+
Aa
-
like
comment

Cháy tại trung tâm Thương mại thế giới tại Hong Kong, khói đã lan vào tòa nhà còn 300 người mắc kẹt

15/12/2021 15:18

Các tổ chức quốc tế và phương tiện truyền thông trên thế giới tiếp tục thể hiện sự lạc quan và đánh giá tích cực về sự phục hồi và triển vọng kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2023.

Phục hồi mạnh mẽ

Theo thông tin từ trang Fibre2Fashion, dựa trên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng DBS có trụ sở tại Singapore, Việt Nam đang thể hiện sự khá lạc quan hơn so với nhiều quốc gia khác trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu.

IMF và DBS trong đánh giá về kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đều nhận xét rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm thuế và tăng cường chi tiêu công đã giúp giảm thiểu tác động của các yếu tố ngược. IMF cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023 và lạm phát có khả năng được kiểm soát dưới mức mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo Ngân hàng Standard Chartered, dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng 7% trong nửa cuối năm. Trong trung hạn, nền kinh tế Việt Nam có khả năng quay lại tốc độ tăng trưởng cao nhờ duy trì sự ổn định và thực hiện chính sách mở cửa. Sự phục hồi liên tục của ngành du lịch sẽ ảnh hưởng tích cực đến cán cân dịch vụ. Sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và sự cải thiện trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sẽ là các yếu tố thúc đẩy dòng vốn đầu tư.

Các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm thuế và tăng chi tiêu công đã giúp giảm bớt tác động của tình hình khó khăn. Các chính sách hỗ trợ của Việt Nam đã mang lại hiệu quả, giúp se duyên cho ngành xuất khẩu và đưa đất nước trở thành trung tâm sản xuất hàng đầu tại Đông Nam Á, với dân số có trình độ học vấn cao và tăng cường vốn đầu tư.

Trong báo cáo mới phát hành, HSBC nhận thấy rằng sau mức tăng trưởng GDP khá khiêm tốn 3,7% trong nửa đầu năm 2023, kinh tế Việt Nam đang bắt đầu có những tín hiệu tích cực ẩn dưới sự yên lặng.

Về mặt xuất nhập khẩu, HSBC cho biết mặc dù các ngành chính như dệt may/giày và điện thoại vẫn gặp khó khăn với sự sụt giảm ở mức hai con số, xuất khẩu trong tháng 7/2023 đã tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng qua. Sự gia tăng này chủ yếu đến từ việc xuất khẩu máy tính và linh kiện điện tử (tăng 32% so với cùng kỳ).

Trong bối cảnh đó, thương mại và các dịch vụ nội địa tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kinh tế Việt Nam. Điều này chủ yếu xuất phát từ sự gia tăng khách du lịch quốc tế, với du khách từ Trung Quốc đại lục tiếp tục đến Việt Nam một cách đều đặn, với lượng du khách đạt khoảng 45% so với năm 2019. Việt Nam đã một lần nữa chứng kiến hơn một triệu lượt khách mỗi tháng, một điều không có trong hơn ba năm qua.

Theo đánh giá của HSBC, tốc độ tăng trưởng du khách Trung Quốc quay trở lại Việt Nam cao hơn đáng kể so với Thái Lan, thị trường du lịch nước ngoài truyền thống của Trung Quốc trong khu vực ASEAN. Với những thay đổi gần đây trong chính sách thị thực dự kiến ​​sẽ được thực hiện từ metà tháng 8, HSBC cho rằng triển vọng du lịch của Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì một tín hiệu lạc quan.

Vẫn là điểm đến FDI lý tưởng

Theo Sputnik News, với tổng vốn FDI đăng ký mới trong nửa đầu năm 2023 tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước, Ngân hàng DBS đã đánh giá rằng, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI nhờ xu hướng dịch chuyển sản xuất, nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), triển vọng tăng trưởng trung hạn ở mức 6-7% và hệ sinh thái điện tử đang phát triển.

HSBC cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù những thách thức bên ngoài vẫn tồn tại, triển vọng FDI của Việt Nam vẫn duy trì không thay đổi.

Vốn FDI mới đã đạt 3% GDP trong quý II/2023, ngang với năm 2022. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã giảm so với mức cao nhất là trên 7% vào năm 2017, việc thắt chặt điều kiện tiền tệ toàn cầu trong những năm gần đây một phần giải thích cho tốc độ tăng trưởng chậm hơn.

Tuy nhiên, so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam vẫn là quốc gia nhận nhiều FDI lớn thứ hai trong ASEAN tính theo phần trăm GDP, chỉ sau Malaysia. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Infineon, LG, Foxconn tiếp tục thông báo kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.

Nền kinh tế số dẫn đầu khu vực

Trang Asia Business Outlook của Ấn Độ đưa tin rằng, Việt Nam đang thuộc hàng nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ, bao gồm ưu đãi thuế cùng với thị trường lao động có chất lượng, đang đóng vai trò quan trọng giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất. Điều này đang diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp đang tìm cách đa dạng hóa và tăng cường chuỗi cung ứng.

Với tốc độ phát triển kinh tế đang tăng và môi trường chính trị ổn định, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp có ý định mở rộng hoạt động tại châu Á. Cam kết đối với việc chuyển đổi số và là trung tâm sản xuất đã giúp Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp.

Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất theo dự báo Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co.

Trang Technote Global thông tin rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam đang gây ấn tượng mạnh khi nhận được sự tài trợ cao thứ ba ở khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển đáng kể của hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam chủ yếu nhờ vào những biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ như miễn thuế cho các công ty công nghệ thông tin và ưu đãi về tiền thuê đất.

Ngoài ra, cam kết từ Chính phủ Việt Nam trong việc thiết lập một nền kinh tế không dùng tiền mặt cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái fintech trong khu vực.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều