+
Aa
-
like
comment

Chỉ đạo đúng đắn thể hiện quyết tâm làm trong sạch Đảng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quỳnh Quỳnh - 25/05/2020 17:38

Ngày 26/5, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban chỉ đạo). Trong cuộc họp, Tổng bí thư Nguyễn Phú trọng đã đưa ra nhiều chỉ đạo thể hiện quyết tâm làm trong sạch Đảng của mình. Qua đó có thể tin rằng quyết tâm làm trong sạch Đảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang được hiện thực hóa.

Quyết tâm chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các thành viên dự họp đã thảo luận, cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 17 đến nay và một số nội dung quan trọng khác.

Đặc biệt, Tổng bí thư chỉ đạo yêu cầu tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong các vụ án, gồm:

1. Vụ “Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan.

2. Vụ “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

3. Vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

4. Vụ “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), quận 1, TP.HCM.

5. Vụ “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở không chủ quan, từ nay đến Đại hội thời gian còn rất ngắn, nhiều việc lớn phải làm. Sau một thời gian tạm dừng do dịch COVID-19, Đại hội Đảng bộ các cấp tiếp tục được tiến hành, học sinh đã đi học trở lại, vấn đề mới đặt ra là quản trị trật tự trị an thế nào… phải đặt trong không khí chung ấy để tiếp tục làm cho có kết quả.

Về công việc sắp tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, tinh thần là tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, duy trì, thậm chí làm mạnh hơn. Bây giờ, tâm trạng xã hội, cũng là mong muốn của cán bộ, đảng viên, lo rằng đại hội đến nơi rồi, liệu có dám làm không, có tiếp tục duy trì được không…
Quyết tâm làm trong sạch Đảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang được hiện thực hóa.

Trong những năm qua, công tác phòng chống tham nhũng đã ghi dấu ấn đậm nét của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cụm từ khóa “Lò đã nóng, củi tươi cho vào cũng cháy”.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định tinh thần là tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, duy trì, thậm chí làm mạnh hơn.

Quyết tâm làm trong sạch Đảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang được hiện thực hóa.

Có thể thấy những quyết định dồn dập liên quan đến công tác cán bộ, đến kỷ luật Đảng đã được công khai đến toàn dân. Điều đó cho thấy một thực tế: Quyết tâm làm trong sạch đảng đang đi từng bước vững chắc. Nói đi đôi với làm, tuần tự, đúng quy trình. Những cá nhân, tổ chức Đảng có những vi phạm “nghiêm trọng” hoặc “rất nghiêm trọng”, lần lượt phải chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình.

Nhiệm kỳ khóa XII đã đi quá nửa chặng đường. Hơn 50 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý đã bị xử lý, kỷ luật. Đó là con số không ai mong muốn. Giữa công đường, một vị từng là Ủy viên Bộ Chính trị khi được nói lời sau cùng, đã gửi lời xin lỗi đối với Đảng, với nhân dân. Nhưng giữa công đường, lại có cán bộ từng là lãnh đạo địa phương, từng trúng cử đại biểu Quốc hội nghẹn ngào “xin lỗi Bác Tổng Bí thư” và mong được đoàn tụ với vợ con nơi xứ người!

Quyết tâm làm trong sạch Đảng chỉ có thể thực hiện khi người đứng đầu thực sự trong sạch, đạo đức, vững như bàn thạch, hành động vì sự tồn vong của Đảng, của dân tộc. Không một lực cản nào có thể ngáng trở, chùn bước, dù biết rằng, đấu tranh với đồng chí, đồng đội của mình là cuộc đấu tranh cam go nhất. Quyết tâm làm trong sạch Đảng cũng là để gìn giữ uy tín, thanh danh của Đảng và cao hơn nữa là giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng. Quyết tâm làm trong sạch Đảng cũng là mệnh lệnh của thế hệ hôm nay đối với thế hệ đi trước, giữ gìn và bảo vệ những thành quả đã phải đổi bằng xương, bằng máu của bao thế hệ người Việt Nam.

Trên đỉnh cao của quyền lực, người ta rất dễ bị ru ngủ bởi tiền tài, danh vọng và những cám dỗ vật chất. Bởi vậy, để không “mất cán bộ”, không mất mát niềm tin trong nhân dân, cái mà dư luận mong chờ nhất là những quy định của Đảng, những chính sách, pháp luật của Nhà nước phải được thực thi nghiêm minh trên thực tế. Việc kiểm soát quyền lực, “nhốt” quyền lực trong cái “lồng pháp luật” phải được đẩy mạnh hơn nữa. Và trên hết, việc chọn lựa cán bộ, dứt khoát phải đề cao chữ Đức, đề cao sự liêm chính. Có như vậy, chúng ta không hổ thẹn khi nói rằng, “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều