+
Aa
-
like
comment

Cháy khu nhà trọ phố Trung Kính: Số phận nghiệt ngã của các cư dân

Bích Ngân - 24/05/2024 17:35

Ngày 24/5, một vụ cháy thảm khốc xảy ra tại khu nhà trọ trên phố Trung Kính, Hà Nội đã cướp đi sinh mạng của 14 người và làm 3 người bị thương. Khi lửa bùng lên từ khu vực để xe máy, các cư dân trong khu trọ hầu như không còn lối thoát nào khác, khiến họ phải đối mặt với cái chết thảm khốc.

Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5 tại một khu nhà trọ nằm sâu trong ngõ trên phố Trung Kính. Đây là đoạn phố nhỏ, với nền đường hẹp và thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, khác biệt với đoạn phố lớn hơn. Khoảng cách từ mặt phố vào hiện trường cháy chỉ khoảng 200 bước chân, với con ngõ nhỏ chỉ rộng 2-3 mét.

Hướng gần nhất để tiếp cận hiện trường vụ cháy tại Trung Kính (Ảnh: Ngọc Tân).

Khi nhận được tin báo cháy, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường từ các hướng khác nhau như Vũ Phạm Hàm, Trung Kính (phố lớn), Trần Duy Hưng và Mạc Thái Tông. Tuy nhiên, do ngõ nhỏ và hẹp, các xe cứu hỏa phải dừng lại tại đầu ngõ 119 Trung Kính, và các lính cứu hỏa phải mang theo dụng cụ cá nhân chạy bộ vào hiện trường.

Một yếu tố gây khó khăn lớn cho lực lượng cứu hỏa là thông tin ban đầu về địa điểm cháy không chính xác. Ban đầu, vụ cháy được báo xảy ra tại ngõ 43 Trung Kính, tên gọi cũ mà người dân địa phương thường sử dụng, trong khi địa chỉ chính xác phải là ngõ 119 Trung Kính. Tuy nhiên, dù đã tới hiện trường trong thời gian tương đối ngắn (khoảng 10 phút từ khi nhận tin báo), lực lượng cứu hỏa đã phải đối mặt với tình huống nguy cấp hơn khi lối thoát duy nhất của khu trọ bị lửa bịt kín.

Khu vực bị cháy nằm trong một khu đất bị bao quanh gần như bốn phía bởi các căn nhà khác, chỉ có một con ngõ nhỏ để ra vào. Bên trong, các xe máy và xe đạp điện bốc cháy dữ dội, tạo thành những chướng ngại vật không thể vượt qua. Một người ở trọ sát vách căn nhà cháy chia sẻ rằng, đám cháy bùng phát ở khu vực cổng và sân để xe máy, khiến lối thoát nạn duy nhất bị lửa bao trùm từ đầu.

Trong tình hình ngặt nghèo đó, những người dân và lính cứu hỏa đã cố gắng hết sức để cứu những người bị mắc kẹt. Một người dân tên H.T. đã dùng búa tạ đập vỡ vách tường bên cạnh cửa sổ tầng 2 của ngôi nhà chủ trọ, cứu được ba người còn sống ra ngoài. Tuy nhiên, thiệt hại về người vẫn rất lớn. Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, vụ cháy đã khiến 14 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Báo cáo của Bộ Công an cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra trên khu đất rộng 205m², nơi có nhà của gia đình chủ trọ gồm 7 người và một dãy trọ với 17 người thuê ở.

Đám cháy bùng phát từ cổng và sân, án ngữ lối thoát duy nhất của cả dãy trọ (Ảnh: Ngọc Tân).

Tại nhà tang lễ Cầu Giấy, không khí đau thương bao trùm khi các gia đình nạn nhân đến nhận xác người thân. Hai gia đình của đôi vợ chồng trẻ Trung và Phương là những người đau đớn nhất. Trung, 26 tuổi, làm IT, và Phương, 23 tuổi, là phiên dịch viên tiếng Nhật. Họ mới cưới nhau hai tháng trước và chưa kịp có con.

Bên trong một căn phòng, nhiều đồ đạc méo mó, cháy thành than, các bức tường và trần nhà ám muội trong vụ cháy ở ngõ phố Trung Kính ngày 24/5. Ảnh: Giang Huy

Câu chuyện của họ là một ví dụ điển hình cho nỗi đau khôn nguôi mà gia đình và người thân phải chịu đựng. Gia đình của Trung đến từ Hải Dương và gia đình Phương từ Bắc Ninh đã cùng lúc đến nhận xác con tại nhà tang lễ. Khi nhận diện thi thể, dì của Phương dễ dàng nhận ra cháu mình vì khuôn mặt chỉ bị lấm lem đôi chút, còn gia đình Trung khó khăn hơn trong việc nhận diện, phải nhờ em gái của Trung vào xác nhận thi thể.

Vụ cháy tại khu nhà trọ ở Trung Kính không chỉ để lại nỗi đau tột cùng cho gia đình các nạn nhân mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các khu dân cư đông đúc. Dù khu nhà trọ đã được trang bị bình chữa cháy và các thành viên gia đình chủ trọ đã tham gia lớp tuyên truyền, tập huấn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nhưng điều đó vẫn không đủ để ngăn chặn thảm kịch.

Mẹ và em gái Trung gục khóc tại Nhà tang lễ Cầu Giấy, sáng 24/5. Ảnh: Phạm Nga

Vấn đề chính nằm ở cấu trúc của khu trọ và lối thoát hiểm duy nhất. Việc lửa bùng lên từ khu vực để xe máy, nơi chứa nhiều chất dễ cháy, đã khiến đám cháy lan nhanh và bao trùm toàn bộ lối thoát. Đây là một bài học xương máu về việc thiết kế, bố trí các khu nhà trọ sao cho đảm bảo an toàn và có nhiều lối thoát hiểm hơn.

Vụ hỏa hoạn tại phố Trung Kính là một thảm kịch lớn, không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn để lại những bài học quý giá về an toàn phòng cháy chữa cháy. Điều quan trọng là cần phải rút ra những bài học từ vụ việc này để tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là trong các khu dân cư và nhà trọ, nhằm ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều