+
Aa
-
like
comment

Chiếc áo đẫm mồ hôi của Thủ tướng

Thái Thanh - 17/07/2021 16:01

Thời gian qua, chúng ta đã nghe nói nhiều về những hy sinh, vất vả của đội ngũ y tế, những người hàng ngày trong trang phục kín mít, đến khi mở bộ đồng phục ấy ra thì lúc nào cũng là mồ hôi nhễ nhại. Nhưng giọt mồ hôi ấy đâu chỉ hiện diện qua những hình ảnh dễ thấy, mà nó còn hiện diện nhiều ở trên vai người lính và cả trên áo người lãnh đạo, ở những chi tiết rất nhỏ, quan sát kỹ sẽ nhận ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thị sát tại khu cách ly TP.HCM. Ngoài trời, với cái nóng của mùa hè, áo lấm tấm mồ hôi, nhưng vẫn làm việc và trao đổi tỉ mỉ về công tác chống dịch.

Điểm nóng tại TP.HCM khiến bao người sốt ruột, lãnh đạo TP.HCM họp ngày lẫn đêm, những chuyến đi thị sát, chỉ đạo thực hiện công tác chống dịch diễn ra hàng ngày. Lãnh đạo Chính phủ, từ Thủ tướng đến các vị Phó Thủ tướng cùng nhảy vào. Nơi cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến trên khắp địa bàn TP hầu như không nơi nào lãnh đạo Chính phủ, TP.HCM chưa đến.

Nhiều người xúc động vô cùng khi nhìn thấy hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính, 12h trưa đi thị sát khu cách ly, mồ hôi thấm ướt đẫm trên vai áo nhưng ông cùng đoàn công tác vừa lắng nghe báo cáo về công tác chống dịch, vừa đi kiểm tra từng khu vực, bao quát từ vòng ngoài đến vòng trong. Nhiều giờ liền ở khu điều trị, dù mệt, mồ hôi nhễ nhại nhưng ông vẫn kỹ lưỡng cầm lên xem từng lô chăn mền, kiểm tra ngẫu nhiên những cái gối dùng sử dụng tại khu bệnh viện dã chiến, thậm chí tỉ mỉ hơn khi ngồi lên những chiếc ghế bố dành cho bệnh nhân để kiểm tra độ đàn hồi.

Chống dịch như chống giặc, như lửa cháy tới thành, và có lẽ cái nóng ngoài trời không là gì so với tâm trạng bên trong của một người lãnh đạo. Thế nên, điều gì cần và làm được cho dân, Thủ tướng làm ngay. Nơi cách ly thiếu trang thiết bị, Thủ tướng chỉ đạo phải chuyển ngay thiết bị y tế từ Hà Nội vào, làm test nhanh, điều trị nhanh cho người bệnh. Đến chuyện sâu sắc hơn “người cách ly không được ra ngoài sẽ thấy bức bách”, Thủ tướng cũng hiểu và yêu cầu luôn, cung cấp wi-fi, sử dụng công nghệ để giám sát, làm mọi cách để: “Tạo tâm lý thoải mái cho người cách ly”.

Điều bất ngờ hơn, trong tâm thế đầy áp lực, trong lúc dịch bùng phát mạnh, số ca tăng vọt, Thủ tướng kêu gọi các tỉnh thành “chia lửa” với TP.HCM bằng cách hỗ trợ, tạo mọi điều kiện mở cửa đón người lao động từ TP.HCM về. Liền ngay sau đó, Đà Nẵng, rồi đế Huế đáp lời, không chỉ đón người dân về mà còn hỗ trợ phương tiện di chuyển. Rất nhiều người dân đã vỡ òa trong hạnh phúc, xúc động và dành nhiều cảm ơn đến lãnh đạo Chính phủ. Với phương án này, Thủ tướng không chỉ gỡ vướng, tháo gỡ khó khăn cho người dân có nhu cầu về quê, mà còn giúp chính quyền TP.HCM giảm tải khó khăn, gồng gánh trong công tác chống dịch.

Thủ tướng đến từng phòng ban, động viên đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu, bệnh viện dã chiến

Những hình ảnh, sự chỉ đạo và động viên trong lúc dịch bệnh như thế này của lãnh đạo với tuyến đầu chống dịch tại TP.HCM, đó không chỉ là sự nỗ lực phục vụ, mà hơn hết chính là sự quan tâm, đồng hành, tiếp sức. Hành động thiết thực này không chỉ giúp người dân chống dịch, mà còn nguồn động lực về tinh thần rất lớn, giúp người dân vượt qua những chuỗi ngày khốc liệt của thời cuộc, dịch bệnh đang bao phủ toàn thành.

Đời người chỉ có một lần sống, không phải trong phim mà có nhiều phép màu. Điều đó càng đúng trong lúc dịch bệnh đang bùng phát, lãnh đạo đang nỗ lực trong từng thời khắc vàng để đẩy lùi bệnh tật, đấu tranh – giành giật với “thần chết” giữ lấy tính mạng của từng người dân. Dù biết là khốc liệt và khó khăn, nhưng tin chắc rằng cuộc chiến này sẽ kết thúc sớm thôi, chúng ta rồi sẽ đi qua cơn dịch này, như chúng ta đã từng đi qua những khó khăn mà tính khốc liệt còn dữ dội hơn nhiều.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều