+
Aa
-
like
comment

Chỉ huy dân quân Iraq: Iran đã phát “pháo lệnh”, quân Mỹ chuẩn bị đón “mưa rocket”

08/01/2020 22:54

PMU trang bị pháo phản lực Haseb-1 và một số lượng khổng lồ đạn rocket 107 mm Fajr-1 có thể tạo thành “mưa rocket” nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

NÓNG: Chỉ huy dân quân Iraq: Iran đã phát "pháo lệnh", quân Mỹ chuẩn bị đón "mưa rocket"
NÓNG: Chỉ huy dân quân Iraq: Iran đã phát “pháo lệnh”, quân Mỹ chuẩn bị đón “mưa rocket”

Theo hãng tin Sputnik, Qais al-Khazali chỉ huy Asa’ib Ahl al-Haq (một lữ đoàn trong lực lượng bán vũ trang Đơn vị Huy động Nhân dân – PMU của Iraq) cho biết rằng PMU sẽ hưởng ứng “pháo lệnh” của Iran

Ông Al-Khazali tuyên bố rằng “đòn thù” của lực lượng PMF sẽ không kém gì so với cuộc tập kích bằng tên lửa của Tehran.

“Phản ứng ban đầu của Iran đối với vụ ám sát chỉ huy Soleimani đã diễn ra. Bây giờ là lúc cho phản ứng (của PMU) đối với chỉ huy Muhandis. Vì người Iraq rất dũng cảm, phản ứng sẽ không kém gì Iran. Đó là một lời thề”.

Tuyên bố của chỉ huy PMF liên quan tới cái chết của của lãnh đạo PMU, chỉ huy lữ đoàn Kata’ib Hezbollah, Abu Mahdi al-Muhandis, người đã thiệt mạng cùng Tướng Souleimani trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ hôm 3/1/2020.

NÓNG: Chỉ huy dân quân Iraq: Iran đã phát pháo lệnh, quân Mỹ chuẩn bị đón mưa rocket - Ảnh 1.
Mặc dù thi thể của chỉ huy al-Muhandis đã được chuyển về Iran để tổ chức tang lễ và chôn cất cùng với Tướng Souleiman, chính phủ Iraq đã ra thông báo đổi tên sân bay Baghdad thành sân bay Muhandis.

Lực lượng bán vũ trang PMU/PMF/al-Ḥashd ash-Shabi của Iraq có quân số khoảng 150.000 tay súng được biên chế trong 105 lữ đoàn.

Được đánh giá là lực lượng vũ trang mạnh nhất ở Iraq hiện tại, PMF có phần vượt trội so với lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS từ năm 2014 tới thời điểm hiện tại.

PMU được trang bị tương đương quân đội của một số quốc gia Trung Đông do toàn bộ số chiến lợi phẩm từ tay IS đã được họ quản lý như xe tăng M1 Abrams , xe bọc thép M113, các xe cơ giới như Humvees và MRAP (xe bọc thép chống mìn).

Cùng với việc lực lượng an ninh Iraq được trang bị các loại vũ khí mới như xe tăng T-90, một số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép do Liên Xô sản xuất cũng đã được chuyển cho lực lượng PMU.

Về hỏa lực, PMU trang bị pháo phản lực Haseb-1 107 mm (phiên bản Iran của pháo phản lực Type 63/H-12 do Trung Quốc sản xuất) và đặc biệt là một số lượng khổng lồ đạn rocket 107 mm Fajr-1 (tương đồng với loại thường được sử dụng trong các vụ bắn rocket vào căn cứ Mỹ).

Mặc dù đã tương đối lỗi thời, nhưng nếu được sử dụng tập trung Haseb-1 có thể tạo thành một “cơn mưa rocket” phá hủy trên diện rộng.

Tang lễ của chỉ huy PMF Abu Mahdi al-Muhandis tại Basra, Iraq.

Nguyễn Vũ/SH

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều