+
Aa
-
like
comment

Chỉ số hộ chiếu Việt Nam tăng 10 bậc trên BXH toàn cầu

Bích Vân - 21/07/2023 15:39

Theo kết quả xếp hạng mới nhất của Henlen & Partners, hộ chiếu Việt Nam đã tăng 6 bậc so với kỳ xếp hạng tháng 1/2023 (thứ 88) và tăng 10 bậc so với năm 2022 (thứ 92). Song, nhiều ý kiến cho rằng thứ hạng này vẫn xếp sau nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới của Việt Nam, bìa màu xanh lá được chuyển sang xanh tím. Ảnh: Phạm Dự

Theo bảng xếp hạng do công ty tư vấn định cư Henley & Partners trụ sở tại Anh công bố ngày 19/7, hộ chiếu Việt Nam đứng 82 trên 103 bậc, tăng 10 bậc so với năm 2022 và 6 bậc so quý I năm nay. Số bậc tăng cao nhưng số lượng điểm đến miễn hoặc chỉ cần xin visa cửa khẩu, e-visa của người cầm hộ chiếu Việt không thay đổi so đầu năm, với 55 điểm đến. 2006 và 2007 là hai năm Việt Nam có xếp hạng hộ chiếu cao nhất, thứ 78 với 18 điểm đến chấp nhận.

“Chỉ số Hộ chiếu Henley” là bảng xếp hạng “quyền tự do đi lại mà không cần thị thực” (visa) do Công ty Tư vấn Cư trú và Quốc tịch toàn cầu Henley & Partners, có trụ sở tại London (Anh), thực hiện từ năm 2005.

Henley & Partners xếp thứ bậc của 199 cuốn hộ chiếu cùng 227 điểm đến trên thế giới và cập nhật theo thời gian thực suốt năm, cũng như những thay đổi mới nhất về chính sách thị thực có hiệu lực.

Bảng xếp hạng của Henley & Partners lấy dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cơ sở dữ liệu thông tin du lịch lớn nhất, chính xác nhất và được công bố hàng năm từ 2005. Mỗi năm, công ty sẽ công bố bảng xếp hạng hai lần vào đầu quý Ivà III. Phương pháp này khác với các chỉ số hộ chiếu khác, như chỉ số do công ty tư vấn tài chính Arton Capital công bố, đưa Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất lên vị trí dẫn đầu vào năm ngoái.

Thứ tự xếp hạng hộ chiếu của Việt Nam trên thế giới từ năm 2006 đến nay. Ảnh: Henley Passport Index

Ở bảng xếp hạng lần này, thứ hạng chỉ số hộ chiếu ở các nước Đông Nam Á còn lại như sau (số đứng trước là thứ hạng hộ chiếu/số sau là điểm đến không cần thị thực): Singapore (1/192), Malaysia (11/180), Brunei (20/166), Timor Leste (55/95), Thái Lan (64/79), Indonesia (69/73), Philippines (74/66), Campuchia (82/55), Lào (87/50), Myanmar (89/47).

So với bảng xếp hạng tháng 1/2023, chỉ số hộ chiếu các nước Đông Nam Á đều thăng hạng. Trong đó, hộ chiếu Singapore đã vượt qua Nhật Bản trở thành hộ chiếu “có quyền lực nhất thế giới”. Theo đó, công dân mang hộ chiếu Singapore được nhập cảnh 192 điểm đến mà không cần xin thị thực.

Ngay khi có kết quả BXH, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đưa ra bình luận cho biết, cho đến nay, Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán với các nước để tăng số điểm đến được miễn thị thực cho công dân Việt Nam.

Chia sẻ về kế hoạch của Việt Nam trong việc tiếp tục nỗ lực đàm phán với các nước để tăng số điểm đến được miễn thị cho công dân, Bà Hằng nói: “Trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới đây, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục đề nghị xem xét việc đơn giản thủ tục cung cấp thị thực hoặc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam vào các nước đối tác trong các cuộc tiếp xúc. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam và các nước giao thương đi lại, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước”.

Hình ảnh khách du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc

Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết Việt Nam tăng hạng thứ tự hộ chiếu là “tín hiệu đáng mừng”. Tuy nhiên không riêng Việt Nam, 10 nước Đông Nam Á còn lại cũng đều tăng từ một đến năm bậc. Theo ông Chính, việc tăng hạng hộ chiếu “có thể do thế giới đánh giá cao về mức độ ổn định về kinh tế, chính trị, an ninh an toàn của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam” và “nhiều nước khác tụt hạng do bất ổn”.

Đại diện một công ty lữ hành tại Việt Nam cho biết việc hộ chiếu Việt Nam tăng hạng “là điều phấn khởi”. Du khách Việt sẽ thêm tự tin hơn khi đi du lịch quốc tế. Khách Việt ra nước ngoài càng đông thì danh tiếng Việt Nam càng được biết đến rộng hơn. Tuy nhiên, việc du lịch quốc tế của người Việt được người này đánh giá “không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước” vì tiền bị “chảy” ra nước ngoài.

“Nếu muốn nền kinh tế và du lịch đất nước phát triển, khách Việt nên tích cực du lịch nội địa”, người này nói.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều