+
Aa
-
like
comment

Chiến đấu cơ Đài Loan lao xuống biển, phi công thoát hiểm

14/03/2022 17:07

Một chiến đấu cơ Đài Loan rơi ngoài khơi vùng biển phía đông nam của hòn đảo do gặp trục trặc kỹ thuật. Đây là chiếc chiến đấu cơ Đài Loan thứ 2 gặp nạn trong 3 tháng.

Chiếc máy bay gặp nạn – thuộc dòng Mirage 2000 do Pháp chế tạo – cất cánh từ căn cứ không quân Chí Hàng ở Đài Trung vào khoảng 9h ngày 14/3 (giờ Việt Nam) để làm nhiệm vụ huấn luyện. Sau đó, phi công báo cáo phải quay lại vì vấn đề kỹ thuật, Reuters dẫn lời cơ quan phòng không của hòn đảo.

Một chiếc Mirage-2000 của Đài Loan tại căn cứ không quân Tân Trúc. Ảnh: Flickr/Mark Rourke.

Phi công đã kích hoạt ghế thoát hiểm bên trên vùng biển nằm về phía nam của căn cứ Chí Hàng. Người này đã được giải cứu bằng trực thăng và tới nay ở trong trạng thái ổn định.

Một đội điều tra đã được thành lập và cử đến Đài Trung, lực lượng phòng không Đài Loan nói.

Đài Loan nhận những chiếc chiến đấu cơ Mirage từ năm 1997 nhưng từ đó đến nay, số máy bay này đã trải qua vài đợt nâng cấp.

Hồi tháng 1, cơ quan phòng không của hòn đảo đã phải dừng huấn luyện tác chiến bằng phi đội F-16 sau khi một chiếc F-16 mới nâng cấp rơi xuống biển, khiến phi công thiệt mạng.

Một máy bay chiến đấu Mirage-2000 của Đài Loan

Năm 2021, hai chiến đấu cơ F-5E đã rơi xuống biển sau khi cũng xuất phát từ căn cứ Chí Hàng và va chạm giữa không trung trong lúc làm nhiệm vụ huấn luyện.

Cuối năm 2020, một chiếc F-16 đã mất tích sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Hoa Liên ở bờ Đông của hòn đảo trong nhiệm vụ huấn luyện định kỳ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Thời gian qua, máy bay từ Trung Quốc đại lục thường xuyên đi vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo, khiến cơ quan phòng không Đài Loan phải điều chiến đấu cơ ngăn chặn.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều