+
Aa
-
like
comment

Chi tiết quan trọng giúp gần 400 hành khách thoát nạn thần kỳ trong vụ cháy máy bay tại Nhật Bản

Bảo Trâm - 03/01/2024 15:29

Vụ tai nạn thảm khốc cách đây gần 40 năm và nhiều thảm kịch khác đã thúc đẩy Japan Airlines thực hiện nghiêm ngặt các quy tắc an toàn, giúp cứu mạng toàn bộ 379 người khi máy bay bốc cháy ở Tokyo ngày 2/1.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, vào chiều ngày 2/1, một chuyến bay mang số hiệu JAL516 của Hãng hàng không Japan Airlines xảy ra va chạm với máy bay tuần duyên trên đường băng của Sân bay Haneda (Tokyo). Vụ va chạm này đã lập tức khiến cho chiếc máy bay bốc cháy dữ dội và phát nổ chỉ trong thời gian ngắn.

May mắn thay, toàn bộ 379 người trên chiếc máy bay này, bao gồm hành khách và các thành viên phi hành đoàn, đều nhanh chóng được sơ tán kịp thời và chỉ có 14 người bị thương sau vụ việc.

Đây được cho là một điều kỳ diệu khi việc nhanh chóng phán đoán tình hình và đưa ra phương án thoát hiểm kịp thời, an toàn trước tai nạn bất ngờ là không hề dễ dàng. Một đoạn video ghi lại cảnh tượng bên trong máy bay bay thời điểm xảy ra vụ va chạm đã phần nào cho thấy vì sao điều kỳ diệu này lại xảy ra.

Theo đoạn video, các hành khách dù vô cùng hoảng loạn khi chứng kiến cabin ngập khói, lửa bao trùm bên ngoài máy bay nhưng không có bất kỳ ai rời khỏi vị trí ngồi của mình. Sau khi được các tiếp viên yêu cầu giữ bình tĩnh và nghe hướng dẫn cách thoát hiểm nhanh chóng, toàn bộ hành khách đã thành công thoát khỏi nguy hiểm chỉ trong chưa đầy 20 phút.

Đáng chú ý, toàn bộ các hành khách đều bỏ lại hành lý cá nhân của mình. Được biết, đây là một yếu tố đặc biệt quan trọng khi các cơ quan an toàn hàng không đã cảnh báo trong nhiều năm rằng việc cố gắng mang theo hành lý xách tay là nguyên do tăng nguy cơ thiệt hại về người trong quá trình sơ tán.

Chia sẻ về quá trình sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, hành khách Tsubasa Sawada (28 tuổi) cho biết: “Các tiếp viên yêu cầu chúng tôi giữ bình tĩnh và hướng dẫn chúng tôi xuống máy bay. Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và tôi đã ra khỏi máy bay. Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân”.

Theo hãng hàng không Japan Airlines, việc sơ tán hành khách gần như được triển khai ngay lập tức sau khi máy bay dừng lại và tất cả hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.

Trong khi các cuộc điều tra về những gì đã xảy ra trong vụ việc khiến máy bay JAL bùng lên như một quả cầu lửa đang được tiến hành, các chuyên gia cho rằng việc sơ tán thành công là nhờ sự kết hợp giữa các tiêu chuẩn an toàn hiện đại và văn hóa an toàn nghiêm ngặt của Japan Airlines.

Graham Braithwaite, Giáo sư về điều tra an toàn và tai nạn tại Đại học Cranfield của Anh, cho biết: “Từ những gì tôi thấy trên đoạn phim, tôi rất ngạc nhiên và nhẹ nhõm khi mọi người đều thoát ra ngoài”.

“Đó là một tác động nghiêm trọng với bất kỳ chiếc máy bay nào. Nhưng với những gì tôi biết về hãng hàng không đó, cũng như mức độ nỗ lực của họ trong việc đảm bảo an toàn và đào tạo phi hành đoàn, việc họ làm tốt như vậy không có gì đáng ngạc nhiên”, ông Braithwaite nói thêm.

Trên thực tế, chính một vụ tai nạn thảm khốc cách đây gần 40 năm đã giúp Japan Airlines trở thành một hãng hàng không an toàn như vậy.

Vào ngày 12/8/1985, chuyến bay số hiệu 123 của JAL từ Tokyo đến Osaka bị rơi, khiến 520 trong số 524 người trên máy bay thiệt mạng. Thảm kịch này bắt nguồn từ việc các kỹ thuật viên của Boeing sửa chữa lỗi phần đuôi sau một sự cố trước đó. Cho đến nay, đây là vụ tai nạn máy bay đơn lẻ nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Giáo sư Braithwaite nói: “Khi có sự cố xảy ra, người Nhật Bản sẽ xem đó là cách họ có thể học hỏi. Mọi thứ đều là cơ hội để cải thiện.”

Năm 2005, nhận ra rằng nhiều nhân viên mới gia nhập công ty mà không còn ký ức về vụ tai nạn đó 20 năm trước, JAL đã mở một không gian trong trụ sở công ty để trưng bày các mảnh vỡ cũng như câu chuyện của phi hành đoàn và hành khách.

“Có những người tham gia công việc kinh doanh của chúng tôi mà không biết cảm giác sai sót là như thế nào. Mọi người phải hiểu cần bao nhiêu nỗ lực để đạt được sự an toàn”, ông Braithwaite nói.

Ông cho biết, gần bốn thập kỷ trôi qua, vụ tai nạn vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý công ty.

“Họ có văn hóa rất nghiêm ngặt về các quy trình vận hành các tiêu chuẩn và thực hiện mọi việc đúng cách. Đó là một trong những lý do trong trường hợp này, tôi nghĩ phi hành đoàn đã thể hiện rất tốt”, Giáo sư Braithwaite nói.

Mặc dù không rõ ai là người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn ngày 2/1, nhưng việc sơ tán thành công “hoàn toàn” là một điều tích cực đối với Japan Airlines.

JAL thường xuyên được vinh danh trong Top các hãng hàng không an toàn nhất thế giới trong danh sách hàng năm của trang web Airlineratings.com. Tổng biên tập trang này, ông Geoffrey Thomas cho biết: “Hãng hàng không Nhật Bản đã đạt được kỷ lục an toàn tuyệt vời kể từ năm 1985. Tuy nhiên, tai nạn năm đó không phải lỗi của hãng hàng không mà là do lỗi sửa chữa do Boeing thực hiện”.

Rõ ràng là còn quá sớm để hiểu chuyện gì đã xảy ra trên sân bay Haneda và làm thế nào mà cả hai chiếc máy bay lại có mặt trên vị trí đường băng cùng một một lúc.

Tuy nhiên, thông điệp từ ngành hàng không vẫn giống nhau: phản ứng nhanh chóng của phi hành đoàn đã cứu sống hàng trăm người. Chỉ vài giây sau khi máy bay dừng lại, các máng thoát hiểm được bơm căng và mọi người trên máy bay nhanh chóng được đưa ra ngoài, ngay cả khi cabin tràn ngập khói.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều