+
Aa
-
like
comment

Chỉ huy Ukraine tuyên bố không hối hận khi đầu hàng quân đội Nga

19/04/2022 15:10

Chỉ huy tiểu đoàn thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Ukraine tuyên bố không cảm thấy “hối hận” khi đầu hàng quân đội Nga.

Hình ảnh được cho là binh sĩ Ukraine ở Mariupol đầu hàng lực lượng Nga (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Rossiya-1 của Nga, phát sóng hôm 18/4, sĩ quan Nikolay Biryukov, chỉ huy Tiểu đoàn 501 thuộc Lực lượng Lính thủy đánh bộ Ukraine đã bảo vệ quyết định hạ vũ khí của mình, khẳng định ông “không hối hận” khi đầu hàng quân đội Nga.

Biryukov giải thích rằng, việc giữ binh sĩ trên chiến trường lúc này là “vô nghĩa”, đồng thời thừa nhận “người dân địa phương” ở thành phố Mariupol “không thiện cảm với lực lượng vũ trang Ukraine”.

Trước đó, ngày 4/4, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh Tiểu đoàn 501 hành quân không vũ trang qua Mariupol với hai tay giơ cao. Không lâu sau, nhiều nguồn tin khẳng định khoảng 250 lính thủy đánh bộ Ukraine đã bị bắt làm tù binh. Vào thời điểm đó, quyết định của ông Biryukov khi yêu cầu các binh sĩ hạ vũ khí được xem là đợt đầu hàng lớn nhất của lực lượng Ukraine trong chiến dịch quân sự của Nga.

Truyền hình Nga ngày 13/4 cũng đăng tải một đoạn video cho thấy các hình ảnh được cho là binh sĩ Ukraine ở thành phố Mariupol đầu hàng lực lượng Nga. Đoạn video cho thấy nhiều người mặc quân phục được cho là lính thủy đánh bộ của Ukraine giơ tay đầu hàng.

Mariupol là một trong những điểm nóng giao tranh kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra hôm 24/2. Các binh sĩ của Ukraine đã nỗ lực bảo vệ lớp phòng thủ của thành phố cảng chiến lược này suốt hơn một tháng qua trong tình cảnh bị lực lượng của Nga bao vây và liên tục tấn công.

Nga nhiều lần đưa ra “tối hậu thư” đề nghị lực lượng Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí đầu hàng, nhưng đều bị phớt lờ. Cuối tuần qua, Moscow đã ra tối hậu thư, đề nghị binh sĩ Ukraine ở Mariupol đầu hàng vào sáng 17/4 để được bảo toàn mạng sống. “Trong trường hợp kháng cự thêm, tất cả sẽ bị loại bỏ”, phía Nga cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nếu Nga tiêu diệt các binh sĩ còn lại của Ukraine ở Mariupol, tiến trình đàm phán hòa bình giữa hai nước sẽ lập tức chấm dứt.

Phát biểu vài giờ sau tối hậu thư của Nga, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cũng khẳng định: “Thành phố (Mariupol) chưa thất thủ. Binh sĩ của chúng tôi vẫn còn nhiều và họ sẽ chiến đấu đến cùng”.

Nga và lực lượng ly khai Ukraine đã giành quyền kiểm soát phần lớn Mariupol. Moscow tuần trước nói rằng, hơn 1.000 quân nhân của Ukraine ở đây đã đầu hàng do cạn kiệt vũ khí. Tuy nhiên, gần hai tháng kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn Mariupol.

Mariupol, ở Đông Nam Ukraine, là thành phố cảng chiến lược trên bờ Biển Azov. Nếu giành quyền kiểm soát Mariupol, Nga có thể thiết lập một hành lang giữa Nga, khu vực Donbass và bán đảo Crimea, cũng như kiểm soát hoàn toàn Biển Azov.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều