+
Aa
-
like
comment

Chi tiết kỳ lạ từ đoàn xe của Phó Tổng thống Harris ở Việt Nam: An ninh đến “nghẹt thở”!

24/08/2021 19:57

Giống như các chuyến công du khác, đội xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ Harris đến Việt Nam có sự xuất hiện của dàn xe đặc vụ Chevrolet Surbuban và Ford Roadrunner.

Theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Trước khi bà Harris đáp chuyến bay đến Việt Nam, công tác hậu cần đã được phía Mỹ chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu. Ngay từ sớm, các đặt vụ Mỹ cùng dàn xe đặc chủng đã tập kết tại một khách sạn ở Hà Nội.

Hình ảnh được cho là dàn xe đặc vụ Chevrolet Surbuban trong đoàn tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Dàn xe đặc vụ Chevrolet Surbuban

Như mọi khi, dàn xe hầm hố phục vụ cho hoạt động của một lãnh đạo Mỹ tại Việt Nam ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của công chúng. Đây là những mẫu xe quen thuộc tháp tùng tổng thống và phó tổng thống Mỹ trong các chuyến công du trên khắp thế giới.

Đoàn xe tổng thống (hoặc phó tổng thống) là một trong những biểu tượng rõ ràng nhất về quyền lực của người đứng đầu nước Mỹ. Đồng thời, đây là một lời nhắc nhở về lá chắn an ninh dày đặc bao quanh tổng thống, khiến mọi ý đồ xâm hại đều phải từ bỏ.

Nổi bật trong dàn xe tháp tùng bà Harris lần này, người ta nhìn thấy đội xe trứ danh Chevrolet Surbuban được vận hành bởi những đặc vụ Mỹ đi theo bảo vệ.

Chi tiết kỳ lạ từ đoàn xe của Phó Tổng thống Harris ở Việt Nam: An ninh đến nghẹt thở! - Ảnh 2.
Chevrolet Surbuban được đặc vụ Mỹ sử dụng.

Những chiếc Suburban được bọc thép này vốn được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động của tổng thống và phó tổng thống, không chỉ trong các chuyến công du nước ngoài mà còn ngay bên trong nước Mỹ.

Đội hình bảo vệ thường sẽ huy động từ 20-30 chiếc Chevrolet Surbuban, được sắp đặt phía trước xe của tổng thống và phía sau xe của phó tổng thống, đảm bảo tối ưu khả năng chống lại các cuộc tấn công mang tính chất khủng bố, kích hoạt từ xa.

Chevrolet Suburban có cấu trúc cứng cáp và công suất mạnh mẽ. Bên trong xe có không gian rộng rãi, mang được nhiều thiết bị. Ngoài lớp giáp kiên cố, kính chống đạn, xe còn được trang bị hệ thống phòng thủ, hệ thống thông tin liên lạc và nhiều thiết bị điện tử tinh vi khác.

Sử dụng các loại xe thể thao đa dụng cỡ lớn tháp tùng tổng thống và phó tổng thống được Mỹ áp dụng vào những năm 2000. Giờ đây, Chevrolet Surbuban trở thành một phần quen thuộc trong đội hình bảo vệ The Beast của tổng thống. Giá khởi điểm cho một chiếc Chevrolet Suburban là 49.915 USD.

Chevrolet Surbuban có mặt trong các máy bay vận tải đi chu du vòng quanh thế giới, phục vụ cho lãnh đạo Mỹ. Thậm chí, nó còn được coi là mẫu xe di chuyển nhiều nhất trên thế giới bằng đường hàng không.

Đây có thể là chiếc Ford Roadrunner thường thấy trong đội xe tháp tùng lãnh đạo Mỹ.

Ford Roadrunner dẫn đường?

Bên cạnh dàn xe đặc vụ, hình ảnh của phóng viên cũng ghi nhận có sự xuất hiện của mẫu xe được cho là Ford Roadrunner phiên bản sửa đổi.

Trong các chuyến công du, Ford Roadrunner phục vụ cho mục đích “người dẫn đường”, cung cấp hỗ trợ chỉ huy, kiểm soát và thông tin liên lạc cần thiết khi tổng thống hoặc phó tổng thống và đoàn tùy tùng di chuyển.

Theo các quy định an ninh, khi lãnh đạo Mỹ di chuyển, đoàn xe phải duy trì liên lạc thông suốt, an toàn với Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

Chi tiết kỳ lạ từ đoàn xe của Phó Tổng thống Harris ở Việt Nam: An ninh đến nghẹt thở! - Ảnh 5.
Ford Roadrunner với trang bị ăng ten đặc biệt.

Được tích hợp một loạt các thiết bị liên lạc vệ tinh, Ford Roadrunner sẽ giúp Phó Tổng thống Harris kết nối với đội ngũ quan chức bằng điện thoại, internet và video được mã hóa thông qua mạng lưới vệ tinh quốc phòng riêng.

Về mặt lý thuyết, một cuộc tấn công hạt nhân có thể được ra lệnh từ tổng thống ngay trong chiếc Ford Roadrunner.

Cỗ xe này có ăng ten đặt biệt trên nóc xe, có thể gây nhiễu bất kỳ thiết bị liên lạc hoặc kích nổ từ xa nào. Ngoài ra, nó cũng có thể phát hiện đường đạn hoặc phương tiện bay không người lái.

Tuy nhiên, hình ảnh ban đầu cho thấy chiếc Ford Roadrunner trong đoàn tháp tùng của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris không có trang bị ăng tên trên nóc xe. Có thể quá trình chuẩn bị chưa được hoàn thiện hoặc chiếc xe này được sử dụng cho mục đích khác.

Mạnh Kiên

Bài mới
Đọc nhiều