+
Aa
-
like
comment

Chỉ trích của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ không bao giờ làm giảm được uy tín của Việt Nam

Hải Anh - 17/06/2020 16:10

Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới 2019 vẫn còn một số nội dung thiếu khách quan và trích dẫn những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng về Việt Nam.

Hãy nhìn đúng để đánh giá đúng sự thật

Ngày 10-6-2020, Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ (USCIRF) công bố cái gọi là “Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới 2019” và ngay tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 11-6-2020, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho rằng, dù có đề cập các thành tựu và tiến triển của Việt Nam trong việc bảo đảm, thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam, nhưng Báo cáo: “vẫn có những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng”!

Theo đó có thể thấy người soạn ra báo cáo này vẫn dựa vào rất nhiều tin tức do thế lực thù địch, thiếu thiện chí bịa đặt để vu cáo, vu khống, xuyên tạc vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam để đánh giá. Trong các nội dung đó nổi lên một vấn đề là các báo cáo không phân biệt (hay cố tình không phân biệt?) sự khác nhau về bản chất giữa người hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với người lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá mê tín, dị đoan, chống phá chính quyền. Như trường hợp Nguyễn Năng Tĩnh mà báo cáo này đã đề cập chẳng hạn.

Tại phiên xét xử sơ thẩm tiến hành cuối năm 2019, sau đó là phiên xét xử phúc thẩm tiến hành đầu năm 2020, với bằng chứng rất cụ thể và đầy đủ, Tòa án Nhân dân đã chứng minh Nguyễn Năng Tĩnh thông qua trang Facebook cá nhân đã viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc bản chất của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, xúc phạm chính quyền nhân dân, chống phá chế độ…Qua đó phải khẳng định Nguyễn Năng Tĩnh bị tuyên phạt án tù vì có hành vi vi phạm pháp luật, chứ không phải vì anh ta là công dân theo Thiên chúa giáo. Đáng tiếc, vì không có sự phân biệt rành mạch như vậy, nên Báo cáo đã đưa ra thông tin sai lạc và quy kết thiếu thiện chí.

Nếu sự thật ở Việt Nam như báo cáo viết thì không có gì để nói nhưng đáng nói, báo cáo viết những điều hoàn toàn sai sự thật về tự do Tôn giáo ở Việt Nam, những luận điệu trong báo cáo khá giống với luận điệu của những thế lực chống phá trong và ngoài nước hiện nay.

Đây không phải lần đầu mà trước đó ngày 29/4/2019, USCIRF diễn lại trò công bố cái gọi là “Phúc trình thường niên về tự do tôn giáo thế giới”, trong đó đã đưa ra những nhận định thiếu khách quan về tình hình tôn giáo ở Việt Nam. Nói lại diễn trò vì đã mấy chục năm nay, USCIRF luôn giữ thái độ thù địch với Việt Nam mặc dù chúng ta đã rất thiện chí, tạo điều kiện thuận lợi cho vào tìm hiểu tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Trong báo cáo lần này, USCIRF tiếp tục nhận định sai sự thật: “Vấn đề tự do tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng; Chính phủ Việt Nam tiếp tục đàn áp tôn giáo, thường bắt giữ những người biểu tình ôn hòa để đòi hỏi tự do tín ngưỡng và tự do thờ phụng, trong đó có những nhà hoạt động cho tôn giáo và nhân quyền; nhiều tổ chức tôn giáo không được Chính phủ công nhận và không được cấp giấy phép sinh hoạt, điển hình như Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất và vị lãnh đạo tinh thần là Hòa thượng Thích Quảng Độ…”.

Trong báo cáo còn nêu ra ông Thích Quảng Độ? Đây thực chất là người đã có nhiều hoạt động không phù hợp với nhà tu hành và không cần nói đến vì tất cả những việc làm của ông Thích Quảng Độ đều là mạo xưng, không có giá trị pháp lý, trái với Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và trái với pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Những nội dung USCIRF đưa ra về vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, chỉ là những luận điệu phiến diện, phản ánh sai lệch tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.

Việt Nam không ngừng nỗ lực để hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo

Thế giới đều biết rằng, Việt Nam là một quốc gia đa tín ngưỡng, đa tôn giáo. Hằng năm, có hơn 8.000 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo từ cấp quốc gia đến địa phương, các tín đồ tôn giáo tự do thực hiện các nghi lễ của tôn giáo mình. Hiện có 42 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân với khoảng 25,3 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số, 60.799 chức sắc, 133.662 chức việc, 27.916 cơ sở thờ tự… có 60 cơ sở đào tạo tôn giáo thuộc Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hòa Hảo.

Việt Nam tôn trọng, đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân

Nhiều hoạt động tôn giáo quốc tế lớn đã được tổ chức thành công ở Việt Nam như Đại lễ Vesak LHQ  2014, 500 năm Cải chánh đạo Tin lành 2017. Từ ngày 12 -14/5/2019, Đại lễ Vesak LHQ 2019 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) với sự  tham dự của Tổng thống Myanmar, Phó Tổng thống Ấn Độ, Thủ tướng Nepal, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký LHQ, bộ trưởng một số nước và gần 60 đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và có 1.500 đại biểu quốc tế, 20.000 đại biểu trong nước với khoảng 398 bài tham luận bằng tiếng Anh, 110 tham luận bằng tiếng Việt.

Thời gian qua, Việt Nam không ngừng nỗ lực để hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo, chính sách tín ngưỡng tôn giáo trong đó có việc thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tín ngưỡng tôn giáo. Và USCIRF nên dựa vào đó để đánh giá cho thật sự khách quan.

Những năm gần đây, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch với đầy thủ đoạn tăng sức ép, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để tiến tới quốc tế hóa vấn đề tôn giáo, âm mưu can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Việt Nam… Chúng xúi giục, kích động số phần tử phản động trong tôn giáo người Việt ở nước ngoài tổ chức một số cuộc mít tinh, biểu tình đưa ra những yêu sách đòi Việt Nam thực thi cái gọi là “quyền tự do tôn giáo”.

Khi mối quan hệ Việt – Mỹ đạt được những kết quả tích cực như trên thì những kẻ chống đối lâu nay vẫn bấu víu vào chuyện dân chủ, nhân quyền lại trở nên lố bịch gia tăng chống phá. Tốt nhất USCIRF và những thế lực xấu hãy chấm dứt trò hề chống Việt Nam vì đã quá lỗi thời và không thể làm xấu được hình ảnh một Việt Nam ngày càng có vị thế cao trên trường quốc tế, càng không thể ngăn cản mối quan hệ Việt – Mỹ ngày càng phát triển tốt đẹp.

 Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều