+
Aa
-
like
comment

Châu Âu: Không có “thẻ xanh Covid-19” khi đến nhà hàng, trung tâm…được xem là phạm pháp

Bảo Trâm - 14/09/2021 11:09

Trang Euro News vừa có bài viết nói về những quy định liên quan đến “thẻ xanh Covid-19” (Green Pass) tại các quốc gia Châu Âu đối với người dân và cả khách du lịch trong bối cảnh Châu Âu thực hiện sống chung với Covid-19 thông qua thẻ xanh Covid-19.

Theo đó, thẻ xanh Covid-19, được sử dụng lần đầu ở Israel, là một tài liệu hoặc ứng dụng chứng minh người sở hữu đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc phục hồi khỏi Covid-19. Chỉ khi có thẻ xanh, bạn mới được phép vào nhà hàng, quán bar, quán cà phê và các địa điểm khác tại Châu Âu sau khi các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 bắt đầu được dỡ bỏ trên khắp châu Âu vào đầu năm nay..

Theo Euro News, giờ đây ngày càng có nhiều quốc gia ở Châu Âu coi việc vào các quán bar và nhà hàng… mà không có bằng chứng về việc tiêm phòng COVID-19thẻ xanh là việc bất hợp pháp và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong một số trường hợp, thẻ xanh cũng được xem như thẻ thông hành khi di chuyển giữa các quốc gia thành viên EU, xác minh tình trạng tiêm chủng của một người để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến đi xuyên lục địa.

Hầu hết người dân Châu Âu đều tỏ ra hân hoan và vui vẻ từ khi có “thẻ xanh Covid-19”, vì giờ đây họ đã có thể quay lại cuộc sống bình thường và đi du lịch khắp nơi mà họ muốn: “”Bản thân tôi không được tiêm phòng đầy đủ, em gái tôi và một số nhân viên khác cũng không được tiêm phòng đầy đủ, vì vậy chúng tôi không thể không chớp lấy cơ hội”, một người dân Ireland nói với Euro News.

Ở Hungary, giấy chứng nhận miễn dịch được cấp sau khi tiêm liều vaccine đầu tiên. Tờ giấy này được yêu cầu tại các cơ sở y tế, là tấm thẻ để được tham gia các sự kiện thể thao hoặc âm nhạc cũng như các sự kiện quy tụ hơn 500 người.

Tại Áo, người dân bắt buộc phải có “thẻ xanh” kể từ đầu tháng 7 để vào các nhà hàng và địa điểm văn hóa nói riêng. Còn ở Luxembourg (Lúc-xăm-bua), các cửa hàng đều yêu cầu khách hàng trình “thẻ xanh Covid-19”. Ở Bồ Đào Nha, du khách đến nghỉ tại khách sạn hoặc chơi thể thao đều bắt buộc phải trình giấy chứng nhận này. “Thẻ xanh” cũng được yêu cầu khi vào nhà hàng.

Pháp là một trong những quốc gia cuối cùng tham gia phong trào này. Thẻ xanh bị bắt buộc kể từ ngày 21/7 tại các cơ sở giải trí và văn hóa quy tụ hơn 50 người như rạp chiếu phim, bảo tàng. Từ tháng 8/2021, giấy chứng nhận sức khỏe đã được áp dụng cho các quán cà phê, hội chợ và triển lãm, cho việc di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa và xe khách đường dài, cũng như các cơ sở y tế.

Italy cũng áp đặt việc phải có “thẻ xanh” để vào các địa điểm khép kín như quán bar và nhà hàng, bể bơi, nhà thi đấu, sân thể thao, bảo tàng, rạp chiếu phim, nhà hát, công viên giải trí…

Hiện nay đã có 33 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và ngoài EU áp dụng ” thẻ xanh Covid-19″ như Áo, Cyprus, Đan Mạch, Pháp, Đức, Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, CH Ireland và Slovenia…

Bảo Trâm (Theo Euro News)

Bài mới
Đọc nhiều