+
Aa
-
like
comment

Chiếc áo 4 năm của người lãnh đạo

Cát Tường - 04/06/2021 18:59

Thói quen thường của bố tôi trước giờ cơm, đó là dành 15 phút để lướt xem tin tức thời sự. Tuy nhiên, ngày hôm nay có một sự “phá lệ”, bố mất 30 phút chỉ xem một nội dung liên quan đến hình ảnh bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Một chiếc áo, xuất hiện ở hai thời khắc khác nhau, của hiện tại và 4 năm về trước

Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị chỉ định nhân sự Đảng ủy Công an Trung ương nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương lần thứ nhất ngày hôm nay có sự hiện diện của Tổng Bí thư, tham gia cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Là fan hâm mộ của bác Tổng Bí thư, bố tôi nhận ra ngay sự đặc biệt ở chiếc áo mà bác mặc trong ngày hôm.

Cũng chiếc áo cọc tay màu nâu này đây, cách đây 4 năm, ngày 07/7/2017 bác đã mặc khi đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Bố tôi tìm lại bức ảnh bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Phủ Thông, rồi đối chiếu từ màu áo đến kích thước của chiếc áo. Bố tôi mừng rỡ khoe với cả nhà: “Đấy, 4 năm bác Trọng vẫn mặc một chiếc áo, giản dị chưa này”. Mẹ tôi trêu, hỏi “bố sấp nhỏ có nhìn nhầm không đấy”. Bố tôi chứng minh ngay: “Hai hình đối chiếu thế này, nhầm sao được hở bà”. Sau đó, chỉ còn nghe tiếng nói cười hạnh phúc của bố mẹ tôi.

“Một chiếc áo mặc 4 năm, chiếc áo vẫn đẹp ông nhĩ”, mẹ tôi nói với bố, bố càng cười vui hơn. Với người dân lam lũ, người nhà quê như bố mẹ tôi, khi nhìn thấy hình ảnh người lãnh đạo của mình, một vài chi tiết thú vị cũng có thể đem đến cả bầu trời hạnh phúc, niềm vui đến giản đơn như thế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và tặng quà gia đình thương binh tỉnh Gia Lai (năm 2017)

Ông bà ta có sự đúc kết, tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người, vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho cuộc sống này. Nói cách khác, chất lượng thiện lành trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mỗi người chính là thước đo giá trị mà người đó đã cống hiến, góp mặt vào cuộc đời này, chứ không phải nguồn gốc xuất thân, những gì thể hiện qua địa vị xã hội, tài sản sở hữu.

Sự giản dị tưởng chừng như rất đơn giản ai cũng có thể làm được nhưng sự thật là có rất ít người làm được. Mấy ngàn năm lịch sử nhân loại, những người có cuộc sống giản dị chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại sao vậy? Câu trả lời có lẽ nằm ở mỗi người, rằng chúng ta đang sống cao sang hay giản dị, và tại sao ta không thể sống giản dị? Chỉ có điều ta thấy rằng những người được xem là nhân cách lớn của nhân loại từ xưa đến nay, chưa bao giờ là người sống ngập tràn trong vật chất xa hoa.

Cát Tường

Bài mới
Đọc nhiều