+
Aa
-
like
comment

Chỉ huy tàu ngầm đâm vào đá ở Biển Đông bị sa thải

05/11/2021 07:49

Trong thông báo ngày 4-11, Hải quân Mỹ xác nhận đã sa thải 3 sĩ quan cấp cao, bao gồm 1 chỉ huy, chịu trách nhiệm trên tàu USS Connecticut. Sau vụ tai nạn, con tàu đã phải di chuyển trong tình trạng nổi để đến đảo Guam sửa chữa.

Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của Mỹ – Ảnh: AFP

“Nhận định đúng đắn, ra quyết định thận trọng và tuân thủ các quy trình bắt buộc trong lập kế hoạch điều hướng, thực hiện nhóm giám sát và quản lý rủi ro có thể đã giúp ngăn chặn sự cố”, Hải quân Mỹ cho biết.

Chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân này “vẫn ở Guam trong khi được đánh giá thiệt hại và sẽ trở về Bremerton, Washington, để sửa chữa”.

Tàu USS Connecticut (SSN-22) tại Hạm đội Yokosuka, Nhật Bản ngày 31-7-2021 – Ảnh: Hải quân Mỹ

Thông báo sa thải được đưa ra sau khi Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro khẳng định sẽ buộc các chỉ huy con tàu phải chịu trách nhiệm theo kết quả điều tra.

Ngày 1-11, các nhà điều tra của Hải quân Mỹ kết luận chiếc tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của họ va vào một núi ngầm dưới biển chứ không phải vật thể bí ẩn như đồn đoán. Con tàu gặp sự cố này ở Biển Đông vào ngày 2-10 khiến 11 thủy thủ bị thương. Con tàu cũng bị hư hỏng và phải di chuyển trong tình trạng nổi suốt 1 tuần để đến được đảo Guam.

Các chuyên gia quân sự đánh giá hình ảnh vệ tinh mới nhất của tàu USS Connecticut của Mỹ ở đảo Guam với phần mũi bị tháo ra cho thấy có thể tàu đã đâm trực diện dưới nước.

Theo hình ảnh do Hãng Planet Labs chụp ngày 20-10, cánh buồm và các phần khác trên thân tàu vẫn còn nguyên nên có thể lò phản ứng hạt nhân vẫn hoạt động bình thường như thông báo trước đó của Hải quân Mỹ.

Vụ việc khiến Trung Quốc phản ứng mạnh, cáo buộc Mỹ “vô trách nhiệm” khi không làm rõ vị trí xảy ra vụ việc cũng như mục đích con tàu xuất hiện tại đây.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều