+
Aa
-
like
comment

Chiến công không ngày phép

30/04/2023 18:37

Sáng ngày 30/04, trong lúc cả nước đang bước vào ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ dài trong năm, thì hàng trăm cảnh sát thuộc lực lượng Công an TP.HCM đã được huy động để vây bắt băng nhóm bảo kê tại chợ đầu mối Bình Điền là những giang hồ cộm cán có mối quan hệ ruột thịt với Châu Phát Lai Em, một đàn em của Năm “Cam”.

Công an khám xét nhà các đối tượng.

Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen do Châu Phát Ti (40 tuổi), Châu Phát Tuấn (35 tuổi) và Châu Phát Hùng (31 tuổi) cầm đầu. Theo cảnh sát, 3 người này có quan hệ là em ruột, cháu ruột của bị can Châu Phát Lai Em, đàn em của Năm “Cam”, đã bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình về tội giết người vào năm 2003.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh trật tự, Công an TP.HCM có thông tin về băng nhóm tội phạm hoạt động lưu động tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền ở quận 8.

Các nghi phạm chủ mưu, cầm đầu trong băng nhóm tội phạm này là những đối tượng giang hồ cộm cán, nhiều tiền án về các tội Giết người, Cướp tài sản. Họ thu nhận nhiều đàn em là các thanh niên bất hảo để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền.

Bị can Châu Phát Ti.

Xét thấy băng nhóm tội phạm này hoạt động có tổ chức với thành phần gồm nhiều đối tượng hình sự cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, thực hiện hành vi phạm tội rất manh động, gây bức xúc tại chợ đầu mối Bình Điền, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã báo cáo Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm chủ mưu, cầm đầu.

Các cán bộ, chiến sĩ tham gia đấu tranh chuyên án chia thành nhiều mũi đến gặp các tiểu thương khu vực chợ Bình Điền thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan. Tuy nhiên, nhiều bị hại sợ hãi không dám kể lại sự thật. Trinh sát, điều tra viên phải vận động thuyết phục người dân mới mạnh dạn tố cáo băng nhóm này.

Sau thời gian thu thập các tài liệu, chứng cứ, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận 8 và Trung đoàn CSCĐ Công an TP.HCM triển khai kế hoạch phá án, bắt giữ Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng.

Bị can Châu Phát Hùng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định băng nhóm tội phạm này đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền với số tiền chiếm đoạt mỗi vụ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng về tội Cưỡng đoạt tài sản. Các quyết định và lệnh nêu trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Việc ra quân triệt phá băng nhóm bảo kê, đòi nợ hoạt động có tổ chức sẽ góp phần bảo vệ tài sản cho người dân, tiểu thương khu vực, đồng thời cũng là thông điệp rõ ràng đến các băng nhóm tội phạm khác rằng hành vi này sẽ không bao giờ được dung thứ và phải chịu hình phạt thích đáng.

Hoàng Mai

Bài mới
Đọc nhiều