+
Aa
-
like
comment

Chi tiết mới “gây sốc” về bộ lõi Trái đất và hành trình gây ra thảm họa toàn cầu

Tuệ Ngô - 26/02/2023 00:38

Mới đây, sự hiểu biết lịch sử về lõi bên trong của trái đất đã bị một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) đặt câu hỏi sau khi phân tích dữ liệu động đất.

Các nhà khoa học Úc đã tìm thấy bằng chứng ủng hộ một lớp chưa từng được biết đến bên trong lõi bên trong của Trái đất.

Các nhà địa chấn học từ nhóm nghiên cứu tin rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về một lớp trước đây chưa được biết đến bên trong Trái đất được gọi là “lõi trong cùng”.

Theo các nhà nghiên cứu, lớp này trông giống như một quả bóng kim loại rắn chắc, một bài báo từ ANU xuất bản hôm 22/2 cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết một nghiên cứu chuyên sâu về sâu bên trong Trái đất, dựa trên hành vi của sóng địa chấn từ các trận động đất lớn, đã xác nhận sự tồn tại của một cấu trúc riêng biệt bên trong lõi bên trong của hành tinh chúng ta – một quả cầu rắn và niken trong cùng cực nóng khoảng 800 dặm (rộng 1.350 km).

Những phát hiện do các nhà nghiên cứu phát hiện, được công bố trên tạp chí Nature Communications, đã xác nhận rằng có 5 lớp lõi của trái đất chứ không phải 4 lớp như đã từng được nghĩ trong lịch sử.

Đường kính trái đất là khoảng 7.900 dặm (12.750 km). Cấu trúc bên trong của hành tinh bao gồm bốn lớp: lớp vỏ đá bên ngoài, sau đó là lớp phủ đá, lõi bên ngoài làm bằng magma và lõi bên trong rắn chắc. Lõi bên trong bằng kim loại này, rộng khoảng 1.500 dặm (2.440), được phát hiện vào những năm 1930, cũng dựa trên sóng địa chấn truyền qua Trái đất.

Các nhà khoa học đã tìm thấy lõi ‘ẩn’ bằng cách nghiên cứu các sóng địa chấn di chuyển qua lại trên toàn bộ đường kính của Trái đất tới năm lần – các nghiên cứu trước đây chỉ xem xét các lần nảy đơn lẻ.

“Sự tồn tại của một quả bóng kim loại bên trong lõi bên trong, lõi bên trong nhất, đã được đưa ra giả thuyết cách đây khoảng 20 năm,” Tiến sĩ Thanh-Son Pham, từ Trường Nghiên cứu Khoa học Trái đất ANU, cho biết.

“Lõi bên trong này giống như một viên nang thời gian về lịch sử tiến hóa của Trái đất – đó là một bản ghi hóa thạch đóng vai trò là cửa ngõ dẫn đến các sự kiện trong quá khứ của hành tinh chúng ta. Các sự kiện đã xảy ra trên Trái đất từ ​​hàng trăm triệu đến hàng tỷ năm trước,” ông nói.

Đồ họa mô phỏng phần lõi bên trong Trái Đất

Một trong những trận động đất mà các nhà khoa học nghiên cứu bắt nguồn từ Alaska, nơi sóng địa chấn do trận động đất gây ra “dội lại” ở đâu đó ở phía nam Đại Tây Dương, trước khi quay trở lại Alaska.

Họ nhận thấy các sóng địa chấn nảy liên tục thăm dò các điểm gần tâm Trái đất từ ​​các góc độ khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các sóng địa chấn truyền trực tiếp qua trung tâm Trái đất và “phun ra” ở phía đối diện của địa cầu nơi trận động đất xảy ra, còn được gọi là cực đối.

Bằng cách phân tích sự thay đổi thời gian di chuyển của sóng địa chấn đối với các trận động đất khác nhau, các nhà khoa học tin rằng cấu trúc kết tinh ở vùng trong cùng của lõi bên trong có thể khác với lớp bên ngoài.

Họ nói rằng nó có thể giải thích tại sao sóng tăng tốc hoặc chậm lại tùy thuộc vào góc xâm nhập của chúng khi chúng xâm nhập vào lõi bên trong nhất.

Theo nhóm ANU, những phát hiện cho thấy có thể đã có một sự kiện toàn cầu lớn tại một thời điểm nào đó trong dòng thời gian tiến hóa của Trái đất dẫn đến sự thay đổi “đáng kể” trong cấu trúc tinh thể hoặc kết cấu của lõi bên trong Trái đất.

Giáo sư Tkalčić cho biết: “Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về lõi trong cùng của Trái đất, nơi có thể nắm giữ những bí mật để chắp nối bí ẩn về sự hình thành hành tinh của chúng ta”.

Theo các chuyên gia, những hiểu biết sâu sắc đó có thể giúp nghiên cứu về các thế giới khác. Những “thợ săn ngoài hành tinh” có thể sử dụng kiến ​​thức này để tìm kiếm những thế giới có thể sinh sống được. Sự hiện diện của cấu trúc lõi giống Trái đất mặc dù không bảo đảm sẽ chỉ ra các hành tinh có thể duy trì sự sống con người, nhưng có thể đóng vai trò thu hẹp các hành tinh ứng cử viên.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều