+
Aa
-
like
comment

Chỉ vài ngày nữa, TP.HCM thử nghiệm thu phí cảng biển tự động 100%

07/06/2021 15:35

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đang phối hợp các đơn vị chuẩn bị vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí giữa tháng 6-2021. Từ 0h ngày 1-7 sẽ vận hành thu phí chính thức trên tất cả các cửa khẩu cảng biển thuộc khu vực TP.

Giữa tháng 6-2021, TP.HCM thử nghiệm thu phí cảng biển
Giữa tháng 6-2021, TP.HCM thử nghiệm thu phí cảng biển

Trước đó, ngay khi HĐND TP.HCM có nghị quyết và UBND TP có kế hoạch triển khai về thu phí hạ tầng cảng biển, Sở Giao thông vận tải TP tham mưu cho TP ban hành quyết định thành lập tổ công tác triển khai thực hiện. Trong đó, Cảng vụ đường thủy nội địa TP được giao triển khai thu phí.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP – cho biết hiện việc đấu thầu và ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ thu phí đã hoàn tất.

Từ 1-7 này TP HCM sẽ chính thức thu phí cảng biển
Từ 1-7 này TP HCM sẽ chính thức thu phí cảng biển

Còn về cách thu phí, toàn bộ quá trình không dùng tiền mặt, thanh toán qua hệ thống điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử. Ngoài ra, TP thực hiện thu phí tự động 100% nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Nguồn thu phí cảng biển này sẽ được đề xuất sử dụng vào việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng các tuyến đường ra vào các cảng biển. Điều này góp phần giải quyết ùn tắc ở các khu vực này, không để xảy ra tình trạng quá tải các tuyến ra vào cảng biển gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống cảng biển.

Việc đầu tư hạ tầng xung quanh cảng biển sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của các cảng, tăng sản lượng, đáp ứng tiềm năng trong tương lai.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP.HCM

Vào tháng 12-2020, HĐND TP đã có nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Thu Dung

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều