+
Aa
-
like
comment

Chiến dịch đòi quyền lợi cho gà: Đừng vội phán xét thế hệ trẻ

An Diễm - 31/05/2022 10:58

Một nhóm bạn trẻ đang tham gia chiến dịch phản đối một thương hiệu gà rán vì hãng này sử dụng trứng gà công nghiệp nuôi nhốt, yêu cầu hãng phải sử dụng trứng gà thả rông để đảm bảo quyền và lợi ích của gà. Hành động này đang phải đối mặt với nhiều dè bỉu từ dư luận, nhưng các bạn trẻ này có đáng bị chỉ trích hay không?

Nhóm bạn trẻ với băng rôn biểu tình đòi quyền lợi cho gà

Xã hội luôn tồn tại khoảng cách giữa các thế hệ, và có nhiều người hay so sánh lớp trẻ hiện nay với ngày xưa. Nhưng sự so sánh đó có lẽ không mang lại nhiều lợi ích ngoài việc khiến hố sâu thế hệ thêm rộng ra. Hồi trước, thế giới của mỗi đứa trẻ thường rộng, đó là bầu trời, ruộng lúa, đường làng đến trường, là lớn lên giữa thời buổi đất nước kêu gọi lên đường chống giặc … Còn thế giới của người trẻ hiện tại giữa phố thị lại là những bức tường, smartphone, TV và máy tính, và lớn lên giữa thời buổi kinh tế thị trường với nhiều băn khoăn và ngã rẽ.

Những thế hệ 8X, 9X ngày nay từng trải qua thời mới lớn, và đối mặt với nhiều hoài nghi, chê trách của người lớn tuổi vì những trò “nhố nhăng không giống ai”: Nào là những icon, cách thể hiện tin nhắn, hâm mộ thần tượng quá đà, ăn mặc lố lăng… Thế hệ trẻ ngày nay cũng có nhiều “trào lưu” mới lạ đến từ sự giao lưu văn hóa toàn cầu. Mới đây mạng xã hội xôn xao vì một nhóm bạn trẻ đang tham gia một chiến dịch phản đối một hãng bán thức ăn nhanh do hãng này sử dụng trứng gà công nghiệp nuôi nhốt, yêu cầu hãng phải sử dụng trứng gà thả rông để đảm bảo quyền và lợi ích của gà. Nghe có vẻ quái lạ, và hàng động này của nhóm bạn trẻ lại phải đối mặt với nhiều dè bỉu, hoài nghi từ những thế hệ lớn hơn.

Trẻ em ngày càng bị phụ thuộc vào máy tính bảng

Mọi người dường như quên rằng thế giới quan của mỗi thế hệ đều khác nhau. Điều phi lý là thế hệ trước lại cứ muốn thế hệ sau phải sống trong một thế giới quan như họ, thay vì cùng thấu hiểu cho nhau để thích nghi. Người ta cười cượt đám bạn trẻ vì “con người không quan tâm lại đi quan tâm con gà”, nhưng không nhìn ra được tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm. Người ta thấy lạ vì họ “làm trò không đâu”, nhưng không thấy được nguồn năng lượng tích cực, biết đứng lên hành động vì một lý tưởng cao đẹp. Họ khác xa những bạn trẻ khác với những thói xấu như thờ ơ, lười nhác, sống không có mục đích và lý tưởng.

Vẻ đẹp của tuổi trẻ nằm ở nhiệt huyết và sự dấn thân, không cam chịu một cuộc sống tầm thường. Và nếu ai đó dám đứng lên vì quyền lợi của gà, chỉ vì tin rằng đó là điều đúng đắn, cần phải làm thì có lẽ chẳng cần phải nghi ngờ gì về quyết tâm của họ nếu Tổ quốc và cộng đồng kêu gọi với những nhiệm vụ cao cả hơn. Vai trò của thanh niên có thể khi này khi khác bị hiểu lầm, nhưng chỉ cần có những lý tưởng tốt đẹp, đường lối đúng đắn thì chắc chắn thanh niên sẽ đóng góp rất nhiều cho đất nước bởi bản thân họ luôn có thừa nhiệt huyết để đấu tranh vì những điều tốt đẹp, đúng đắn.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều