+
Aa
-
like
comment

Chỉ vì bữa cơm miễn phí!

08/03/2021 15:45

Mấy hôm nay trên các trang, nhóm của facebook đang làn truyền bài viết có tiêu đề “Công chúng Myanmar ăn gì khi xuống đường” kèm theo đó là hình ảnh hộp thức ăn được các “nhà tài trợ” phát “free” cho những người xuống đường biểu tình ở Myanmar. Điều đặc biệt là trong mỗi hộp thức ăn được phát cho người biểu tình có 10.000 Kyat (tương đương 163.000 VNĐ) kèm theo.

Suất cơm miễn phí được phát cho người biểu tình ở Myanmar.

Câu chuyện người dân xuống đường biểu tình được phát “cơm free” không phải là chuyện xa là gì đối với những người thường xuyên quan tâm đến tình hình chính trị ở trong nước và quốc tế nữa. Dưới cái mác “bảo vệ dân chủ”, “đòi quyền người dân”, một số thành phần kích động, lôi kéo người dân xuống đường biểu tình, phá rối an ninh trật tự và sau những buổi “xuống đường” là việc chia chác tiền nong mà các thế lực thù địch, chống phá trả công cho hành vi phá hoại sự bình yên của đất nước.

Hệ quả gắn liền với việc nhận cơm “free” là tình hình Myanmar trong những ngày gần dây diễn biến hết sức phức tạp với hàng trăm người chết và bị thương trên toàn quốc mà chưa có dấu hiệu bình ổn trở lại. Các cuộc biểu tình được gọi là “ôn hòa” nhưng hoàn toàn không “ôn hoà” dẫn đến sự đàn áp của chính quyền hoặc lực lượng đảo chính gây nên làn sóng chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Kéo theo đó là hàng loạt các động thái trừng phạt (chính quyền đảo chính) mà hậu quả cuối cùng, người dân của Myanmar là nạn nhân của của chết chóc và đói khổ.

Người tham gia biểu tình, bạo loạn ở Myanmar.

Thấy rằng “dân chủ”, “nhân quyền” mà các cá nhân, tổ chức kêu gào chưa thấy đâu. Cái mà thấy trước mắt là tình hình an ninh, kinh tế, chính trị, xã hội của Myanmar đang hết sức phức tạp và rối ren. Văn minh xứ người chưa cảm nhận được mà chỉ cảm nhận được nỗi khó khăn, vất vả của người dân ở đây. Người dân hoang mang, lo sợ mỗi khi ra đường.

Từ vấn đề của Myanmar ta có thể rút được những bài học quý báu chúng ta, cần phải cảnh giác trước mọi âm mưu của các thành phần chống phá đang âm mưu muốn làm suy yếu đất nước. “Dân chủ”, “nhân quyền” theo tiêu chuẩn phương Tây chưa hẳn đã phù hợp với Việt Nam. Người dân Việt Nam đang sống và làm việc trên một đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc và quan điểm người dân rằng thiên đường ở trước mắt chứ không phải xa xôi.

Việt Nam là một quốc gia đã chịu quá nhiều khổ đau trong chiến tranh nên người dân Việt Nam rất trân trọng và hiểu rõ hơn ai hết được giá trị của hòa bình độc lập và ổn định. Chúng ta có một Chính phủ luôn đặt lợi ích và sinh mạng của người dân lên trên.

Hoa Xuân

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều