+
Aa
-
like
comment

Châu Âu trở thành châu lục đầu tiên vượt mốc 50 triệu ca COVID-19

20/07/2021 10:50

Châu Âu trở thành châu lục đầu tiên trên thế giới ghi nhận 50 triệu ca COVID-19 vào ngày 19-7, theo thống kê của Hãng tin Reuters. Biến thể Delta đang góp phần làm số ca mắc mới theo ngày tăng kỷ lục ở khu vực này.

Châu Âu trở thành châu lục đầu tiên vượt mốc 50 triệu ca COVID-19 - Ảnh 1.
Nhân viên y tế đang tiêm vắc xin COVID-19 của Hãng Pfizer/BioNTech cho một người dân ở một trung tâm tiêm chủng tại thủ đô London, Anh ngày 20-6-2021 – Ảnh: REUTERS

Châu Âu đang ghi nhận một triệu ca bệnh mới mỗi tám ngày, và đã có gần 1,3 triệu ca tử vong tính từ đầu dịch.

Biến thể Delta (lần đầu tiên phát hiện tại Ấn Độ) đã có mặt tại khoảng 100 quốc gia và đang là biến thể thống trị trên toàn thế giới. Châu Âu vẫn là một trong những khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất với 27% ca bệnh và 31% ca tử vong toàn cầu.

Châu Âu mất 194 ngày để tăng từ 25 triệu ca bệnh lên 50 triệu ca bệnh trong khi 25 triệu ca đầu tiên được ghi nhận trong 350 ngày, theo thống kê của Reuters.

Nga, quốc gia bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nhất châu Âu, đang trên đà vượt mốc 6 triệu ca.

Trong khi đó, Anh ngày 19-7 chính thức dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng dịch dù vẫn ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt và những dự báo nghiệt ngã, trong đó có dự báo Anh có thể ghi nhận tới 100.000 ca bệnh trong một ngày vào hè này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết kể từ cuối tháng 9 tới, các hộp đêm và các tụ điểm vui chơi giải trí ở Anh phải yêu cầu khách xuất trình giấy tờ chứng minh họ đã tiêm chủng đầy đủ trước khi cho họ vào cổng.

Theo dữ liệu của chính phủ Anh, ngày 19-7 nước này ghi nhận thêm 39.950 ca bệnh mới trong 24 giờ, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên hơn 5,4 triệu ca, trong đó có 128.727 ca tử vong.

Trong một động thái đi ngược với nước Anh, chính phủ nhiều nước ở châu Âu đã tái áp đặt các biện pháp phòng dịch khi số ca bệnh mới tăng vọt trong những tuần gần đây.

Pháp đã ban hành một số biện pháp phòng dịch cứng rắn nhất châu Âu, yêu cầu phải có “giấy thông hành COVID-19” để vào các tụ điểm vui chơi giải trí kể từ tháng 8 tới, và bắt buộc tiêm chủng đối với nhân viên y tế.

Pháp hiện đang đứng thứ nhì châu Âu về số ca COVID-19, sau Nga. Nước này hiện có hơn 5,8 triệu ca bệnh, trong đó có 111.492 ca tử vong.

Vào tuần trước, Hà Lan cũng thông báo lại hướng dẫn làm việc từ xa khi số ca nhiễm mới tăng lên, và công bố một số hạn chế đối với nhà hàng, quán bar và hộp đêm.

Bình quân số ca nhiễm hàng ngày ở Hà Lan trong tuần qua ở mức trên dưới 10.000 ca. Cho tới nay, Hà Lan ghi nhận hơn 1,8 triệu ca bệnh, trong đó có 17.778 ca tử vong.

Trong khi đó, Hi Lạp yêu cầu khách hàng tại các nhà hàng có không gian kín, quán bar và cà phê phải chứng minh họ đã tiêm chủng đầy đủ.

Theo phân tích của Reuters, tốc độ tiêm chủng hằng ngày đã tăng lên ở khoảng một chục quốc gia châu Âu và chính phủ các nước trong khu vực đang mở rộng chương trình tiêm vắc xin COVID-19 để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

ANH THƯ

Bài mới
Đọc nhiều