+
Aa
-
like
comment

Chiến đấu cơ Mỹ “nằm im” nếu Nga triển khai “rồng lửa” S-400 tới Cuba?

20/01/2020 18:21

Nếu Nga triển khai S-400 tới Cuba, toàn bộ máy bay chiến đấu Mỹ sẽ phải “án binh bất động”?

S-400 Triumph (NATO gọi là SA-21 Growler) là hệ thống tên lửa đất đối không cơ động do Nga nghiên cứu và phát triển. Tổ hợp tên lửa này có khả năng tấn công cả chiến đấu cơ, máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

Đây là dòng tên lửa đất đối không tầm xa thế hệ thứ tư của Nga, hoạt động đặc biệt hiệu quả ở khoảng cách từ 2 đến 400 km. Ưu điểm chính của “rồng lửa” S-400 là khả năng theo dõi một số lượng lớn các mục tiêu cùng một lúc, trong đó có cả máy bay chiến đấu tàng hình.

Chiến đấu cơ Mỹ “nằm im nếu Nga triển khai “rồng lửa” S-400 tới Cuba? - Ảnh 1.
S-400 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa mới nhất được Nga đưa vào sử dụng năm 2007. Ảnh: RT

Theo Dự án Tên lửa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), S-400 có tầm tấn công tối đa khoảng 400 km, vận tốc Mach 14 (gấp 14 lần tốc độ âm thanh). Vì vậy, một khi S-400 đã khai hỏa thì các máy bay chiến đấu phản lực có rất ít thời gian để đối phó.

Như vậy, trong trường hợp giả định Nga triển khai S-400 tới Cuba, hệ thống sẽ bộc lộ những mối đe dọa gì đối với các tài sản của Không quân Mỹ bố trí phía Đông nước này?

Chuyên gia công nghệ quân sự Larry Sprott cho biết S-400 Nga sẽ không thể khiến toàn bộ máy bay chiến đấu không quân Mỹ trong khu vực “nằm im”. Tuy nhiên, mối đe dọa chủ yếu đến từ S-400 sẽ là các mạng lưới không lưu dân sự bên trong và xung quanh TP Miami thuộc bang Florida – Mỹ.

Xét về không lưu quân sự, chỉ có hai căn cứ không quân có thể chịu ảnh hưởng từ việc triển khai S-400: Căn cứ Không quân Hải quân Key West và Căn cứ Không quân thuộc lực lượng dự bị Homestead.

Key West là cơ sở chủ yếu dùng cho mục đích huấn luyện và là một trong những căn cứ thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu ma túy. Trong khi đó, Homestead là căn cứ được biên chế khoảng từ 12 – 24 máy bay chiến đấu F-15E Strike Eagle; 12 – 24 F-16C/D Fighting Falcon, nghĩa là khoảng từ 24 – 48 tiêm kích phản lực thế hệ 4, loại có khả năng dễ bị tổn thương bởi các hệ thống như S-400.

Chiến đấu cơ Mỹ “nằm im nếu Nga triển khai “rồng lửa” S-400 tới Cuba? - Ảnh 2.
Căn cứ Không quân MacDill. Ảnh: MILITARY TIMES

Nằm ngoài khả năng gây hại của S-400 là Căn cứ Không quân MacDill, cơ sở đang duy trì 2 máy bay tiếp nhiên liệu trên không. Điều này có nghĩa là căn cứ có thể giúp Mỹ huy động tới khu vực nhiều lực lượng hơn.

Các máy bay có khả năng cùng phối hợp đối phó với S-400 sẽ là F-22 Raptor, F-35 Lightning II và B-2 Spirit. Tất cả các chiến đấu cơ này đều thuộc dòng máy bay chiến đấu tàng hình có thể trốn tránh các radar của S-400.

Hơn nữa, AGM-158 JASSM có thể được sử dụng như tên lửa tấn công từ ngoài vòng phòng không để tiêu diệt S-400, bởi vì đây là dòng tên lửa hành trình có thiết kế tàng hình và cũng được triển khai cho các máy bay thế hệ 4 giao chiến với S-400.

Chiến đấu cơ Mỹ “nằm im nếu Nga triển khai “rồng lửa” S-400 tới Cuba? - Ảnh 3.
S-400 được thử nghiệm ở thao trường Kapustin Yar, vùng Astrakhan, miền Nam nước Nga. Ảnh: XINHUA

Ngoài ra, Quân đội Mỹ còn rất nhiều căn cứ hải quân khác trong khu vực vì vậy tên lửa hành trình đối hạm NSM (Naval Strike Missile, tạm dịch: tên lửa tấn công hải quân) hoàn toàn có thể được sử dụng để tiêu diệt S-400.

Tóm lại, chuyên gia Larry Sprott cho rằng S-400 có thể sẽ khiến Mỹ đau đầu nhưng cũng chỉ trong một thời gian ngắn, trong trường hợp Mỹ cho phép Nga bán hệ thống tên lửa này cho Cuba và nếu như Cuba có đủ tiền để mua.

Tuy nhiên, động thái này sẽ khiến Mỹ nổi giận và có thể tìm cách giải quyết vấn đề qua đường ngoại giao. Về phía Nga, họ chẳng dại gì mà làm điều này trừ phi muốn châm ngòi chiến tranh với Mỹ. Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác.

H.Bình/NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều