+
Aa
-
like
comment

Chiến đấu cơ Trung Quốc gây hấn với máy bay Mỹ trên Biển Đông

Bảo Trâm - 02/06/2023 12:18

Ngày 31.5, Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cáo buộc một chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc đã có hành vi gây hấn đối với một máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ ở Biển Đông vào ngày 26.5.

Hình ảnh máy bay RC-135 của Không quân Mỹ tại Biển Đông

Tuy phía Mỹ và Trung Quốc không nêu rõ cụ thể vị trí của sự việc trên, nhưng dữ liệu máy bay cho thấy một chiếc Boeing RC-135V Rivet Joint của Mỹ đã quần thảo khu vực phía nam eo biển Đài Loan trong ngày 26.5, khi tàu sân bay Sơn Đông cùng hai tàu hộ tống hướng về eo biển.

Theo tố cáo, Một phi công máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc đã thực hiện một thao tác gây hấn không cần thiết trong khi cản trở một máy bay RC-135 của Không quân Mỹ vào ngày 26.5.2023. Phi công của Trug Quốc đã bay thẳng trước mũi chiếc RC-135, buộc máy bay của Mỹ bay qua vùng nhiễu động của nó. Chiếc RC-135 đang tiến hành các hoạt động an toàn và thường lệ trên Biển Đông trong không phận quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Phía Mỹ cũng đồng thời công bố một đoạn clip ghi lại quá trình máy bay Trung Quốc thực hiện hành vi gây hấn. Sự việc ngày được tiết lộ ngay sau khi truyền thông Mỹ đưa tin Trung Quốc từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc tổ chức cuộc hội đàm song phương giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước bên lề Đối thoại Shangri-la ở Singapore.

Phản ứng trước cáo buộc của Mỹ, Bộ tư lệnh Chiến khu nam bộ của Trung Quốc đưa ra tuyên bố khẳng định máy bay Mỹ đã do thám và quấy phá một cuộc huấn luyện thường lệ của biên đội tàu sân bay Sơn Đông ở Biển Đông.

Tuy phía Mỹ và Trung Quốc không nêu rõ cụ thể vị trí của sự việc trên, nhưng dữ liệu máy bay cho thấy một chiếc Boeing RC-135V Rivet Joint của Mỹ đã quần thảo khu vực phía nam eo biển Đài Loan trong ngày 26.5, khi tàu sân bay Sơn Đông cùng hai tàu hộ tống hướng về eo biển. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, nhóm tàu này đã di chuyển qua eo biển trong ngày 27.5.

Một phi công máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc đã thực hiện một thao tác gây hấn không cần thiết trong khi cản trở một máy bay RC-135

Cũng theo phía Đài Loan, trong ngày 26.5, Trung Quốc đã triển khai tổng cộng 33 máy bay quân sự và 10 tàu chiến ở các khu vực xung quanh Đài Loan. Trong đó, có một chiếc J-16.

Đây nhiều khả năng là chiếc J-16 đã quấy phá hoạt động trinh sát của chiếc RC-135V. Dựa trên lược đồ của Bộ Quốc phòng Đài Loan, nhiều khả năng chiếc J-16 này xuất phá từ căn cứ không quân Toại Khê ở gần Trạm Giang, Quảng Đông.

Ngoài hành vi trên, hoạt động của các tàu nghiên cứu Trung Quốc trên Biển Đông cũng gây không ít chú ý cho dư luận.

Tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc.

Nhóm tàu Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc sáng 1.6 đã quay trở lại khu vực gần Đá Chữ Thập. Tuy nhiên, hành trình trước đó của chúng gợi ý chúng sẽ sớm quay trở lại vùng biển Việt Nam.

Trong khi đó, tàu nghiên cứu Gia Canh đã di chuyển sang vùng đặc quyền kinh tế Malaysia sau khi đảo một vòng trong vùng đặc quyền kinh tế Indonesia. Như vậy, trong những ngày qua, tàu này đã di chuyển liên tục qua các vùng biển của Việt Nam, Indonesia, Brunei và Malaysia.

Một diễn biến đáng chú ý khác là tàu hải cảnh lớn nhất của Trung Quốc 5901 đã rời Tam Á và đang trên đường di chuyển xuống phía nam Biển Đông. Một tàu hải cảnh khác là chiếc Hải cảnh 4203 cũng mới từ Hải Nam xuống Đá Vành Khăn hôm 31.5.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều