+
Aa
-
like
comment

Chánh án TAND Quảng Ninh lên tiếng về quyết định giảm án tù sai cho Phan Sào Nam

11/09/2021 10:11

PV đã liên hệ với Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh Hoàng Văn Tiền về Quyết định giảm án cho Phan Sào Nam, quyết định này đã khiến ông Tiền cùng một số cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh bị kỷ luật.

Liên quan đến quyết định giảm án cho Phan Sào Nam, ngày 10/9, phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với ông Hoàng Văn Tiền – Tỉnh ủy viên, Bí thư BCSĐ, Bí thư Đảng ủy, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Chánh án Tòa án Quảng Ninh nói gì về quyết định giảm thời hạn tù cho “trùm” cờ bạc Phan Sào Nam? - Ảnh 2.
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh Hoàng Văn Tiền.

Phóng viên đặt câu hỏi, đối với các quyết định giảm án cho Phan Sào Nam, hiện tại đơn vị xử lý sao, có hủy bỏ quyết định giảm án cho Phan Sào Nam hay không?

Ông Hoàng Văn Tiền nói : “Cái này các anh (pv) hỏi cấp cao chứ bọn anh hết thẩm quyền rồi”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, sau kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đơn vị đã có hình thức xử lý cụ thể đối với các cán bộ vi phạm quy định hay chưa?

Ông Tiền nói thêm: “Cái đấy phải đi hỏi cơ quan có thẩm quyền chứ bọn anh hết thẩm quyền rồi, không thuộc thẩm quyền của chúng tôi”.

Cũng liên quan đến vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông báo của UBKT Trung ương, một số cán bộ và tổ chức Đảng tại TAND tỉnh Quảng Ninh bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng với hình thức cảnh cáo.

Đây là một trong các hình thức kỷ luật về đảng đối với tổ chức và đảng viên vi phạm quy định về điều lệ Đảng.

Người vi phạm pháp luật, vi phạm điều lệ Đảng, ngoài việc bị xử lý kỷ luật Đảng sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính. Tại Khoản 6 Điều 2 Quy định 102-QĐ/TW đã quy định rõ: Kỷ luật Đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật.

Các hình thức kỷ luật hành chính gồm: Áp dụng đối với cán bộ: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm; Áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc; Áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc…

Như vậy, trường hợp cán bộ, đảng viên có vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật thì ngoài việc bị xử lý kỷ luật về mặt đảng sẽ bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP, của chính phủ về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Theo luật sư Cường, trong trường hợp nếu cơ quan chức năng xác định TAND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định có trái pháp luật và quyết định này bị TAND cấp cao hủy bỏ, Phan Sào Nam sẽ tiếp tục phải chấp hành nốt thời gian phạt tù (22 tháng) mà tòa án tỉnh Quảng Ninh đã giảm trước đó.

Chánh án Tòa án Quảng Ninh nói gì về quyết định giảm thời hạn tù cho “trùm” cờ bạc Phan Sào Nam? - Ảnh 3.
Phan Sào Nam tại phiên tòa ở TAND tỉnh Phú Thọ.

Đồng thời cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét trách nhiệm của cán bộ đã ký, ban hành quyết định giảm thời gian chấp hành hình phạt tù này.

Nếu có lỗi cố ý, biết rõ làm việc ban hành quyết định trái pháp luật nhưng vẫn cố tình ban hành quyết định này, người ký quyết định còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quang Minh

Bài mới
Đọc nhiều