+
Aa
-
like
comment

Chiến đấu cơ Trung Quốc suýt va chạm B-52 của Mỹ trên Biển Đông

Bảo Trâm - 27/10/2023 16:12

Ngày 26-10, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố đêm 24-10 trên Biển Đông, một chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay sượt, cách máy bay ném bom B-52 của Mỹ chỉ 3m.

Máy bay phản lực J-11 của Trung Quốc suýt va chạm với máy bay B-52 của Mỹ ở Biển Đông hôm 24-10 – Ảnh: VCG

Quân đội Mỹ cho biết tiêm kích J-11 Trung Quốc áp sát oanh tạc cơ B-52 trên Biển Đông trong đêm, có lúc chỉ cách 3 m và suýt dẫn tới va chạm.

Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương quân đội Mỹ (INDOPACOM) hôm nay cho biết cuộc chạm mặt xảy ra trên không phận quốc tế ở Biển Đông đêm 24/10, khi tiêm kích hạng nặng J-11 Trung Quốc áp sát oanh tạc cơ B-52 đang “thực hiện nhiệm vụ thông thường” ở khu vực này.

“Phi công Trung Quốc thể hiện kỹ năng kém khi tiếp cận với tốc độ quá lớn và nhiều lần bay cách phi cơ Mỹ chỉ khoảng 3 m, khiến cả hai bên đều gặp nguy hiểm. Chúng tôi lo ngại phi công này không biết rằng anh ta đã suýt gây ra va chạm”, INDOPACOM cho hay, chỉ trích hành động của phi công Trung Quốc “thiếu chuyên nghiệp và gây mất an toàn”.

https://www.youtube.com/watch?v=SfU72DJA_lo&ab_channel=TheWarZone

Giới chức Mỹ cũng công bố video từ hệ thống trinh sát hồng ngoại trên chiếc B-52, cho thấy tiêm kích J-11 mang tên lửa và áp sát từ phía sau bên trái. Máy bay Trung Quốc sau đó mở phanh gió để giảm tốc nhằm duy trì khoảng cách với oanh tạc cơ Mỹ.

“Cuộc chạm trán diễn ra trong đêm với tầm nhìn kém, đi ngược lại chuẩn mực và quy tắc an toàn hàng không quốc tế. Máy bay quân sự cần thể hiện tính chuyên nghiệp và chú ý đến an toàn của hai bên khi chủ định tiếp cận phi cơ nước khác”, thông cáo của INDOPACOM có đoạn.

Giới chức Trung Quốc chưa bình luận về thông tin.

Biển Đông là một trong nhiều điểm nóng trong quan hệ Mỹ – Trung thời gian qua. Washington đã thực hiện nhiều hoạt động tuần tra tự do hàng hải và hàng không để phản đối yêu sách chủ quyền trái luật pháp quốc tế của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Trong Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc (CMPR) năm 2023 được công bố tuần trước, Lầu Năm Góc chỉ trích Bắc Kinh thường xuyên “thực hiện những hành động thiếu chuyên nghiệp, gây mất an toàn nhằm cản trở khả năng hoạt động của Washington và các nước khác ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép”.

Quan chức Mỹ cho biết phần lớn những cuộc chạm mặt trên không, trong đó có những lần giữa không quân Mỹ và Trung Quốc, được thực hiện an toàn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố được đánh giá là thiếu an toàn, Washington sẽ phản ứng qua các kênh liên lạc ngoại giao lẫn quân sự với Bắc Kinh.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều