+
Aa
-
like
comment

Chi tiết vụ sỹ quan hải quân Nga đánh cắp chân vịt của khu trục hạm mình từng chỉ huy

14/01/2021 22:52

Hạm đội Baltic của Nga đang hoàn tất cuộc điều tra vụ trộm hai chân vịt từ tàu khu trục Bespokoynyy của hải quân Nga. Sự việc xảy ra sau khi tàu Bespokoynyy được đưa tới nhà máy Yantar tại Kaliningrad để hoán cải thành tàu bảo tàng hồi năm 2016. Trong quá trình hoán cải, hai chân vịt cùng trục dẫn động được tháo ra, thân tàu cũng được hàn kín.

Chi tiết vụ sỹ quan hải quân Nga đánh cắp chân vịt của khu trục hạm mình từng chỉ huy

Nhóm nghi phạm do một cựu chỉ huy tàu Bespokoynyy cầm đầu đã đánh cắp cặp chân vịt nguyên gốc làm từ đồng đỏ với tổng khối lượng 26 tấn, có thể để bán đồng nát, sau đó đánh tráo chân vịt làm từ vật liệu có giá trị và chất lượng kém hơn nhiều để che giấu.

Cụ thể, theo Insider, vị cựu chỉ huy thuộc Hải quân Nga này đang bị điều tra vì ăn cắp từ tàu của chính mình một cách đầy táo bạo. Sĩ quan hải quân được giấu tên này bị cáo buộc đã dàn dựng vụ trộm hai chân vịt đồng, mỗi chiếc nặng 13 tấn từ tàu khu trục tên lửa dẫn đường Bespokoynyy, thay thế những chiếc thật bằng những chân vịt rẻ tiền.

Vụ trộm, theo hãng thông tấn Interfax của Nga, diễn ra tại nhà máy đóng tàu Yantar ở Kaliningrad, nơi Bespokoynyy được cho là đang trải qua quá trình chuyển đổi.

Quá trình này không được xác định rõ, nhưng nó là một con tàu bảo tàng kể từ năm 2018, vì vậy có thể liên quan đến việc loại bỏ vũ khí trên tàu, vô hiệu hóa các cảm biến và rút nhiên liệu, dầu và các vật liệu dễ cháy khác khỏi hệ thống lực đẩy.

Thiếu tướng Tư pháp Sergei Sharshavykh, người đứng đầu bộ phận điều tra quân sự Hạm đội Baltic của Nga, đã mô tả hành vi trộm cắp bị cáo buộc trong một cuộc phỏng vấn. Văn phòng của tướng Sharshavykh thường điều tra các loại tội phạm bao gồm tham nhũng, buôn bán ma túy, trộm cắp và thậm chí buôn lậu lông thú.

Vị tướng này kể về vụ trộm kỳ lạ, khi chỉ huy cũ của khu trục hạm Bespokoynyy, cùng một số quân nhân và dân thường, bằng cách nào đó đã bỏ trốn, mang theo hai chân vịt của con tàu khu trục.

Tướng Sharshavykh cho biết những tên trộm đã bày ra một âm mưu mẹo tinh vi phức tạp để che giấu hành vi phạm tội, bao gồm cả việc chế tạo các thiết bị thay thế hoàn toàn là đồ giả.

Để che giấu dấu vết, thay vì những chân vịt bằng đồng, những kẻ lừa đảo đã tìm ra những chân vịt kim loại tương tự, giá thành và chất lượng thấp hơn vài lần. Kết quả là thiệt hại cho nhà nước lên tới 39 triệu rúp (tương đương 530.000 USD). Không rõ điều gì đã xảy ra với các chân vịt mất tích.

Tàu Bespokoynyy không phải là con tàu chiến nổi bật của hải quân Nga trong suốt thời gian biên chế, có nghĩa là các chân vịt hoạt động ít hơn nhiều so với các tàu chiến khác khiến chúng trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với giới kinh doanh phụ tùng hàng hải hay thu mua phế liệu.

Nhiều khả năng các chân vịt sẽ bị nấu chảy để làm phế liệu. Trong khi nếu bán theo dạng phế liệu sẽ chưa được nửa triệu đô la, tướng Sharshavykh khi đưa ra con số 533.000 USD có lẽ đã tính chi phí lý thuyết cho chính phủ Nga trong việc thay thế các chân vịt, bao gồm chi phí gia công và các chi phí khác.

Bespokoynyy hạ thủy vào ngày 9/6/1990 tại Saint Petersburg và được đưa vào biên chế hải quân Nga từ tháng 12/1991. Vào tháng 9/2016, con tàu cập cảng tại Nhà máy đóng tàu Yantar Baltic để trải qua quá trình chuyển đổi.

Anh Minh/TPO

Bài mới
Đọc nhiều