tiêm chủng; giữ cho trường học mở cửa một cách an toàn; tăng cường xét nghiệm và yêu cầu đeo khẩu trang; bảo vệ sự phục hồi nền kinh tế và cải thiện việc chăm sóc những người mắc Covid-19.

Tổng thống Biden khẳng định, các biện pháp mới là sự cần thiết để thúc đẩy một bộ phận dân số của Mỹ đi tiêm chủng, dù đây không phải là một giải pháp khắc phục nhanh chóng.

Cho đến nay, mới chỉ có hơn 53% dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, tức khoảng 2/3 số người trưởng thành, trong khi nước này hiện ghi nhận hàng trăm nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Tính đến nay, đã có hơn 673 nghìn người Mỹ tử vong vì Covid-19.

Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy

Ông Biden cho biết: “Chúng ta có các công cụ để chống lại virus nếu chúng ta cùng nhau sử dụng những công cụ đó. Sự kiên nhẫn cũng có giới hạn, và các bạn đang đi quá giới hạn cho phép khi khiến những người khác phải thất vọng và gánh chung hậu quả chỉ vì ích kỷ cá nhân”.

Đáng chú ý, theo các quy định mới, Bộ Lao động sẽ yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên phải đảm bảo công nhân của họ phải được tiêm chủng hoặc xét nghiệm mỗi tuần một lần. Các công ty có thể phải đối mặt với hàng nghìn USD tiền phạt cho mỗi nhân viên nếu họ không tuân thủ.

Tổng thống Joe Biden cũng đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu tất cả nhân viên chính phủ phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 và một lệnh hành pháp chỉ đạo áp dụng các quy định tương tự cho nhân viên của các nhà thầu làm ăn với chính phủ liên bang.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng yêu cầu 300.000 nhà giáo dục trong các chương trình Head Start của liên bang phải được tiêm chủng và sẽ kêu gọi các thống đốc yêu cầu tiêm chủng cho giáo viên và nhân viên.

Bên cạnh đó, quy định yêu cầu 17 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở nhận ngân sách từ Medicare và Medicaid phải được tiêm chủng đầy đủ, mở rộng nhiệm vụ cho các bệnh viện, cơ sở chăm sóc tại nhà và trung tâm lọc máu trên khắp đất nước.

Theo Nhà Trắng, các quy định mới có thể áp dụng cho khoảng 100 triệu người Mỹ và đây là nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất của Tổng thống Biden đối với việc yêu cầu tiêm vaccine cho người dân trên toàn quốc.

Theo CNN, “Tiêm chủng hay mất việc?”, đây là việc mà người dân Mỹ phải lựa chọn theo như sắc lệnh mới của Thủ tướng Joe Biden.

Vào đầu mùa Hè, Tổng thống Biden yêu cầu công nhân liên bang phải tiêm phòng nhưng cho phép những người chọn không tham gia phải chịu các quy định xét nghiệm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, với các quy định mới, các nhân viên liên bang sẽ có 75 ngày để tiêm phòng hoặc có nguy cơ bị sa thải.

Các quan chức cho biết, các trường hợp miễn trừ có giới hạn sẽ được áp dụng cho những công nhân khai báo vì lý do y tế hoặc tôn giáo để không tiêm chủng.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều