+
Aa
-
like
comment

Cháy công ty Rạng Đông: Từ “lấp liếm” đến “xin lỗi”… có thật tâm?

07/09/2019 20:06

Sau gần 10 ngày xảy ra vụ cháy, Công ty Rạng Đông mới chính thức có tâm thư xin lỗi người dân. Dư luận đặt câu hỏi, trong thông tin công bố trước đây, công ty cho rằng, các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, vậy lời xin lỗi này có thật tâm?

Gần 10 ngày sau khi xảy ra vụ cháy nhà xưởng, ngày 6/9, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông mới có thư xin lỗi gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội, quận Thanh Xuân, phường Hạ Đình, các sở, ban ngành, cơ quan, trường học và nhân dân phường Thanh Xuân Trung, phường Hạ Đình.

Trong thư xin lỗi, Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông thừa nhận, đám cháy đã ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, ngọn lửa cháy lớn, khói, tro bụi kèm theo đã làm ô nhiễm môi trường tại một số khu vực trong quận và ảnh hưởng đến sức khỏe của lực lượng PCCC và nhân dân hai phường.

Dư luận đặt câu hỏi, lời xin lỗi của lãnh đạo Công ty Rạng Đông có thật tâm?

Bởi sau khi xảy ra vụ cháy, lãnh đạo công ty thừa hiểu khối lượng, thành phần hóa chất trong kho hàng bị cháy có chứa chất độc thủy ngân và mối nguy hại khi lượng hoá chất này phát tán ra môi trường sau vụ cháy.

Chay cong ty Rang Dong: Tu “lap liem” den “xin loi”… co that tam?
Hình ảnh vụ cháy kho xưởng của Công ty Rạng Đông.

Tuy nhiên, khi xảy ra vụ cháy đến nay, doanh nghiệp này không có một khuyến cáo cảnh báo nào để bảo vệ sức khỏe các cán bộ công nhân viên, lực lượng phòng cháy chữa cháy và người dân khu vực xung quanh nhà máy.

Hơn nữa, trong một văn bản thông tin vụ việc vào ngày 30/8 gửi UBND quận Thanh Xuân, Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông) cho biết: “Các vật tư – nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC – đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy; Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram và khẳng định các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cũng theo văn bản của Công ty Rạng Đông, công ty này đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016.

Trong văn bản này không đề cập đến lượng hóa chất độc hại có nguy cơ phát tán, thậm chí còn được cho là lấp liếm khi thông tin “công ty đã nghiên cứu sử dụng loại Amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ 2016”. Trong khi theo các nhà khoa học, Amalgam thực chất là hỗn hợp của thủy ngân và kim loại khác, trong đó thủy ngân là thành phần chính, chiếm từ 50-70% trong hỗn hợp đó và khi bị cháy, thủy ngân vẫn bị phát tán ra môi trường.

Và sự thật mới đây được Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân công bố cho biết, báo cáo của công ty, lượng thuỷ ngân bị phát tán là 15,1kg, nhưng theo số liệu của các nhà khoa học, thì khối thuỷ ngân bị phát tán khoảng 27,2 kg. Qua kiểm tra, tủ bảo quản chứa almagam được giữ nguyên nên lượng thuỷ ngân bị phát tán nằm trong bóng đèn đã cháy, với khối lượng từ 15,1 – 27,2 kg. Đồng thời, công bố phạm vi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dân trong bán kính khoảng 500 m tính từ hàng rào của kho bị cháy.

Chay cong ty Rang Dong: Tu “lap liem” den “xin loi”… co that tam?-Hinh-2
Thư xin lỗi của Công ty Rạng Đông.

27,2 kg thủy ngân được phát tán ra môi trường, đó không chỉ là một sự cố mà đã trở thành thảm họa môi trường. Đồng thời là minh chứng cho sự vô cảm của công ty này khi không thông tin về nguy cơ phát tán thủy ngân ra môi trường và không đưa ra những khuyến cáo cần thiết. Sự vô cảm còn được thể hiện, sau vụ cháy 2 ngày, công ty đã tiếp tục hoạt động sản xuất bất chấp nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cán bộ công nhân viên.

Vô cảm đến như thế thì liệu lời xin lỗi phát đi mới đây của Công ty Rạng Đông có thật tâm? Và người dân khu vực bị ảnh hưởng liệu có chấp nhận lời xin lỗi này khi gần 10 ngày trôi qua, họ đã phải “hưởng” đủ những hóa chất độc hại phát tán ra môi trường sau vụ cháy?

Tâm Đức/Kiến Thức

Bài mới
Đọc nhiều