+
Aa
-
like
comment

Cháy chung cư mini làm 56 người chết: Xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND đối với ông Đặng Hồng Thái

Bích Ngân - 02/07/2024 15:36

Vụ cháy tại chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào tháng 9/2023 đã khiến 56 người thiệt mạng và 37 người bị thương. Đây là một trong những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất tại Hà Nội trong nhiều năm qua. Điều tra ban đầu xác định rằng công trình này có nhiều vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng và quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Theo thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cho biết nguyên nhân sâu xa của vụ cháy là do sai phạm trong xây dựng từ năm 2015. Ông Tùng nhận định rằng nếu công trình được xây dựng đúng phép ngay từ đầu, hậu quả nghiêm trọng như vậy đã không xảy ra. Ông cũng nhấn mạnh rằng trách nhiệm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cần được thực hiện triệt để, đặc biệt là trong giai đoạn xây dựng cơ bản.

Ông Đặng Hồng Thái. Ảnh: PV.

Trước những vi phạm nghiêm trọng và hậu quả nặng nề của vụ cháy, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định kỷ luật một số cán bộ có liên quan. Cụ thể, ngày 27/6, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đối với ông Đặng Hồng Thái. Ông Thái đã cấp giấy phép xây dựng cho công trình tại địa chỉ xảy ra vụ cháy trong giai đoạn ông giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (2009-2021).

Ngoài ông Thái, UBND TP Hà Nội cũng khiển trách ông Lê Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, do những vi phạm và khuyết điểm trong công tác. Cả hai ông Thái và Cường đã bị kỷ luật về Đảng vào ngày 29/3 trước đó.

Liên quan đến vụ việc, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Nghiêm Quang Minh, chủ đầu tư công trình, về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đã khởi tố 6 cựu cán bộ và lãnh đạo thuộc tổ trật tự xây dựng, UBND phường Khương Đình và Công an phường Khương Đình để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân bốc cháy ngày 12/9 làm 56 người chết, 37 người bị thương. Ảnh: Giang Huy

Trước đó hồi tháng 2, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ba tổ chức đảng tại quận Thanh Xuân. Các tổ chức này bao gồm: Ban Thường vụ Quận ủy, Đảng ủy Công an quận và Đảng ủy phường Khương Đình nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025. Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và xem xét kỷ luật đối với 28 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là cán bộ và nguyên cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội đang diễn ra, Phó giám đốc Công an thành phố Nguyễn Thanh Tùng đã nhấn mạnh rằng vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân có nguyên nhân sâu xa từ những sai phạm về xây dựng kéo dài từ năm 2015. Ông Tùng cho biết cơ quan chức năng phải xem xét trách nhiệm của rất nhiều cán bộ trong giai đoạn này, và nếu xử lý tất cả các sai phạm thì sẽ “hết cán bộ, hết cả hệ thống chính quyền phường, chưa nói đến quận.”

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức có liên quan. Việc xử lý nghiêm minh những sai phạm và khuyết điểm trong công tác quản lý và cấp phép xây dựng là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa những thảm họa tương tự trong tương lai.

Vụ cháy chung cư mini tại Thanh Xuân là một thảm kịch đau lòng, làm tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản. Những quyết định kỷ luật của UBND TP Hà Nội và các biện pháp điều tra, xử lý của cơ quan chức năng là cần thiết để xác định trách nhiệm và ngăn chặn các sai phạm tương tự trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều