+
Aa
-
like
comment

Chi tiết chiến đấu cơ thế hệ mới tối tân T50 của Nga vừa bị nạn thảm khốc

Thành Nhân - 24/12/2019 14:50

Một trong những chiến cơ tối tân T50 (Su-57) của Nga vừa phát nổ, bốc cháy và bị phá hủy hoàn toàn trong khi bay thử nghiệm động cơ gần nhà máy Komsomolsk-on-Amur vùng Khabarovsk của Nga.

Chi tiết chiến đấu cơ thế hệ mới tối tân T50 của Nga vừa bị nạn thảm khốc

Phát ngôn viên của cơ quan an ninh Nga cho biết, đây không phải là máy bay chiến đấu của quân đội, mà nó là máy bay thuộc về nhà sản xuất. Phi công đã kịp nhảy dù qua ghế thoát hiểm và được trực thăng Mi-8 đưa đi, nhưng chưa công bố tình trạng sức khỏe của phi công. Chiến đấu cơ rơi tan nát, các hộp đen của máy bay vẫn chưa được tìm thấy. Không có thương vong hay thiệt hại trên mặt đất.

Vụ tai nạn xảy ra cách sân bay Dzemgi 120 km. Máy bay thuộc sở hữu của nhà sản xuất máy bay mang tên Gagarin tại Komsomilsk-na-Amure. Cơ quan chúc năng tại Komsomilsk-na-Amure nói thêm rằng, vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang thực hiện một vụ thử nghiệm động cơ .

Chiến cơ tối tân Nga Su-57 rơi, bốc cháy ngùn ngụt
Chiến cơ tối tân Su-57. (Ảnh: TASS)

T-50 là tên mã của tiêm kích tàng hình Su-57. T-50 là loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 do hãng Sukhoi của Nga nghiên cứu từ năm 2010 và đi vào sản xuất hàng loạt trong năm 2019, được chế tạo trong kế hoạch phát triển “Máy bay chiến đấu tiền tuyến tương lai” (PAK FA). Đến nay, Nga mới chỉ có một số chiến cơ này đang hoạt động.

Chiếc Su-57 gặp nạn thuộc về nhà sản xuất và đang trải qua một loạt các chuyến bay thử cách căn cứ không quân Dzyomgi ở vùng Viễn Đông Khabarovsk khoảng 110km.

Chiến cơ tối tân Nga Su-57 rơi, bốc cháy ngùn ngụt
Hình ảnh lắp ráp chiếc Su-57 diện sản xuất hàng loạt đầu tiên. (Ảnh: Sputnik) 

Sau khi cất cánh lần đầu tiên vào tháng 1/2010, Su-57 đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm với động cơ thế hệ mới vào tháng 12/2017 và bước sang giai đoạn sản xuất đại trà đầu năm nay. Theo RT, máy bay gặp nạn đã trải qua thử nghiệm trong các điều kiện chiến đấu thực, tham gia trong thời gian ngắn vào chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Do khả năng cơ động và các tính năng siêu thanh của chúng, những chiếc Su-57 tàng hình hai động cơ được trù tính để trở thành trụ cột cho ưu thế trên không của Nga trong chiến tranh. Loại chiến cơ này được thiết kế để mang bom dẫn đường “thông minh” và một tên lửa siêu thanh cơ động cao, tương tự như Kinzhal.

Tiêm kích Su-57.

Tieu Diem (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều