+
Aa
-
like
comment

Châu Âu kêu gọi “thế giới hãy ngừng làm giàu cho ông Putin”

Bảo Trâm - 24/01/2022 12:32

Trang Bloomberg đưa tin, Phó Trưởng ban của Ủy ban châu Âu, Frans Timmermans, kêu gọi các nước EU tích cực tài trợ cho các nguồn năng lượng tái tạo để từ bỏ khí đốt của Nga càng sớm càng tốt trong bối cảnh quan hệ gia tăng căng thẳng với Nga ở châu Âu.

“Nếu chúng ta thực sự muốn ngừng làm giàu cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong dài hạn, chúng ta cần đầu tư vào năng lượng tái tạo càng nhanh càng tốt”, ông Timmermans nói.

Theo Bloomberg, quan hệ giữa EU và Nga leo thang do những cáo buộc rằng Gazprom cố tình hạn chế nguồn cung và thao túng thị trường năng lượng. Châu Âu cũng đang sợ rằng sẽ xảy ra cuộc xâm lược Ukraina, và trong bối cảnh này khí đốt có nguy cơ tăng giá.

Theo Timmermans, việc cung cấp năng lượng ổn định với giá cả phải chăng cho các nước EU chỉ có thể thực hiện được thông qua việc phát triển các nhà máy năng lượng mặt trời, gió và các nhà máy điện khác an toàn đối với môi trường.

Tuy nhiên, việc giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu hóa thạch bị cản trở bởi giá năng lượng đang tăng vọt và gây bất mãn từ phía một số nước thành viên của khối. Mọt số người không hài lòng với hóa đơn tiền điện cao cho rằng lý do của xu hướng này là vì EU muốn từ bỏ các nguồn nhiên liệu gây hại cho bầu khí quyển.

Cùng ngày, Chính quyền Anh cũng tỏ ra lo ngại Nga dường như có thể sử dụng tài nguyên thiên nhiên của mình làm “vũ khí” và cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu để đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây do leo thang căng thẳng ở Ukraina.

Các kế hoạch làm leo thang tình hình xung quanh Ukraina được gán cho Nga bị Moskva bác bỏ một cách kiên quyết và Nga liên tục tuyên bố rằng họ không đe dọa bất kỳ ai bằng bất cứ điều gì.

Theo đó, các bộ trưởng trong chính phủ Anh trước đó đã tham gia một cuộc họp bàn về tác động của việc nguồn cung cấp khí đốt của Nga bị cắt giảm đối với giá cả ở Vương quốc Anh. Các bộ trưởng được cảnh báo rằng nước này có thể phải đối mặt với tình trạng giá xăng và giá khí đốt cao “kỷ lục”.

“Không giống như một số nước, Vương quốc Anh hầu như không nhập khẩu khí đốt của Nga. Tuy nhiên, giống như tất cả các quốc gia khác, chúng tôi có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng giá bán buôn tăng cao, điều đó sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng nếu Nga hạn chế hơn nữa nguồn cung cấp”, – một quan chức cấp cao giấu tên cho biết.

Theo Bloomberg, các nước châu Âu khác phụ thuộc vào khí đốt của Nga nhiều hơn Anh. Cụ thể, khoảng 40% nguồn cung của Đức đến từ Nga, còn Thụy Điển và Phần Lan “gần như hoàn toàn phụ thuộc” vào khí đốt của Nga. Riêng Anh năm 2020 nhận chưa đến 3% lượng khí đốt từ Nga, đại diện chính phủ Anh chia sẻ với từ báo.

“Tình hình năng lượng hiện nay liên quan đến giá khí đốt thế giới tăng cao, chứ không liên quan đến vấn đề về độ tin cậy của nguồn cung cấp”, vị quan chức nói.

Các chuyên gia cho rằng gần đây của giá khí đốt ở châu Âu tăng cao do một số yếu tố: các kho chứa ngầm ở châu Âu bị vơi (sau một mùa đông dài lạnh giá và mùa hè nóng nực), nguồn cung từ nhà cung cấp lớn hạn chế và nhu cầu ở châu Á về khí tự nhiên hóa lỏng tăng cao.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg, Times)

Bài mới
Đọc nhiều