+
Aa
-
like
comment

“Chặt đứt” vòi bạch tuộc ngông cuồng của tín dụng đen

Công Luân - 23/11/2022 02:03

Thông tin 13 người thuộc công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset vừa bị công an TP.HCM bắt giữ để điều tra hành vi vu khống nhận được sự đồng tình rất lớn của dư luận. Với chính sách cho hưởng 30% số tiền đòi được, nhân viên công ty Mirae Asset đã điên cuồng gọi điện đe dọa, chửi bới người chậm trả tiền vay; dùng mạng xã hội khủng bố tinh thần bằng cách cắt ghép hình ảnh, vu khống để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, uy tín của các tổ chức, cá nhân…

Công an TP HCM cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Thắng cùng 12 bị can khác về tội “Vu khống” theo điều 156 Bộ luật hình sự.

Công ty Tài chính TNHH MTV Asset Việt Nam là Công ty nước ngoài, có trụ sở chính ở Việt Nam do L.J (quốc tịch Hàn Quốc) làm Tổng giám đốc. Công ty này được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép thành lập, có chức năng cho vay, trong đó bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng.

Với chính sách 30%, quản lý công ty đã làm ngơ cho nhóm nhân viên khủng bố khách hàng nhằm thu hồi nợ có hiệu quả. Nhóm nhân viên thu hồi nợ chia khách hàng thành các cấp độ nợ xấu khác nhau, để tuỳ cách khủng bố, bôi nhọ… Các thủ đoạn là từ nhắc nợ nhẹ nhàng; đến gọi điện, nhắn tin cho khách hàng, người thân doạ nạt, gây sức ép và cao nhất là cắt ghép ảnh nóng khách hàng, người thân đăng lên mạng xã hội vu khống là cướp chồng, vợ, lừa đảo, đăng cáo phó qua đời…

Thủ đoạn của nhóm này khác với kiểu tín dụng đen truyền thông là tìm đến tận nhà khủng bố hay gọi điện, nhắn tin đe doạ… mà giấu mặt, thực hiện hành vi khủng bố trên không gian mạng. Lợi dụng sự chia sẻ rất lớn, làm ảnh hưởng đến nhiều người, gây mất uy tín, danh dự, nhân phẩm không chỉ khách hàng mà nhiều người thân, bạn bè, thậm chí là những người không hề có mối quan hệ với khách hàng đó. Rất nhiều người bị gọi điện đe dọa tương tự, rất phiền, dù không vay mượn gì. Chính vì vậy, việc ra quân của TP.HCM và ở Quảng Nam đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận.

Từ đây đến cuối năm, tín dụng đen có thể sẽ phát triển mạnh vì một số công nhân thất nghiệp, không có việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập nhưng nhu cầu về đời sống dịp tết tăng, có thể dẫn đến phải đi vay tiền. Đây là cơ hội của tổ chức vay nặng lãi, tín dụng đen. Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, chăm lo phúc lợi cho những công nhân bị ảnh hưởng trong làn sóng mất việc vừa qua thì mong cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ, kiên quyết xử lý tận gốc hành vi đòi nợ kiểu “khủng bố”. Cần nâng cao hình phạt là bỏ tù, bồi thường danh dự cho người bị bôi nhọ.

Và mỗi người dân cũng đóng góp sức lực. Cần ghi âm và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý. Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn bọn tội phạm nhởn nhơ ngoài xã hội, trở thành mối đe dọa trong đời sống người dân.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều