+
Aa
-
like
comment

Cháy nhà… chạy đâu?

Thành An - 17/06/2024 10:22

Vụ cháy tối qua tại ngôi nhà 6 tầng số 207 phố Định Công Hạ (Hà Nội) khiến 4 nạn nhân thiệt mạng lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những căn nhà phố, về sự thờ ơ của người dân cũng như sự tắc trách của một số cán bộ địa phương.

Ngôi nhà 6 tầng số 207 phố Định Công Hạ cháy đỏ rực giữa trời mưa giông.

Cũng trong sáng 16/6, một vụ cháy nhà phố tại Bắc Giang cũng đã khiến 3 người tử vong. Cách đây chưa đến một tháng, vụ cháy thương tâm tại nhà trọ kết hợp kinh doanh xe điện ở Trung Kính khiến 14 người tử vong đã khiến dư luận hết sức bàng hoàng. Trước đó, vào năm 2023 là vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ khiến 56 người chết chắc cũng không cần phải nhắc lại.

Người viết thật sự rất băn khoăn, liệu còn bao nhiêu vụ việc như trên xảy ra mới đủ đánh thức sự quan tâm đúng mức đến tình hình an toàn cháy nổ hiện tại?

Thực tế cho thấy, các vụ cháy nghiêm trọng đều xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Chẳng hạn như vụ cháy tại chung cư mini trên phố Khương Hạ được xác định nguyên nhân do chập mạch điện xe máy gây cháy lan từ nơi đỗ xe tầng trệt. Và khi các vụ cháy được phát hiện thì thời gian để lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến hiện trường là rất nhanh. Vì lẽ đó, dù là nguyên nhân hay mức độ hậu quả thế nào đều phần lớn do sự chủ động của chính bản thân người dân tại nơi ở của mình.

Thế nhưng, liệu có mấy ai thực sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Từ kết cấu của các căn nhà phố hiện tại cũng như thói quen sinh hoạt của người dân, các nguồn nguy cơ gây cháy nổ như xe máy, nhà bếp đều được sắp đặt ở tầng trệt trong khi các phòng ngủ đều được bố trí các tầng trên. Từ đó, chính bản thân chúng ta đang hàng ngày sống trên một bếp lò với khả năng cháy nổ chực chờ.

Và khi tai nạn xảy ra thì hầu như không thể nào có lối thoát. Mỗi khi có vụ tai nạn thương tâm liên quan đến hỏa hoạn xảy ra là người dân có vẻ chú ý hơn đến công tác PCCC. Thế nhưng việc chỉ mua 1-2 bình xịt chữa cháy, vài mặt nạ phòng độc là rất thiếu sót.

Trong khi việc cần quan tâm hơn chính là phương án thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn. Mỗi một căn nhà tùy thuộc vào vị trí, công trình xung quanh đều có phương án thoát hiểm riêng. Do đó, việc này chính bản thân mỗi hộ dân cần chủ động thiết lập phương án hiệu quả cho riêng mình, bên cạnh đó lực lượng PCCC có thể cùng tham gia, hướng dẫn, tổ chức tập huấn thường xuyên cho các hộ dân tại địa phương.

Dài hạn, việc cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cần đảm bảo có đầy đủ phương án PCCC cũng như phương án thoát hiểm mới được cấp phép, cũng như cần được kiểm tra, giám sát thường xuyên việc đảm bảo thực hiện các phương án này. Có như vậy mới đảm bảo tính chủ động cũng như tính kỷ luật, an toàn trong sinh hoạt của từng người dân trong xã hội.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều