+
Aa
-
like
comment

Chỉ cần dùng là nguy cơ tử vong – Bác sĩ Anh cảnh báo nguy hiểm từ lô máy thở Trung Quốc

Thành Nhân - 01/05/2020 13:52

Các bác sĩ Anh cảnh báo lô máy thở mua từ Trung Quốc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân Covid-19 vì không đạt tiêu chuẩn.

Bác sĩ Anh cảnh báo nguy hiểm từ lô máy thở Trung Quốc – Chỉ cần dùng là nguy cơ tử vong

Trong bức thư gửi Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock mới đây, các bác sĩ tại hạt West Midlands ở miền trung Anh cảnh báo lô hàng 250 máy thở mua từ Trung Quốc được chế tạo không đúng tiêu chuẩn và có thể gây nguy hiểm nếu dùng để điều trị bệnh nhân Covid-19, theo đài NBC News ngày 30.4.

Lô máy thở hiệu Shangrila 510 do hãng Beijing Aeonmed của Trung Quốc sản xuất, được chuyển đến Anh vào đầu tháng 4.

Các bác sĩ cho hay những thiết bị này có vấn đề trong việc bơm ô xy, khó vệ sinh, thiết kế lạ và có hướng dẫn sử dụng gây khó hiểu. Bên cạnh đó, các bác sĩ nói lô thiết bị này được chế tạo để dùng trên xe cứu thương chứ không phải trong bệnh viện.

Bác sĩ Anh cảnh báo nguy hiểm từ lô máy thở Trung Quốc - ảnh 1

Các bác sĩ cho rằng sử dụng các máy thở này có thể gây nguy hiểm tính mạng bệnh nhân Covid-19

Bộ Quốc phòng Anh

“Chúng tôi tin rằng nếu được sử dụng, những thiết bị này có thể gây hại nghiêm trọng cho bệnh nhân, bao gồm khả năng tử vong. Chúng tôi mong muốn số hàng này bị thu hồi và thay thế bằng những thiết bị tốt hơn”, các bác sĩ viết trong thư.

Trước đó, các chuyên gia Đại học Oxford phát hiện lô thiết bị xét nghiệm kháng thể Covid-19 mà Anh mua của Trung Quốc cho kết quả không chính xác.

Tờ The New York Times hôm 17.4 đưa tin lô hàng  nàytrị giá 20 triệu USD, trong đó khoảng 500.000 bộ xét nghiệm đang bị đóng bụi trong kho và 1,5 triệu bộ còn lại cũng không được sử dụng.

Lô máy thở Trung Quốc được đưa đến căn cứ quân sự của Anh ngày 4.4 /// Bộ Quốc phòng Anh
Lô máy thở Trung Quốc được đưa đến căn cứ quân sự của Anh ngày 4.4

Nhiều bác sĩ Anh viết thư cho giới chức y tế, cảnh báo 250 máy thở mua từ Trung Quốc có thể gây tử vong nếu dùng trong bệnh viện.

“Chúng tôi tin rằng nếu được sử dụng, những máy thở này có thể gây tổn hại đáng kể cho bệnh nhân, bao gồm tử vong”, theo bức thư đề ngày 13/4 của một bác sĩ gây mê cấp cao và chăm sóc tích cực, đại diện cho nhóm bác sĩ và quản lý cấp cao làm việc trong và quanh Birmingham, thành phố lớn thứ hai của Anh và là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19. Phóng viên của NBC News tiếp cận được nội dung lá thư gần đây và công bố hôm nay.

Từ tháng 3, chính phủ Anh và nhiều quốc gia hối hả mua thêm thiết bị y tế, phần lớn từ Trung Quốc, để bù đắp thiếu hụt trong nguồn cung. Ngày 4/4, các bộ trưởng Anh hân hoan tuyên bố đã mua được 300 máy thở từ Trung Quốc.

“Tôi muốn cảm ơn chính phủ Trung Quốc vì đã hỗ trợ chúng tôi mua được số máy thở này”, Michael Gove, quan chức cấp cao trong chính phủ Thủ tướng Boris Johnson, phát biểu trong cuộc họp báo hôm đó.

Tuy nhiên, chỉ 9 ngày sau đó, các bác sĩ ở Birmingham viết thư cảnh báo về 250 máy thở mẫu Shangrila 510 được sản xuất tại công ty Bắc Kinh Aeonmed, một trong những nhà sản xuất máy thở lớn của Trung Quốc.

Các bác sĩ nói rằng nguồn cung oxy của các máy thở Trung Quốc “thường xuyên thay đổi và không đáng tin cậy”, trong khi chất lượng chế tạo của chúng chỉ ở mức “cơ bản”. Bộ lọc của các máy này không thể được làm sạch đúng cách, điều vốn rất cần thiết khi chống lại loại virus có khả năng lây nhiễm cao, trong khi ống cấp oxy không theo tiêu chuẩn EU.

Bên cạnh những lo ngại nghiêm trọng về chất lượng máy thở, các bác sĩ cho biết một lý do nữa khiến chúng không an toàn là các thiết bị do Trung Quốc sản xuất này xa lạ với các bác sĩ Anh và không phù hợp để sử dụng trong cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay.

Nhân viên y tế di chuyển bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Hoàng gia London ở phía đông London, Anh hôm 21/4. Ảnh: AFP.

Bị nhiều than phiền về chất lượng, Trung Quốc tạm ngưng xuất khẩu thiết bị y tế để kiểm tra

Ấn Độ mới đây hủy đơn hàng mua 500 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc vì cho rằng thiết bị cho kết quả không chính xác. Canada cuối tháng 4 cũng thông báo gần 1 triệu khẩu trang y tế KN95 mua của Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn nên không phân phát cho nhân viên y tế.

Chính phủ Anh đặt mục tiêu mua 30.000 máy thở để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, số lượng này được cho là đã giảm xuống khi các bệnh viện đã được trang bị đủ và kiểm soát được tình hình.

Thủ tướng Boris Johnson ngày 30.4 nói rằng Anh đã qua đỉnh dịch nhưng kêu gọi không lơ là chủ quan, theo AFP. Anh hiện có hơn 172.000 ca bệnh Covid-19, trong đó 26.842 người tử vong.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều