+
Aa
-
like
comment

Chi tiết hé lộ khoảnh khắc khẩn nguy cuối cùng của tàu ngầm Indonesia

26/04/2021 09:54

Một chi tiết được phát hiện bên cạnh tàu ngầm KRI Nanggala 402 dưới biển sâu ngoài khơi Bali hé lộ giây phút khẩn cấp khi tàu ngầm gặp nạn.

chi tiết hé lộ khoảnh khắc khẩn nguy cuối cùng của tàu ngầm indonesia
Hình ảnh xác tàu ngầm do tàu cứu hộ hiện đại của Singapore MV Swift Rescue ghi lại.

Tại cuộc họp báo chiều 25/4, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono công bố: “Tàu ngầm KRI Nanggala đã bị vỡ thành ba mảnh lớn”.

Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto chính thức thừa nhận, “toàn bộ 53 thành viên thuỷ thủ đoàn trên tàu đã thiệt mạng”.

Tàu thăm dò hải dương KRI Rigel là phương tiện cứu hộ đầu tiên phát hiện tín hiệu tàu ngầm ở độ sâu 800m.

Sau đó, tàu MV Swift Rescue của Singapore thu thập thêm thông tin và triển khai tàu lặn không người lái để định vị xác tàu ngầm.

Tàu ngầm chìm cách vị trí cuối cùng khoảng 1,4 km.

chi tiết hé lộ khoảnh khắc khẩn nguy cuối cùng của tàu ngầm indonesia
Tàu ngầm Indonesia bị vỡ làm 3 mảnh.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến tàu 44 tuổi chìm nhưng có một chi tiết tại hiện trường phần nào hé lộ những gì xảy ra trong phút cuối. Đó là chiếc áo cứu hộ màu cam lơ lửng trong làn nước.

“Chiếc áo cứu sinh này thường được cất trong hộp. Thực tế, khi áo được lôi ra ngoài đồng nghĩa có lẽ thuỷ thủ đoàn đã gặp phải tình huống khẩn cấp… Có lẽ, họ đã không kịp mặc áo hoặc tàu ngầm rung chuyển trong lúc họ đang cố khoác áo lên, Đô đô Yudo nhận định.

Đô đốc Yudo bác bỏ khả năng tai nạn là do lỗi con người và cho biết, thuỷ thủ đoàn đã đáp ứng đủ yêu cầu cần thiết để được phép lặn xuống.

chi tiết hé lộ khoảnh khắc khẩn nguy cuối cùng của tàu ngầm indonesia
Chi tiết chiếc áo pháo hé lộ khoảnh khắc cuối cùng khi tàu chìm.

Trong thông báo qua truyền hình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đau lòng nói: “Thảm hoạ tàu ngầm thực sự gây sốc tất cả chúng ta. Tôi xin bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước thảm hoạ này, đặc biệt với gia đình các thuỷ thủ đoàn. Họ là những người con tuyệt vời của dân tộc, những người yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

chi tiết hé lộ khoảnh khắc khẩn nguy cuối cùng của tàu ngầm indonesia
Một sĩ quan quân đội Indonesia dán hình ảnh của các thuỷ thủ đoàn anh hùng.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích từ giữa tuần trước trong khi đang thực hiện cuộc tập trận bắn ngư lôi trên biển, chở 53 thành viên thuỷ thủ đoàn.

Trước khi gặp nạn, con tàu do Đức sản xuất, đã phục vụ Hải quân Indonesia trong suốt gần 45 năm, gấp đôi tuổi đời của một tàu ngầm thông thường.

Trang Trần 

Bài mới
Đọc nhiều