+
Aa
-
like
comment

Chỉ có đầu óc nông cạn mới đem sốc phản vệ vaccine đổ lỗi cho Chính phủ

LS Lê - 08/12/2021 11:31

Nguyễn Văn Đài sau khi hoàn thành bản án đã được định cư ở nước ngoài. Tuy vậy, y vẫn không chịu hối cải mà tiếp tục thực hiện các hành vi chống đối chính quyền và tiếp tục tán phát các tài liệu xuyên tạc, bôi nhọ đất nước. Điển hình là vừa qua, y đã đăng tải bài viết với nội dung độc hại, quy chụp tất cả trách nhiệm về tác dụng phụ của vaccine lên Nhà nước ta.

Điều đầu tiên cần phải làm rõ chính là những tác dụng phụ của vaccine chính là điều chúng ta không hề mong muốn nhất. Nhưng đó là hiện tượng bất khả kháng, mỗi cá nhân là mỗi mã gen khác nhau mà vaccine thì không thể tuyệt đối hoá lên từng cá thể được. Vì vậy, dù nguy cơ rất thấp, rủi ro sốc phản vệ là điều không thể tránh khỏi. Và thực tế, việc đề phòng các biến chứng, sốc phản vệ vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong công tác tiêm chủng vaccine.

Tiếp theo đó, việc gia hạn vaccine là tiền lệ vẫn xảy ra trên thế giới và đã được khoa học kiểm nghiệm, chứng minh là an toàn cho sức khoẻ người dân. Theo các chuyên gia, trên thế giới, việc gia hạn vaccine là thông lệ, không có gì bất thường. Tất cả vaccine sản xuất ra bao giờ cũng có thử nghiệm về tính bền vững. Tùy loại nhiệt độ bảo quản khác nhau, vaccine có thời gian lưu hành khác nhau. Trong quá trình sử dụng thực tế, nhà sản xuất tiếp tục đánh giá tính bền vững của vaccine và thấy rằng đến thời điểm 9 tháng bảo quản âm sâu, hiệu lực vaccine hoàn toàn không thay đổi. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã gia hạn thường xuyên chứ không phải chỉ có mỗi Việt Nam.

Luận điệu vu cáo của Nguyễn Văn Đài.

Về việc Nguyễn Văn Đài vu cáo Chính phủ “vận chuyển và tổ chức tiêm vaccine không đúng quy trình” là hoàn toàn vô căn cứ. Vaccine được tiếp nhận vào Việt Nam qua hai nguồn là mua từ ngân sách Nhà nước và nhận từ hỗ trợ, tài trợ. Nếu là nhận hỗ trợ qua chương trình Covax thì vaccine được vận chuyển về Việt Nam hoàn toàn đúng với tiêu chuẩn quốc tế và được đảm bảo dưới sự giám sát của Tổ chức Y tế thế giới. Còn nếu là vaccine chúng ta mua bằng ngân sách thì nước bạn cũng có trách nhiệm phải đảm bảo chất lượng của hàng hoá khi được vận chuyển về Việt Nam theo đúng Công ước 1980 về Mua bán hàng hoá quốc tế. Không hề có bất cứ căn cứ nào để buộc tội chất lượng vaccine bị giảm sút do quá trình vận chuyển.

Còn quá trình tổ chức tiêm chủng hoàn toàn được tuân theo Công văn số 3588/QĐ-BYT của Bộ Y tế với sự giám sát nghiêm ngặt của cơ quan chức năng ở các địa phương. Công văn này bao gồm (1) Công tác chuẩn bị trước khi tiêm chủng: Lập danh sách cơ sở tiêm chủng; đăng ký, quản lý đối tượng và lập kế hoạch tiêm chủng; cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; chuẩn bị sẵn sàng và đáp ứng sự cố bất lợi sau tiêm; thực hành đảm bảo phòng chống dịch; (2) Thực hiện tiêm chủng: rà soát cơ sở trước tiêm; các bước tiến hành tiêm chủng; sau khi tiêm chủng, ghi chép và báo cáo. Thêm vào đó còn có Quyết định số 4355/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 với mục đích đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân trước và sau khi tiêm chủng.

Tiêm vaccine là quyền cũng là trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta được quyền lựa chọn có hoặc không tuỳ vào tình hình sức khoẻ và nhu cầu bản thân. Khi vaccine đi vào cơ thể, mỗi cá nhân sẽ có những phản ứng khác nhau và đó là điều hết sức bình thường vì kháng thể không thể tương hợp tuyệt đối với tất cả mọi người. Nhưng dù vậy, đó là rủi ro cực kỳ nhỏ bé so với lợi ích to lớn cho bản thân chúng ta và cho cộng đồng. Nhà nước tạo mọi điều kiện cho người dân được tiếp cận vaccine, nhưng tiêm hay không là quyết định của công dân đã đủ năng lực hành vi dân sự hoặc của người giám hộ với đầy đủ tư cách pháp lí. Vì vậy, không thể buộc Chính phủ hay bất kì cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mỗi người.

Qua cuộc họp ngày 5/12/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã trình bày rằng việc nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine và thuốc chữa bệnh COVID-19, tổ chức tiêm vaccine là công việc có quy mô lớn, tính chất phức tạp, chưa có tiền lệ, phải làm trong thời gian ngắn. Do đó, quá trình thực hiện không tránh khỏi những sơ suất, khó khăn, lúng túng, điều quan trọng là phát hiện nhanh, điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Đó chính là lí do mà chúng ta phải vững tin vào Chính phủ, phải nhìn vào thành quả chống dịch của toàn dân để phân biệt đúng sai chứ không phải chỉ nghe theo đôi ba lời bịa đặt, thổi phồng của Nguyễn Văn Đài cùng những tổ chức chống phá khác.

Nguyễn Văn Đài cùng những kẻ được gọi là “cộng sự” nếu không thể làm được gì cho quê hương đất nước thì cũng đừng nên chà đạp lên thành tựu của cả một dân tộc như vậy. Những lời dối trá mà y nói hôm nay chính là bằng chứng buộc tội rõ ràng nhất cho thái độ bất mãn và bản chất chống phá điên cuồng của y.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều