+
Aa
-
like
comment

Chê thủ môn Bùi Tiến Dũng bắt hỏng: Người hâm mộ chỉ giỏi phán xét cảm tính

02/12/2019 10:30

Khi không dùng đôi chân để đá, đôi tay để bắt bóng, người hâm mộ đừng chỉ dùng mắt để nhìn và dùng cái miệng để phán xét một cách thiếu văn minh về U22 Việt Nam nói chung và thủ môn Bùi Tiến Dũng nói riêng.

Trận cầu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia trong Seagame 30 tối qua hẳn là trận cầu thật nhiều cảm xúc đối với người hâm mộ, đặc biệt là cổ động viên Việt Nam. Từ đội bóng bị dẫn bàn ở hiệp 1, ĐT Việt Nam đã ngoan cường chiến đấu và lật lại thế cờ ở hiệp 2. Kết quả cuối cùng, Việt Nam xuất sắc giành chiến thắng trước ĐT Indonesia. Và đó, là sự nỗ lực của cả đội bóng, mà Thành Chung và Hoàng Đức là 2 nhân tố bùng nổ.

Chê thủ môn Bùi Tiến Dũng bắt hỏng: Người hâm mộ chỉ giỏi phán xét cảm tính

Thật đáng tiếc, ngay sau trận cầu, Bùi Tiến Dũng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Không phải để vinh danh, mà để lên án vì sai lầm trong hiệp 1 khiến ĐT Việt Nam bị dẫn trước. Đáng tiếc hơn, khi bình luận có phần khiếm nhã, thiếu tế nhị này còn đến từ một biên tập viên bóng đá có tiếng nói ngay trên sóng truyền hình.

Tim Howard – cựu thủ môn của đội bóng hàng đầu Premier League Anh nhưng cũng gặp không ít sai lầm trong sự nghiệp từng thốt lên rằng: “Khi lựa chọn là thủ môn, bạn đã đặt mình vào vùng đất đầy tăm tối”. Để thấy rằng, cầu môn là vùng đất tăm tối và đầy cô độc khi lựa chọn và mấy ai dũng cảm chọn và thành công mà không gặp lỗi lầm. Chẳng có ai cả!

Bóng đá là môn thể thao tập thể, chỉ có thủ môn cô đơn trên sân bóng bởi họ phải gánh trách nhiệm cá nhân lớn nhất. Tiền vệ có thể hỏng 10-20 đường chuyền. Tiền đạo có thể hỏng 5-10 tình huống ngon ăn. Nhưng thủ môn chỉ cần sai lầm một ly là thành tội đồ. Cho dù trước đó, bạn còn được trầm trồ bởi vài pha cứu thua. Hay ngay cả khi đồng đội ghi bàn, thủ thành cũng không thể chia vui cùng đồng đội. Niềm vui ấy cũng chỉ có thể ăn mừng lặng lẽ.

Điều đó cũng thật đúng với Bùi Tiến Dũng. Khi ở Thường Châu tuyết trắng, thủ môn này được ngợi ca không tiếc lời. Còn ở Seagame 30, sự sai lầm của Dũng đã khiến cái tên của anh vang khắp mọi ngõ ngách, con đường với những lời chẳng lấy gì làm thiện ý.

Trong trận Việt Nam- Indonesia, Dũng sai lầm. Điều đó không phải bàn cãi. Nhưng quan trọng, ĐT Việt Nam đã chiến thắng ngoạn mục vào những phút cuối. Chiến thắng ấy là sự ngoan cường của cả đội.

Đồng đội, đặc biệt là thầy Park – Hang seo không ai trách Bùi Tiến Dũng. Ông nói: “Với tôi, mọi chuyện xảy ra trên sân dù có thế nào đi nữa thì HLV nên là người chịu trách nhiệm cao nhất và cuối cùng. Vì vậy nên tôi không muốn nói về lỗi của cá nhân ở đây, quan trọng là các cầu thủ Việt Nam đã giành chiến thắng”.

Chúng ta còn ít nhất 2 trận đấu, không phải đã kết thúc. Thế nên, đừng nhắc đến Tiến Dũng như một tội đồ nữa. Chúng ta có quyền bình luận, nhưng hãy văn minh. Đừng phán xét bằng sự vô cảm. Đừng tạo thêm sức ép không cần thiết. Nhất là khi mọi thứ vẫn đang rất ổn với ĐT Việt Nam.

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Linh Anh/Người Đưa Tin

Bài mới
Đọc nhiều