+
Aa
-
like
comment

Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT nói về vụ “nước mắm soda”

Cánh Én - 15/01/2020 06:26

Trao đổi với báo giới hôm nay 14-1, Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT đã nói về cách mà 3 công ty ở Vĩnh Long và An Giang đã làm ra nước mắm bằng hoá chất tẩy rửa công nghiệp (soda công nghiệp).

Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT nói về vụ "nước mắm soda"
Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT Nguyễn Văn Tiến trao đổi với báo giới về vụ sản xuất nước mắm bằng soda

Liên quan tới vụ việc 3 công ty tại Vĩnh Long và An Giang sử dụng soda công nghiệp để sản xuất, chế biến nước mắm, ngày 14-1, Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT Nguyễn Văn Tiến chia sẻ:

“Lần đầu tiên Thanh tra Bộ NN-PTNT thành lập một đoàn liên ngành có lực lượng đông đảo lên đến trên 30 người, trong đó có 9 người trong lực lượng công an. Cùng một lúc, tại cùng thời điểm, đồng loạt kiểm tra các đơn vị này”.

Đề cập việc 3 công ty sử dụng hoá chất soda để làm nước mắm, Chánh Thanh tra Nguyễn Văn Tiến cho biết: Đây là lần đầu tiên sản phẩm soda này bị phát hiện với mục đích bán cho các cơ sở sản xuất nước mắm, nhưng chưa kịp bán đã bị phát hiện.

Hành vi này chủ yếu là gian lận thương mại. Bởi nếu sản xuất nước mắm thì phải làm chượp, ủ chượp một thời gian dài mới làm nguyên liệu sản xuất nước mắm được. Nhưng các cơ sở này đã dùng một loại nước để sản xuất bột ngọt, trong nước này có tỉ lệ đạm rất nhỏ, cho chảy qua bể chượp chủ yếu là bã, bổi tôm để lấy mùi tanh.

“Do rất chua nên họ phải dùng soda công nghiệp để khử chua trung hòa vị, sau đó cho chất tạo màu và đun tách thủy phân, cô đặc đạt độ đạm 30-35 độ, từ đó bán cho các cơ sở chế biến nước mắm”, ông Tiến mô tả cách làm nước mắm tại các công ty vi phạm.

“Khi các đơn vị này đang triển khai thực hiện thì bị bà con phát hiện báo cho lực lượng chức năng gồm: trinh sát công an, đường dây nóng Bộ NN-PTNT do tôi trực tiếp cầm máy, tiếp nhận thông tin.

Sự phối hợp triển khai của các cơ quan chức năng đã rất chặt chẽ, hành vi của 3 công ty này đã được phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, sản phẩm chưa được bán ra thị trường. Chúng tôi sẽ xem xét, xử lý nghiêm nếu sản phẩm lọt ra thị trường. Nếu các chỉ số trên ngưỡng cho phép sẽ phải xử lý hình sự”, ông Tiến cho biết.

Được biết, hiện Bộ NN-PTNT đã chuyển hồ sơ các công ty vi phạm sang cơ quan chức năng của Bộ Công an xem xét xử lý.

Bài mới
Đọc nhiều