+
Aa
-
like
comment

Chỉ huy Ukraine tiết lộ tình hình, thề chiến đấu đến cùng ở Azovstal

09/05/2022 09:56

Các binh sĩ Ukraine cho biết họ đang cố thủ, thề chiến đấu đến cùng và tận dụng mọi nguồn lực cuối cùng để bảo vệ nhà máy Azovstal, thành phố Mariupol trước những cuộc tập kích của Nga. 

Chỉ huy Ukraine tiết lộ nội tình ở Azovstal, thề chiến đấu đến cùng - 1
Nhà máy Azovstal liên tục bị tấn công (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Azov của quân đội Ukraine đang trú ẩn tại nhà máy luyện kim Azovstal hôm 8/5 bất ngờ tổ chức một cuộc họp báo trực tuyến để nói về tình hình bên trong pháo đài này và tuyên bố chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

“Chừng nào còn sống, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để đẩy lùi lực lượng của Nga”, ông Sviatoslav Palamar, Phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov, tuyên bố trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 8/5.

Tiểu đoàn Azov là một trong những lực lượng bảo vệ thành phố Mariupol của Ukraine vẫn tiếp tục kháng cự. Lực lượng này đang cố thủ ở nhà máy gang thép Azovstal, nơi được coi là thành trì cuối cùng ở Mariupol với hệ thống đường hầm kiên cố.

“Chúng tôi không có nhiều thời gian, chúng tôi liên tục bị pháo kích dữ dội”, ông Palamar nói và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ sơ tán những binh sĩ bị thương trong nhà máy.

Illia Samoilenko, một binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Azov tham gia cuộc họp báo, cho biết họ hiện vẫn còn vũ khí, đạn dược, lương thực và nước uống mặc dù “rất hạn chế” nhưng quyết tâm chiến đấu đến cùng. Ông cho hay, các binh sĩ Ukraine ở Azovstal đã “tận dụng mọi nguồn lực cần thiết để phòng thủ hiệu quả” trước các cuộc tập kích của Nga.

“Chúng tôi có thể tử trận bất cứ lúc nào… Chúng tôi chỉ muốn nói rằng, đừng lãng phí những nỗ lực của chúng ta”, ông Samoilenko nói, đồng thời kêu gọi chính phủ Ukraine “vừa đánh, vừa đàm” với phía Nga. Ông nhấn mạnh, phương án đầu hàng là “không thể chấp nhận được”, mặt khác, kêu gọi chính quyền Kiev có những bước đi quyết đoán nhằm sơ tán lực lượng khỏi Azovstal. Ông nói thêm rằng, họ sẵn sàng chấp nhận sự hỗ trợ từ “bất cứ quốc gia nào” ngoại trừ Nga và các nước đồng minh của Nga.

Nga và lực lượng vũ trang ly khai Donetsk đã giành quyền kiểm soát hầu hết thành phố cảng chiến lược Mariupol ở Đông Nam Ukraine, ngoại trừ nhà máy Azovstal. Nhà máy Azovstal trải dài trên một khu đất rộng tới 11 km2 với hệ thống đường hầm kiên cố nhiều tầng, có khả năng chống chịu một cuộc tấn công hạt nhân.

Chỉ huy Ukraine tiết lộ nội tình ở Azovstal, thề chiến đấu đến cùng - 2
Sơ đồ “pháo đài” kiên cố trong nhà máy Azovstal (Đồ họa: Sun).

Khu vực nhà máy Azovstal đã bị quân đội Nga và lực lượng vũ trang ly khai Donetsk bao vây, tấn công suốt hơn 2 tháng qua. Hơn 1.000 binh sĩ và dân thường Ukraine được cho là trú ẩn bên trong nhà máy. Giới chức Ukraine và Nga cuối tuần qua đều xác nhận đã hoàn tất sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal. Trong khi đó, Tiểu đoàn Azov nói rằng họ không thể chắc chắn tất cả dân thường đã được sơ tán và hiện còn hàng trăm người bị thương bên trong nhà máy.

Ukraine phản công mạnh ở Kharkov, có khả năng tiến tới biên giới Nga 

Guardian dẫn các phân tích mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức nghiên cứu quân sự có trụ sở tại Mỹ, cho biết các lực lượng Ukraine đang tổ chức những cuộc phản công lớn ở khu vực đông bắc thành phố Kharkov.

Các cuộc phản công này buộc Nga phải tạm dừng các chiến dịch quân sự khác ở miền Đông Ukraine và điều quân đến ngăn chặn.

“Các lực lượng Nga có khả năng đang tập trung tại Belgorod để triển khai đến khu vực thành phố Kharkov nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine tiến tới khu vực biên giới Nga”, báo cáo phân tích mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho hay.

Ukraine phản công mạnh ở Kharkov, có khả năng tiến tới biên giới Nga - 1
Lực lượng quân đội Ukraine tại thành phố Kharkov (Ảnh: Ukrinform).

Trước đó, Viện này đã đưa ra dự đoán về việc các lực lượng Ukraine có thể tổ chức các cuộc phản công đánh bật quân đội Nga về phía bên kia biên giới trong vòng vài tuần, thậm chí là vài ngày tới.

Ngoài các cuộc phản công của quân đội Ukraine tại Kharkov, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng đưa ra thêm một số nhận định sau về tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine.

Theo đó, các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục hợp nhất các nỗ lực tấn công để bao vây quân đội Ukraine ở phía nam Kharkov và phía tây Donetsk. Quân đội Nga cũng đang lên kế hoạch kiểm soát toàn bộ vùng Kherson trong những ngày tới.

Sau đó, Nga có thể sẽ hợp nhất 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine, hoặc sáp nhập chúng vào lãnh thổ Nga.

Cuối cùng, các cuộc tấn công mặt đất của Nga nhằm vào “pháo đài” Azovstal ở thành phố Mariupol sẽ tiếp tục nhằm kiểm soát toàn bộ khu vực này.

(Theo Guardian, Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều