+
Aa
-
like
comment

Cháu nội vua Thành Thái qua đời trong cảnh nghèo khó

Sơn Ca - 28/12/2020 10:54

Ông Nguyễn Phước Bảo Tài, cháu nội vua Thành Thái, vị vua thứ 10 của triều đình nhà Nguyễn, vừa qua đời trong cảnh nghèo khó và được xe từ thiện đưa về an táng tại quê nhà Cần Thơ.

Cháu nội vua Thành Thái qua đời trong cảnh nghèo khó - Ảnh 1.
Giấy ra viện của bệnh nhân Nguyễn Phước Bảo Tài – Ảnh: TỪ THIỆN NHẬT TÂM

Sáng 28-12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Khánh – chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ – xác nhận ông Nguyễn Phước Bảo Tài (64 tuổi) ở ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa vừa từ trần do bạo bệnh, được gia đình đưa về địa phương chiều qua 27-12.

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Nhật, chủ xe Mai táng từ thiện Nhật Tâm (Chuyến xe 0 đồng) cho biết xe của ông có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nghèo, bị áp xe phổi, tiểu đường… được điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) và qua đời, gia đình có nguyện vọng đưa về quê ở Cần Thơ.

Gia đình Hoàng tử Vĩnh Giu

Ông Nhật cho biết thêm khi xác minh rõ nhân thân mới biết ông Nguyễn Phước Bảo Tài là con út của hoàng tử Vĩnh Giu, cháu nội vua Thành Thái – vị vua thứ 10 của triều đình nhà Nguyễn. Thấy nhà nghèo khó, phía Từ thiện Nhật Tâm có ngõ ý hỗ trợ mai táng miễn phí nhưng gia đình từ chối với lý do địa phương sẽ chăm lo tang gia của ông.

Chủ tịch xã Nhơn Mỹ cũng cho biết thêm ông Nguyễn Phước Bảo Tài là hộ nghèo của xã. Năm 2010, các mạnh thường quân có giúp cất cho gia đình ông căn nhà cấp 4 để che nắng che mưa.

Ông Khánh cho biết tuy nghèo khó nhưng lúc nào “có chút đỉnh” là ông Bảo Tài lại chia sẻ cho xóm giềng gặp khó khăn nên chòm xóm rất quý mến gia đình ông.

Năm 2006, ông và vợ là bà Nguyễn Thị Bích Thủy sinh con gái, đặt tên là Nguyễn Phước Thanh Tuyền. Số phận không may, Tuyền bị mắc bệnh bại não. Dù được bảo trợ của địa phương, nhưng tiền thuốc thang cho con khiến gia đình ông Bảo Tài càng thêm khó khăn.

Vợ chồng ông Bảo Tài và bé Thanh Tuyền

Có lúc gia đình ông phải dọn lên TP.HCM, ở trọ trong căn phòng ọp ẹp, ông thì làm đủ nghề từ phụ hồ đến chạy xe ôm… để chăm lo sức khỏe của con.

“Khi bệnh tình của con có thuyên giảm đi ít nhiều thì sức khỏe của ông suy kiệt. Bệnh tiểu đường type 2, đã có nhiều biến chứng, nên khi được đưa đến bệnh viện thì quá muộn”, người nhà ông cho biết.

Chính quyền địa phương cho biết ông Nguyễn Phước Bảo Tài qua đời gánh nặng sẽ đè lên vợ ông. Bà Thủy không nghề nghiệp, lại lo chăm sóc con nên không thể đi làm để mưu sinh.

Một lãnh đạo TP Cần Thơ khi biết tin đã nói với phóng viên ông sẽ vận động hỗ trợ với tư cách cá nhân để vợ, con ông Bảo Tài bớt đi phần nào khó khăn.

Ông nội của Bảo Tài là vua Thành Thái, vua thứ 10 của triều đại nhà Nguyễn. Ông lên ngôi năm 1889, là một vị vua yêu nước, vì chống Pháp nên bị đày sang đảo Réunion cùng vợ và các con.

Vua Thành Thái

Năm 1947, nhà vua được Pháp cho trở về Việt Nam ở tại Vũng Tàu nhưng đã tách các con ông mỗi người đi mỗi ngả. Hoàng tử Vĩnh Giu, 1 trong 9 người con của Vua Thành Thái và hoàng phi Chí Lạc, bị người Pháp đưa về Cần Thơ làm ngành công chánh (cầu đường).

Tại Cần Thơ, năm 1951, hoàng tử Vĩnh Giu kết hôn với bà Lý Ngọc Hóa sinh ra 7 người con. Trong đó Nguyễn Phước Bảo Tài là con trai út.

Hoàng tử Vĩnh Giu rất vất vả trong mưu sinh. Ông làm nhiều nghề nhưng thu nhập vẫn không đáng là bao.

Chính vì thế ngay từ lúc còn nhỏ, Bảo Tài thay vì đến trường như bao đứa trẻ khác, anh phải lăn lộn khắp nơi để bán vé số kiếm tiền phụ vào thu nhập khiêm tốn của cha.

Cuộc sống như thế cứ kéo dài hết năm này sang năm khác. Năm 2007, hoàng tử Vĩnh Giu qua đời. Lúc này, Bảo Tài đã lấy vợ, sinh được một bé gái và chuyển sang làm nghề xe ôm.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều