+
Aa
-
like
comment

Chi tiết dự thảo Chỉ thị mới Bộ Y tế trình Thủ tướng ban hành về phòng, chống dịch Covid-19

15/07/2021 17:36

Bộ Y tế vừa có tờ trình Thủ tướng về việc ban hành Chỉ thị tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chi tiết dự thảo Chỉ thị mới Bộ Y tế trình Thủ tướng ban hành về phòng, chống dịch Covid-19
Chi tiết dự thảo Chỉ thị mới Bộ Y tế trình Thủ tướng ban hành về phòng, chống dịch Covid-19

Một số giải pháp cần được điều chỉnh

Theo tờ trình của Bộ Y tế, từ đầu năm 2020, Việt Nam đã trải qua 4 giai đoạn, qua mỗi đợt, quy mô, địa bàn, mức độ lây lan dịch bệnh Covid-19 đều tăng.

Đợt dịch thứ 4 với biến chủng virus mới Delta có khả năng lây lan nhanh, mạnh, làm tăng bệnh nặng hơn, không chỉ lây nhiễm theo chuỗi mà còn lây rộng theo chùm, qua không khí.

Bên cạnh đó, có sơ hở, lỏng lẻo trong thực hiện và giám sát phòng, chống dịch tại một số cơ sở y tế và khu công nghiệp; một số người dân trong các khu cách ly, phong tỏa chưa thực hiện nghiêm quy định.

Còn có một số biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong một bộ phận nhân dân và trong một số cơ quan, đơn vị, nhất là sau khi kiểm soát tốt đợt dịch thứ 3.

Do đó, Bộ Y tế cho rằng, trước diễn biến mới của tình hình dịch, một số giải pháp cần được điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung để đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch, phù hợp với thực tiễn.

Trong dự thảo Chỉ thị mà Bộ Y tế trình Thủ tướng ban hành, quan điểm là “chống dịch như chống giặc”; tập trung mọi nguồn lực nhằm dập dịch nhanh nhất, sớm nhất có thể, sớm ổn định tình hình, đưa cuộc sống trở lại bình thường; đặt sức khỏe, tính mạng nhân dân lên trên hết, trước hết; không để bất kỳ ai bị đói, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu do dịch bệnh.

Bảo đảm công bằng trong tiếp cận vaccine, tập trung cho các đối tượng ưu tiên, trước hết là khu vực sản xuất; kịp thời điều chỉnh đối tượng ưu tiên cho phù hợp tình hình thực tế của dịch trong từng giai đoạn; sau khi đạt miễn dịch cộng đồng thì chuyển sang áp dụng cơ chế tiêm chủng mở rộng.

Chi tiết dự thảo Chỉ thị mới Bộ Y tế trình Thủ tướng ban hành về phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 2.
Hình ảnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở TPHCM.

Căn cứ diễn biến dịch bệnh, lựa chọn nhiệm vụ ưu tiên là phòng, chống dịch hoặc phát triển kinh tế – xã hội, hoặc đồng thời cả hai để thực hiện cho phù hợp, hiệu quả. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh.

Dự thảo Chỉ thị mới về chống dịch cũng đưa ra nhiều giải pháp chống dịch. Đó là tăng cường kỷ luật chống dịch, cấp dưới phải tuyệt đối chấp hành chỉ đạo của cấp trên; căn cứ tình hình dịch bệnh địa phương có thể vận dụng linh hoạt, bổ sung các biện pháp khác phù hợp.

Áp dụng giãn cách xã hội trên phạm vi hẹp nhất có thể, không máy móc theo địa giới hành chính, bảo đảm cung ứng hàng hóa cho người dân khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa, có biện pháp phân phối hàng hóa nông sản khu vực cách ly, phong tỏa, Thủ tướng sẽ là người quyết định áp dụng giãn cách theo vùng liên tỉnh khi cần thiết.

Các địa phương được áp dụng chỉ định thầu khi mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế chống dịch; ứng dụng công nghệ để truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng.

Đưa ra 4 cấp độ nguy cơ

Dự thảo Chỉ thị của Bộ Y tế cũng đưa ra nhiều biện pháp chống dịch theo 4 cấp độ nguy cơ: địa bàn ở trạng thái bình thường mới; địa bàn có nguy cơ; địa bàn nguy cơ cao; và địa bàn nguy cơ rất cao.

Biện pháp chính vẫn là thực hiện quy định 5K, giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc và thực hiện các biện pháp cách ly, phong tỏa, truy vết để dập dịch xong, áp dụng linh hoạt theo các mức độ nguy cơ.

Đối với các địa bàn ở trạng thái bình thường mới, dự thảo Chỉ thị yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Các cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn.

Những khu vực có nguy cơ cao buộc phải dừng hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng, không tập trung 10 người trở lên ngoài khu vực công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ khu vực có nguy cơ cao đến các địa phương khác. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ vùng đang có dịch tại cộng đồng đến các nơi khác trên toàn quốc.

Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Giảm số người làm việc tại cơ quan, công sở; tăng cường làm việc trực tuyến. Điều chỉnh lịch học.

Đối với địa bàn nguy cơ rất cao, dự thảo Chỉ thị yêu cầu áp dụng phong tỏa, cách ly y tế tập trung, giãn cách xã hội 14 ngày.

Theo đó, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn…

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 3 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; bố trí, cung cấp đầy đủ và kịp thời các nhu yếu phẩm thiết yếu đến các khu/cụm dân cư…

Theo dự thảo, Chỉ thị mới ban hành sẽ thay thế Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành trước đó.

Hoàng Đan

Bài mới
Đọc nhiều