+
Aa
-
like
comment

Chiến đấu cơ Trung Quốc “đụng độ” máy bay tuần tra Mỹ ở Biển Đông

Tuệ Ngô - 26/02/2023 00:47

Trang CNN đưa tin ngày 24/2, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã đối đầu máy bay trinh sát của hải quân Mỹ ở Biển Đông.

Máy bay chiến đấu J-11 của PLA Trung Quốc, nhìn từ máy bay trinh sát P-8A của Hải quân Hoa Kỳ trên Biển Đông vào hôm 24/2. Ảnh CNN

Theo đó, máy bay trinh sát P-8 Poseidon của hải quân Mỹ đang bay ở độ cao 21.500 feet (khoảng 6,5 km) trên Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 48 km, thì bị một máy bay chiến đấu J-11 truy đuổi.

Theo nhóm phóng viên CNN may mắn có mặt trên máy bay mô tả đó là nơi có khoảng 130 đảo san hô nhỏ, trong đó lớn nhất là nơi đặt căn cứ quân sự của Trung Quốc.

Một giọng nói phát ra từ một sân bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), rè rè trên đài phát thanh của chiếc P-8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ mà một phi hành đoàn CNN lắng nghe.

“Máy bay Mỹ. Không phận Trung Quốc là 12 hải lý. Không được phép tiếp cận nữa hoặc bạn chịu mọi trách nhiệm”.

Trong vài phút, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc được trang bị tên lửa không đối không đã chặn máy bay Mỹ, nép mình chỉ cách chiếc P-8 Poseidon 500 feet (khoảng 152 m) về bên trái.

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc ở gần đến nỗi các phi hành đoàn CNN có thể thấy các phi công quay đầu lại nhìn họ và có thể nhìn thấy ngôi sao đỏ trên vây đuôi máy bay Trung Quốc và tên lửa mà nó được trang bị.

Trung úy Nikki Slaughter, phi công của chiếc máy bay Mỹ, đã liên lạc với chiếc máy bay chiến đấu J-11 hai động cơ, hai chỗ ngồi của Trung Quốc.

“Máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc, đây là máy bay P-8A của hải quân Mỹ. Bạn ở cánh trái của tôi và tôi định tiến về phía tây. Tôi yêu cầu bạn cũng làm như vậy, kết thúc”, phi công Mỹ nói.

Tuy nhiên máy bay chiến đấu Trung Quốc không phản hồi mặc dù vẫn hộ tống máy bay Mỹ trong 15 phút trước khi quay đi.

Hình ảnh tàu khu trục Trường Sa của Trung Quốc được nhìn thấy trên màn hình máy tính của một máy bay phản lực trinh sát P-8A của Hoa Kỳ trên Biển Đông hôm 24/2. Ảnh CNN

Đối với một phi hành đoàn của CNN trên chiếc máy bay phản lực của Mỹ, đó là bằng chứng rõ ràng về những căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông và giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, chỉ huy Marc Hines, người chỉ đạo nhiệm vụ trên, cho biết: “Tôi muốn nói rằng đây là một buổi chiều thứ sáu bình thường ở Biển Đông”.

Trong vài năm qua, Biển Đông đã nổi lên như một điểm nóng tiềm năng lớn ở Châu Á Thái Bình Dương.Trung Quốc cũng tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường xuyên ở phần lớn Biển Đông và duy trì sự hiện diện lớn của lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu cá ở vùng biển tranh chấp – nơi thường xuyên gây căng thẳng với các nước láng giềng.

Cũng trong ngày 24/2, khi đang bay gần Philippines, P-8 của Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện ra một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Hải quân PLA và hạ độ cao khoảng 1.000 feet (khoảng 304m) để quan sát kỹ hơn khiến quân đội Trung Quốc phải đưa ra nhiều cảnh báo.

“Máy bay Mỹ, máy bay Mỹ. Đây là tàu chiến hải quân Trung Quốc 173. Bạn đang tiếp cận tôi ở độ cao thấp. Nói rõ ý định của bạn đi”, một giọng nói vang lên trên radio của máy bay Mỹ.

Tàu khu trục số hiệu 173 trước khi rời cảng Tam Á.

Được biết, tàu chiến 173 của Trung Quốc là tàu khu trục Trường Sa, có khả năng được trang bị hàng chục tên lửa đất đối không.

Trung úy Slaughter, phi công của máy bay Mỹ, đáp lại rằng chiếc P-8 sẽ giữ khoảng cách an toàn.

“Máy bay Mỹ. Máy bay Mỹ. Đây là tàu chiến hải quân Trung Quốc 173. Bạn rõ ràng đang gây nguy hiểm cho sự an toàn của tôi. Rõ ràng bạn đang gây nguy hiểm cho sự an toàn của tôi”, con tàu Trung Quốc nói.

“Tôi là một máy bay quân sự của Hoa Kỳ. Tôi sẽ duy trì khoảng cách an toàn với đơn vị của bạn,” phi công Slaughter trả lời và tiếp tục nhiệm vụ.

Hải quân Mỹ cho biết các nhiệm vụ này là thường lệ. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết các tàu và máy bay của Mỹ hoạt động thường xuyên ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông là nguyên nhân gây căng thẳng.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều