+
Aa
-
like
comment

Chỉ còn phi công người Anh, các ca lây cộng đồng khác tại Việt Nam đã khỏi bệnh

Thành Nhân - 29/05/2020 08:02

Sáng nay 29-5, Bộ Y tế công bố ngày thứ 43 không ghi nhận ca nhiễm từ cộng đồng, các bệnh nhân lây và phát hiện trong cộng đồng tại Việt Nam đã khỏi bệnh, ngoại trừ bệnh nhân phi công người Anh.

Chỉ còn phi công người Anh, các ca lây cộng đồng khác tại Việt Nam đã khỏi bệnh - Ảnh 1.
Bênh nhân 19 (người mặc áo bệnh nhân đứng ở hàng trên cùng) là bệnh nhân lây trong cộng đồng áp chót được công bố khỏi bệnh (hôm 27-5), hiện chỉ còn duy nhất bệnh nhân người Anh đang điều trị – ảnh: BVCC

Theo đó, Bộ Y tế cho biết trong số 59 bệnh nhân phát hiện từ các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam từ cuối tháng 4 đến nay, có gần 10 người đã khỏi bệnh, tại các bệnh viện còn 49 người bệnh. Trong 49 người này, chỉ còn duy nhất bệnh nhân phi công người Anh là bệnh nhân ghi nhận từ cộng đồng và phát hiện tại Việt Nam.

Đặc biệt cho đến nay chỉ còn 24 ca bệnh/49 bệnh nhân đang điều trị là còn dương tính, 25 người còn lại đã âm tính từ 1-2 lần. Bộ Y tế cho biết đến nay 85% bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam đã bình phục (278/327 người), số đang còn dương tính chỉ chiếm 7%.

Ngày 29-5 cũng là ngày thứ 43 không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 từ cộng đồng. Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia của Bộ Y tế cho biết vẫn chưa tính đến thời điểm công bố hết dịch do nguy cơ có bệnh nhân mới từ nước ngoài về vẫn còn.

Đặc biệt trong nhóm lưu học sinh người nước ngoài học tập tại Việt Nam (thời gian vừa quan về nước và hiện đang yêu cầu được quay lại do các trường học đã mở cửa), chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài… sắp tới sẽ nhập cảnh vào Việt Nam số lượng lớn, trong đó riêng lĩnh vực dầu khí cần 1600 chuyên gia (có 300 người đã đến Việt Nam).

Bệnh nhân 91 khi còn tại phòng cách ly riêng

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch ngày 28-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng trong bối cảnh Việt Nam đón các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch vào Việt Nam dẫn tới nguy cơ dịch xâm nhập. Do đó cần tiếp tục thực hiện nguyên tắc bao chặt bên ngoài, nới lỏng bên trong, cách ly thành viên tổ bay, chuyên gia, lưu học sinh…

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo giao UBND các tỉnh làm đầu mối thống kê số lượng chuyên gia chuẩn bị nhập cảnh, giao Bộ Công an giám sát thông qua cấp visa nhập cảnh và sắp xếp khả năng tiếp nhận tại các địa điểm cách ly vì toàn bộ chuyên gia vào Việt Nam theo quy định mới phải cách ly tập trung tương tự công dân Việt Nam.

Nếu đón du khách quốc tế, điểm đến là các đảo

Tại cuộc họp ngày 28-5, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch cũng thống nhất cho rằng chỉ khởi động lại hoạt động du lịch quốc tế khi đáp ứng đủ điều kiện. Trước tiên chỉ xem xét đón khách đến từ các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh và bước đầu thí điểm đón khách đến một số đảo, nhưng phải bảo đảm an toàn dịch tễ cho người dân địa phương và du khách trong nước.

Về khôi phục đường bay quốc tế, ông Võ Huy Cường – phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – cho biết Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không nghiên cứu việc nối lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở song phương trước ngày 10-6 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Cục Hàng không đang cho các hãng hàng không nghiên cứu phương án khai thác có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nhiều nước vẫn chưa mở lại các đường bay quốc tế. Ngược lại, Việt Nam vẫn dừng nhập cảnh với người nước ngoài, chỉ xem xét với những trường hợp đặc biệt như người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, chuyên gia kỹ thuật.

“Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng bay bảo dưỡng máy bay, đủ điều kiện khai thác, duy trì phi công… khi Chính phủ đồng ý sẽ cho bay lại ngay” – ông Cường cho biết.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều