+
Aa
-
like
comment

Chiến hạm ‘khủng’ của Trung Quốc xuất hiện ở cửa ngõ Biển Đông

05/11/2020 21:46

Tàu tấn công đổ bộ Type 075 đầu tiên của Trung Quốc mới xuất hiện ở cửa ngõ Biển Đông và gần khu vực đảo Đài Loan.

Chiến hạm ‘khủng’ của Trung Quốc xuất hiện ở cửa ngõ Biển Đông

Theo kênh SET News ở Đài Bắc, những bức ảnh xuất hiện gần đây trên truyền thông Trung Quốc cho thấy, tàu tấn công đổ bộ Type 075 đã xuất hiện gần một căn cứ của hải quân Trung Quốc ở thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam và là cửa ngõ tiến vào Biển Đông. Vị trí tàu Type 075 xuất hiện cũng rất gần đảo Đài Loan.

Đây là lần đầu tiên tàu tấn công đổ bộ Type 075 có mặt ở thành phố Tam Á. Người dân ở thành phố Thượng Hải, nơi tàu Type 075 được đóng, cho hay con tàu đã rời thành phố từ cuối tháng 10.

Chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu, chuyên gia quân sự Trung Quốc, ông Song Zhongping nhận định tàu tấn công đổ bộ Type 075 cần trải qua thêm nhiều bài thử nghiệm trên biển. So với biển Hoa Đông và biển Hoàng Hải, Biển Đông là vùng biển có cường độ gió và sóng mạnh hơn.

Tàu Type 075 đã hạ thủy vào tháng 9/2019. Con tàu mới hoàn thành lần chạy thử trên biển đầu tiên hồi tháng Tám năm nay.

Theo ông Song, lần chạy thử trên Biển Đông sẽ là thách thức mới đối với tàu Type 057 và là bước cần thiết trước khi còn tàu này phục vụ trong lực lượng hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, tàu sân bay thứ hai nhưng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang tên Sơn Đông cũng từng tiến hành chạy thử và huấn luyện trên Biển Đông hồi tháng 11/2019 trước khi được biên chế vào hải quân Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Khi tàu sân bay Sơn Đông rời xưởng đóng tàu ở thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh và di chuyển vào Biển Đông để tiến hành đợt chạy thử trên biển, con tàu cũng đã tới thành phố Tam Á để tham gia buổi lễ bàn giao cho lực lượng hải quân Trung Quốc. Sau đó, tàu Sơn Đông cũng đã đi qua eo biển Đài Loan.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng từ góc độ địa lý, nếu một chiến hạm muốn di chuyển giữa khu vực phía nam và bắc Trung Quốc, con tàu dường như sẽ đi qua eo biển Đài Loan bởi đây là cung đường ngắn nhất.

Giới phân tích cho biết thêm, điều này có nghĩa là tàu tấn công đổ bộ Type 075 cũng sẽ đi qua eo biển Đài Loan nếu muốn. Đối với Đài Loan, hoạt động của tàu Type 075 ở eo biển Đài Loan cũng nên xem là chuyện bình thường, theo ông Song.

Vào thời điểm tàu Type 075 thứ hai được hạ thủy hồi tháng Tư, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh là ông Li Jie đã nhận định rằng, với phần sàn tàu rộng, các tàu Type 075 có thể vận chuyển binh sĩ cùng với dàn trực thăng nhanh hơn bất cứ phương tiện nào khác.

Còn theo ông Song, dù tàu Type 075 đã có mặt ở thành phố Tam Á, nhưng còn quá sớm để nói về việc con tàu này sẽ gia nhập hạm đội hoạt động ở Biển Đông của quân đội Trung Quốc.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”.

Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Liên quan tới Đài Loan, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần nhấn mạnh sẵn sàng dùng biện pháp mạnh để sáp nhập Đài Loan vào đại lục nếu cần thiết.

Với trọng lượng 31.000 tấn khi không có hàng và 40.000 tấn khi có đầy đủ máy bay và thủy thủ đoàn, tàu Type 075 của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với các tàu sân bay và tàu đổ bộ của nhiều nước như Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như của các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Ngoài sức chứa tối đa 30 máy bay trực thăng, Type 075 còn có thể chở theo nhiều phương tiện đổ bộ nhỏ có thể đưa xe tăng, pháo và hàng ngàn lính thủy đánh bộ vào vị trí chiến đấu trên bờ.

IFN

Bài mới
Đọc nhiều