+
Aa
-
like
comment

Chỉ có kẻ không hiểu tiếng Việt mới có thể hiểu sai tinh thần chống dịch của Thủ tướng

Hải Anh - 02/07/2021 16:55

Trong bối cảnh đất nước đối mặt với dịch bệnh COVID-19 phức tạp như thời điểm này, điều quan trọng phải chống dịch bằng biện pháp 5k kết hợp với tiêm vaccine, trong đó việc tiêm vaccine và sản xuất vaccine là điều rất cấp bách trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, những thế lực chống phá vẫn không ngừng xuyên tác những chủ trương, chính sách và biện pháp phòng dịch của chính phủ, chính quyền.

Luận điệu ngờ nghệch của những kẻ chẳng hiểu tiếng Việt như RFA.
Luận điệu ngờ nghệch của những kẻ chẳng hiểu tiếng Việt như RFA.

Cụ thể, trang mạng RFA và một số trang mạng đăng tải bài viết có tiêu đề: “Ông Chính dẫn chuyện ‘đánh Pháp, đánh Mỹ’ cho là tiền đề để sản xuất vaccine trong nước”. Lợi dụng phát biểu của Thủ tướng, trang mạng này rêu rao rằng “Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 24-6-2021 đặt mục tiêu chậm nhất là đến tháng 6-2022 phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước, và cho rằng truyền thống của Việt Nam khi gặp khó khăn càng phải vươn lên như chuyện ‘đánh Pháp, đánh Mỹ’ là một trong những tiền đề để thực hiện mục tiêu” và lấy dẫn chứng rằng: “Mỹ là một nhà tài trợ hào phóng đối với Việt Nam, trong năm ngoái Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 9,5 triệu USD cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và 2,1 triệu USD để khắc phục những thiệt hại từ lũ lụt. Việt Nam cũng nằm trong danh sách 2 đợt phân bổ 80 triệu liều vaccine COVID-19 mà Mỹ hứa tài trợ cho các nước để ngăn chặn đại dịch”

Luận điệu này chứng tỏ RFA không những không hiểu tinh thần chống dịch của Việt Nam, mà thực ra là chẳng hiểu biết gì về ngôn ngữ tiếng Việt. Xin trích lại lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Người Việt Nam là thế đấy, trong cái lúc khó khăn, thách thức thì đó lại là động lực để chúng ta phấn đấu, trưởng thành, vươn lên và phát triển. Không có cái truyền thống này, động lực này thì làm sao có cái chuyện mà chúng ta đánh thắng được thực dân Pháp, đánh thắng được đế quốc Mỹ. Chúng ta thắng về ý chí của người Việt Nam, chúng ta thắng về cái ý chí truyền thống lịch sử, văn hóa của chúng ta. Phải không? Bây giờ trong chiến tranh chúng ta đã chiến thắng, trong sự nghiệp đổi mới chúng ta cũng có đạt được những cái thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử góp phần đưa cái vị thế, tiềm lực, cái uy tín cũng như là cái cơ đồ của chúng ta có được như ngày nay. Ngày nay đến tại trung tâm khoa học lớn về vaccine này, chúng ta hiểu được tầm quan trọng, rồi hiểu được sự cấp bách nhưng thật ra rồi chúng ta cũng không sợ, chúng ta phải tự tin, chúng ta phải vươn lên.”

Thực chất, những lời gan ruột ấy chính là lời động viên, lời cổ vũ tinh thần của người đứng đầu Chính phủ với toàn thể dân tộc Việt Nam lúc này. Đó là Thủ tướng muốn nhấn mạnh tinh thần chống Mỹ, chống Pháp chứ không phải muốn chống lại Mỹ hay Pháp. Ông muốn khơi dậy ý chí của người Việt Nam, về ý chí truyền thống lịch sử, văn hóa của chúng ta.

Nhớ lại những tháng năm chống Mỹ, cứu nước hào hùng, cả dân tộc ta bừng bừng khí thế, làm theo lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi”. Và lúc này, đất nước Việt Nam cũng đang trong giai đoạn chống dịch như chống giặc. Chúng ta sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để cứu con người khỏi dịch bệnh; coi con người là vốn quý nhất, là trung tâm của mọi chính sách phát triển kinh tế – xã hội. Từ nhận thức sâu sắc đó, hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ. Toàn lực lượng các ngành y tế, quân đội, công an đã phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng, đồng loạt ra quân với những biện pháp quyết liệt, bài bản.

Chúng ta từ sớm cũng đã xác định đẩy nhanh, mở rộng tiêm vaccine COVID-19 là giải pháp căn cơ để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục mọi mặt hoạt động của đời sống kinh tế – xã hội, đưa đất nước vào giai đoạn bình thường mới. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo liên tục, sâu sát, quyết liệt, yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, sức khỏe cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, cùng cộng đồng trách nhiệm, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vaccine phòng COVID-19 một cách sớm nhất và nhiều nhất có thể.

Câu nói đó chứng tỏ Thủ tướng đã thấy được tầm quan trọng và tính cấp bách, cũng như những điều kiện cụ thể đảm bảo tính khả quan trong việc sản xuất vaccine của các đơn vị trong nước; không chỉ có vậy, Chính phủ cũng lường trước được những trở ngại có thể sẽ gặp phải do các thể loại quy trình, thủ tục hành chínhm hoặc thậm chí là có thể sẽ nảy sinh những vấn đề bất cập khác gây ảnh hưởng đến tiến độ nghiên cứu và sản xuất vaccine. Do đó, việc phải có một cơ chế đặc biệt nhằm đầu tư, quản lý, khuyến khích, động viên và thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa COVID-19 là một yêu cầu hoàn toàn cấp bách và cần thiết.

Đó là tinh thần mà Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn nhắc tới. Hơn lúc nào hết, thời điểm này cả dân tộc cần quyết tâm, đồng lòng đồng sức. “Chống dịch như chống giặc” là tư tưởng chỉ đạo và phương châm hành động bảo đảm cho “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta thu được thắng lợi nhanh nhất.

Những kẻ chống phá trong và ngoài nước đang không từ bất kỳ thủ đoạn nào để kích động, chia rẽ. Trong lúc cả nước đang đồng lòng chiến đấu và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 thì mỗi người dân cần cảnh giác hơn nữa trước những luận điệu bẩn thỉu của tất cả thành phần chống phá. Khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” trong phòng, chống dịch COVID-19 là sự vận dụng sáng tạo chỉ dẫn quý báu đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tất yếu Việt Nam sẽ sớm giành thắng lợi trước thứ giặc nguy hiểm này.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều